Skip to main content
sharethis

อัยการภาค 9 ตั้งสำนักงานพิเศษรับผิดชอบคดีความมั่นคงโดยเฉพาะ เพื่อความเอกภาพในการสั่งฟ้องคดีมุ่งสร้างความยุติธรรมให้ประชาชน พร้อมตรวจสอบกรณีซ้อมทรมาน

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2556 ที่ห้องจะบังติกอ โรงแรมซี.เอ็ส.ปัตตานี สำนักงานอัยการฝ่ายพิเศษคดี 2 ภาค สำนักงานอัยการภาค 9 จัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคาดหวังและข้อเสนอแนะต่อสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค ซึ่งเป็นหน่วยงานใหม่ที่ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา เพื่อรับผิดชอบคดีก่อการร้ายโดยเฉพาะ โดยมีตัวแทนภาคประชาสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมประมาณ 60 คน

นายโสภณ ทิพย์บำรุง อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 เปิดเผยระหว่างการสัมมนาว่า สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาคนี้ตั้งอยู่ที่ชั้น 3 ของอาคารสำนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี มีหน้าที่รับผิดชอบเฉพาะคดีก่อการร้ายตั้งแต่จังหวัดตรัง พัทลุง สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส แต่ส่วนใหญ่คดีก่อการร้ายมักเกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา

“สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค รับชอบผิดชอบคดีความมั่นคงที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 256 เป็นต้นมา ส่วนคดีที่เกิดก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2556 เป็นหน้าที่ของอัยการแต่ละจังหวัดที่เป็นผู้สั่งคดี”นายโสภณ เปิดเผย

นายโสภณ เปิดเผยอีกว่า สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค มีหน้าที่ 1.เพื่อให้การสั่งฟ้องคดีความมั่นคงในพื้นที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือเพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการที่ผ่านมาการสั่งฟ้องคดีความมั่นคงขึ้นอยู่กับอัยการแต่ละจังหวัด ซึ่งไม่เป็นในทิศทางเดียวกัน 2.เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการสั่งคดีความมั่นคงให้อยู่ในที่เดียวกัน

“สิ่งสำคัญที่สุดคือพนักงานอัยการที่ปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานนี้ ต้องเป็นพนักงานอัยการระดับ 4-5 หรือรับราชการอย่างน้อย 8 – 10 ปี เป็นต้นไป เพื่อใช้ประสบการณ์ในชั่งน้ำหนักพยานหลักฐานในการสั่งฟ้องคดี เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อประชาชนมากที่สุด” นายโสภณ กล่าว

นายโสภณ เปิดเผยว่าหลังจัดสัมมนาว่า จากการจัดสัมมนาครั้งนี้ พบว่า สิ่งที่สำนักงานนี้ต้องการดำเนินการอย่างเร่งด่วน คือ กรณีที่ประชาชนอ้างถูกซ้อมทรมานในกระบวนการซักถามระหว่างถูกควบคุมตัวตามพระราชบัญญัติกฎอัยการศึกพระพุทธศักราช 2457 (พ.ร.บ.กฎอัยการศึก) ซึ่งข้อเท็จจริงเรื่องนี้ไม่เคยปรากฏในสำนวนการสอบสวนที่เคยได้รับมา ดังนั้นเมื่อประชาชนร้องเรียนมาแล้ว ทางสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาคก็ต้องตรวจสอบต่อไป
“ผมชี้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ประชาชนสามารถร้องเรียนต่อสำนักงานอัยการพิเศษคดีอาญา 2 ภาคได้ หากไม่ได้รับความยุติธรรม” นายโสภณ กล่าว

นายโสภณ เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่นี้สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาคได้รับเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมก่อนสั่งฟ้องมาแล้ว เพื่อให้เกิดการบูรณการการทำงานและดำเนินการด้วยความโปร่งใส่ ทั้งในกระบวนการสอบสวน การออกหมาย การซักถามการจับกุมและอายัดคดี เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ได้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net