Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง จตุพร พรหมพันธุ์ คดีหมิ่นประมาท กรณีระบุรสนา โตสิตระกูล พยายามโยกคดียึดสนามบินของ พธม.ไปอยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอ

19 ธ.ค.2556 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่ห้องพิจารณา 911 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีดำ อ.3982/2553 ที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 กรณีเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2553 จำเลยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนทำนองว่า มีความพยายามจะให้คดีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ซึ่งบุกยึดท่าอากาศสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง ให้ไปอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยโจทก์เป็นตัวตั้งตัวตี

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์และจำเลยนำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า ขณะเกิดเหตุ จำเลยเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้แถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรค ซึ่งถ้อยคำที่กล่าวใช้คำว่าพยายาม ซึ่งไม่ใช่การยืนยันว่ามีการโอนคดีไปแล้วแต่อย่างใด และไม่ได้ระบุว่าความพยายามนั้นมีวิธีการอย่างไร ลักษณะเป็นการตั้งคำถาม โดยยังปรากฏตามรายงานด้วยว่า คณะกรรมาธิการ ส.ว.ก็ได้มีการเชิญ ผบ.ตร. และ ผช.ผบ.ตร.พูดคุยนอกรอบ แต่ไม่ได้เดินทางมาคงมีตัวแทนมา ส่วนที่จำเลยระบุว่า พบนายธาริต อธิบดีดีเอสไอ นั่งอยู่ในห้องด้วยนั้น ก็ไม่ได้เป็นการยืนยันว่า โจทก์จะเป็นผู้ดำเนินการแทรกแซงข้าราชการ ใช้อำนาจไม่ชอบ หรือรับคำสั่งรัฐบาลที่จะผลักดันทำให้คดี กลุ่ม พธม.ไปอยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอ อีกทั้งข้อเท็จจริงปรากฏว่า ทางปฏิบัติ ส.ว.ไม่อาจสั่งโยกคดีใดๆ ไปอยู่ในความดูแลของดีเอสไอได้ ประกอบกับโจทก์ยังยอมรับว่าช่วงที่กลุ่ม พธม.ชุมนุมได้เชิญโจทก์ไปยังเวทีปราศรัย ย่อมทำให้จำเลยเข้าใจได้ว่าโจทก์กับกลุ่ม พธม.เป็นพวกเดียวกัน การกระทำของจำเลยจึงเป็นการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตด้วยความเป็นธรรม ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท จึงพิพากษายกฟ้อง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net