ภาพเด็กนักเรียนแสดงความชื่นชอบและขอจับมือสุเทพ เทือกสุบรรณ

เพจ 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' โพสต์รูปเด็กๆ เข้ามาจับมือ ทักทาย และขอถ่ายรูประหว่างเคลื่อนขบวนรอบกรุงเป็นวันที่ 2 ผ่านสีลม-เยาวราช โดยปราศรัยในช่วงค่ำแสดงความมั่นใจ 22 ธ.ค. จะมีคนชุมนุมมากเป็นประวัติศาสตร์ และเตือนนายกรัฐมนตรีหากยืนยันจัดเลือกตั้ง เท่ากับท้าทายประชาชน และจะได้เห็นฤทธิ์ประชาชน

เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. มีการเผยแพร่ภาพเด็กนักเรียนจำนวนมากเข้ามาขอจับมือและระบุข้อความว่า "เด็กๆ กับลุงกำนัน" (ที่มาของภาพ: เพจ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ))

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การเคลื่อนขบวนชุมนุมของสุเทพ เทือกสุบรรณ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2556 ผ่านย่านสีลม เยาวราช (ที่มาของภาพ: เพจเวทีราชดำเนิน)

 

21 ธ.ค. 2556 - ภายหลังจากที่เมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) กปปส. นำโดยสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. นำผู้ชุมนุมเดินขบวนรอบกรุงเทพฯ เป็นวันที่สองผ่านย่านสีลม และเยาวราชเพื่อเชิญชวนประชาชนมาร่วมชุมนุมใหญ่ 22 ธ.ค. 56 เมื่อช่วงกลางวันนี้ โดยมีประชาชนออกมาให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก รวมทั้งในเพจสุเทพ เทือกสุบรรณ มีการเผยแพร่ภาพเด็กนักเรียนจำนวนมากเข้ามาขอจับมือและระบุข้อความว่า "เด็กๆ กับลุงกำนัน" นั้น

ล่าสุดหลังการเดินขบวน เมื่อเวลา 22.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สุเทพได้ปราศรัยว่า เดิน 10 ชั่วโมงวันนี้ ไม่เหนื่อยเลย ไม่เมื่อยขาเลย แต่ปวดไหล่เพราะรับเงินมาก ที่ไม่เหนื่อยเพราะเห็นหัวใจของคนไทยทุกระดับชั้น พี่น้องมอเตอร์ไซค์ออกมาเชียร์เราอย่างเปิดเผยและยืนหยัดสู้กับพวกเรา ซึ่งไม่เคยคาดมาก่อน ร้านค้าขาย ห้องแถว เจ้าของร้าน ลูกจ้าง ออกมายืนนอกร้านหมด เป่านกหวีดกันใหญ่ คนแก่ก็ออกมาเป่านกหวีด ผ่านชุมชนไหนก็มีตัวแทน คณะกรรมการชุมชนออกมายืนให้กำลังใจเราทุกถนนที่เราผ่าน ผ่านร้านอาหาร รถเข็น คนขาย เจ้าของร้านออกมาขอจับไม้จับมือให้กำลังใจ อย่างนี้เหนื่อยไม่ได้ ต้องขอบคุณอย่างเดียว

ส่วนเงินที่บริจาคใส่ถุง เราก็ไม่นึกว่าจะมีคนให้เงินเรามาก ตอนแรกใส่กระเป๋า หนักเข้ากระเป๋าเต็ม ก็เปลี่ยนเอาถุงขยะใส่ เดินไปก็มีคนเอาถุงให้ เปลี่ยนไม่รู้กี่ถุง ในชีวิตไม่เคยมีใครให้เงินเยอะอย่างนี้มาก่อน นี่เป็นความดีของธาริต เพ็งดิษฐ์ ที่อายัดบัญชีของพวกเรา ประชาชนเขาก็กลัวคนที่ราชดำเนินจะอดข้าว คาดคร่าวๆ ว่าประมาณ 7 ล้านเศษ ผมเรียนจริงๆ ว่าไปเดินมาวันนี้ ผ่านสีลมไม่ได้มีใครทำงาน ลงมาอยู่บนถนนหมด เดินไม่ได้ ขยับไม่ได้เลย เดี๋ยวซ้ายเรียก เดี๋ยวขวาเรียก ได้ยินเสียงที่พี่น้องพูดใครก็ไม่เหนื่อย จริงจัง จริงใจ ทุกคนพูดเหมือนกันว่ากำนันสุเทพสู้เขา และเราจะร่วมต่อสู้ด้วย วันที่ 22 ธ.ค. นี้จะไปกันหมดทุกคน แล้วบอกเป็นคำมั่นเลยว่าจะร่วมต่อสู้กับมวลมหาประชาชนจนขจัดระบอบทักษิณหมดสิ้นจากแผ่นดินไทย

"พี่น้องกรุงเทพฯ ตื่นตัว แสดงออกถึงความรักชาติ รักแผ่นดิน มุ่งมั่น เปิดเผย ไม่มีใครถามผมเลยว่าเมื่อไหร่จะจบ บอกแต่ว่าให้สู้ให้ชนะ อย่ายอมแพ้ จำนวนมากบอกว่าพี่น้องประชาชนทุ่มเทใจให้กำนัน อย่าทำให้ประชาชนผิดหวัง อย่าถอย อย่าทิ้งประชาชน สู้ให้ถึงที่สุด ผมได้ยินได้ฟังแล้วก็ตั้งใจเลยว่าไม่ว่าจะเป็นจะตายอย่างไรเที่ยวนี้ต้องสู้ให้ถึงที่สุด ไม่ให้ผิดหวัง ไม่มีวันที่จะแยกทางจากพี่น้องประชาชนอีกแล้ว และขออนุญาตกราบขอบพระคุณพี่น้องทุกถนนที่เดินผ่านที่ออกมาเป็นกำลังใจ และขอบพระคุณเป็นพิเศษ พี่น้องที่สีลม และเยาวราชที่ต้อนรับด้วยความอบอุ่น ด้วยน้ำใจไมตรี จะไม่มีวันลืมเลยทั้งชาติ ขอกราบขอบพระคุณจริงๆ"

โดยสุเทพระบุด้วยว่ามั่นใจว่ายิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะไม่สามารถอยู่ประเทศไทยได้ เพราะไม่ว่าจะไปร้านอาหารไหนก็เห็นแต่นกหวีด

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีแถลงข่าวไม่ลาออก และจะจัดเลือกตั้ง 2 ก.พ. นั้น สุเทพกล่าวว่าก็เชิญอยู่ต่อไป จนกระทั่งคนไทยลุกขึ้นไล่ทุกคน แล้วก็ออกมาพูดว่าเลื่อนเลือกตั้งไม่ได้ "ไม่ต้องเลื่อน เดี๋ยวจะจัดการเอง เชิญเลือกตั้งต่อไปแล้วจะเห็นฤทธิ์ประชาชน ถ้าอยากจะเดินทางนรกก็จะได้พบกับฤทธิ์เดชของประชาชนว่ามันขนาดไหน ผมเห็นเลยว่าเขาตั้งใจท้าทายประชาชนทั้งประเทศ ก็ขอให้ประชาชนทั้งประเทศรับคำท้าและจัดการให้เขารู้ จะได้รู้ฤทธิ์ประชาชนซะที ไม่อย่างนั้นก็จะอวดดีไม่สิ้นสุด และทำคราวนี้ทำเต็มที่จะได้ไม่มีทรราชรายไหนมาทำให้ช้ำใจกันได้อีกแล้ว ผมเชื่อแน่นอนว่าเราชนะอย่างเดียว ไม่มีเสมอด้วยซ้ำไป อย่าพูดถึงแพ้เลย"

"และเรียนกับพี่น้องว่าไม่มีการต่อรองกับระบอบทักษิณอีกต่อไป ไม่ขอร้อง ไม่ต้องไปบอกว่าออกเสียเถอะ อยากจะอยู่ก็อยู่ไป อยู่จนกว่าไม่มีแผ่นดินอยุ่นั่นแหละ และพี่น้องระวังให้ดีว่ามันจะมาใหม่ บอกว่าคนไทยจะปฏิรูปประเทศใช่ไหม เมื่อสิ้นหนทางจัดเลือกตั้งไม่ได้ ก็จะมาเสนอว่าให้เราตั้งสภาปฏิรูป ไม่ต้องมาตั้งให้พวกเรา เราตั้งของเราเอง ขอให้เราตั้งเข็มทิศให้แน่วแน่ว่าทิศทางการต่อสู้ของเราเป็นแนวนี้ตลอดไป จนกว่าจะชนะ ไม่มีเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น เชื่อว่าภาพการต่อสู้ของพลเมืองดีอย่างพวกเราจะทำให้พี่น้องประชาชนที่เขาอยู่เฉยๆ อยู่ ลังเลอยู่จะมีความเข้าใจในวิถีทางการต่อสู้ของเรามากขึ้นทุกวัน เชื่อว่าทุกครั้่งที่เราระดมเพื่อแสดงพลังครั้งใหญ่แต่ละครั้งจะมีคนเพิ่มขึ้นและเพิ่มขึ้นทุกครั้ง"

ทั้งนี้สุเทพกล่าวว่า ในการเดินขบวนวันนี้ มีพนักงานลูกจ้างร้านอาหาร พนักงานห้างร้าน ซึ่งเป็นคนต่างจังหวัดจากภาคต่างๆ มาต้อนรับคณะเดินขบวน และร่วมบริจาคค่าอาหาร และเชื่อว่าผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดเหล่านี้จะโทรศัพท์ไปเล่าให้พ่อแม่พี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดฟัง และแม้แต่คนเสื้อแดงต่างจังหวัดก็จะได้รับการบอกเล่าจากลูกหลาน เชื่อว่าคนเสื้อแดงในต่างจังหวัดจะมาร่วมกับ กปปส. "เชื่อผมเถอะ เพราะผมเห็นสายตาด้วยตัวของผมเอง กราบเรียนไปถึงชาวต่างจังหวัดที่มาทำงานในกรุงเทพฯอย่ารอนาน รีบโทรศัพท์บอกพ่อแม่ที่ต่างจังหวัดว่าการต่อสู้ของมวลมหาประชาชนทำเพื่อทุกคนไม่แยกสี ไม่แยกฝ่าย"

สุเทพปราศรัยทิ้งท้ายว่าการชุมนุมวันที่ 22 ธ.ค. นี้จะมีประชาชนมาชุมนุมมากเป็นประวัติศาสตร์ และจะมากกว่าวันที่ 9 ธ.ค.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท