Skip to main content
sharethis
 องค์กรสิทธิมนุษยชนประณามรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารของอียิปต์ หลังเกิดเหตุการณ์บุกจับกลุ่มนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงมีการตั้งข้อหากับนักกิจกรรมบางส่วนว่าเกี่ยวข้องกับการประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกฎหมายใหม่ที่คุมเข้มประท้วงมากขึ้น
 
21 ธ.ค. 2556 องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ องค์กรสิทธิมนุษยชนซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สหรัฐอเมริกาได้กล่าวประณามการกวาดต้อนจับกุมตัวนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนในอียิปต์ โดยบอกว่าเป็นความพยายามปราบปรามผู้ต่อต้านรัฐบาลหลังเกิดเหตุรัฐประหารผ่านมา 5 เดือนแล้ว
 
เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าไปในสำนักงานศูนย์เพื่อสิทธิทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นองค์กรของชาวอียิปต์ และได้จับกุมตัวสมาชิกศูนย์ 6 คนพร้อมทั้งผูกผ้าปิดตาก่อนที่จะมีการนำไปขังในที่ๆ ไม่เปิดเผยว่าเป็นที่ใดเป็นเวลา 9 ชั่วโมง จนกระทั่งในเวลาต่อมาจึงได้ปล่อยตัวนักกิจกรรม 5 คน โดยยังมีคนหนึ่งที่ถูกจับกุมตัวอยู่คือโมฮัมเหม็ด อะเดล ผู้ก่อตั้งกลุ่มเคลื่อนไหว "6 เมษายน"
 
ก่อนหน้านี้เมื่อสามสัปดาห์ที่แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้จับกุมตัวนักกิจกรรมที่มีชื่อเสียง 3 ราย คือ อลา อับเดลฟัตตาห์, อาเหม็ด มาเฮอร์ และอาหมัด ดูว์มา
 
ซาราห์ ลีห์ วิทสัน ผู้อำนวยการฝ่ายตะวันออกกลางและอเมริกาเหนือของฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่าการไล่จับนักกิจกรรมดังกล่าวเป็นความพยายามมุ่งเป้าไปยังกลุ่มที่เรียกร้องการปฏิรูประบบยุติธรรมและหน่วยงานความมั่นคง
 
"คงไม่น่าแปลกใจนักหากว่ากำลังมีการดำเนินการกวาดจับกลุ่มภราดรภาพมุสลิม แต่กระทรวงกิจการภายในของอียิปต์ตอนนี้กลับเน้นมุ่งเป้ากับกลุ่มผู้นำขบวนการที่ไม่เกี่ยวกับศาสนา" วิทสันกล่าวในแถลงการณ์ โดยกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเป็นกลุ่มที่ให้การสนับสนุนพรรคการเมืองของโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีต ประธานาธิบดี ผู้ถูกโค่นล้มจากการรัฐประหารโดยกองทัพในช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา
 
"รัฐบาลอียิปต์กำลังส่งสัญญาณอย่างชัดเจนโดยการโจมตีกลุ่มสิทธิมนุษยชนและการจับกุมดำเนินคดีที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ทั้งที่กลุ่มที่ถูกจับกุมไม่ได้มีความรู้สึกต่อต้านรัฐบาลแต่อย่างใด" วิทสันกล่าว
 
การจับกุมกลุ่มนักกิจกรรมเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลชั่วคราวที่แต่งตั้งจากคณะรัฐประหารออกกฎหมายสั่งห้ามไม่ให้มีการเรียกร้องการชุมนุมหากไม่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงกิจการภายก่อน นอกจากอะเดลแล้ว ยังมีนักกิจกรรมอีก 2 คนคือ มาเฮอร์ และดูว์มา ถูกดำเนินคดีในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงเมื่อวันที่ 30 พ.ย. โดยมีการนัดพิจารณาคดีวันที่ 22 ธ.ค.
 และเมื่อไม่นานมานี้พนักงานอัยการก็กล่าวถึงนักกิจกรรมอีกคนหนึ่งคืออลา อับเดลฟัตตาห์ ว่าเป็นนักวิจารณ์ทหารและตำรวจตัวยง ซึ่งเขาถูกตั้งข้อหาจัดตั้งการประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาต
 
กลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ยังได้กล่าวประณามเจ้าหน้าที่ของอียิปต์ว่าพวกเขาใช้กฎหมายที่มีลักษณะกดขี่ข่มเหงในการจับกุมตัวนักกิจกรรมทางการเมือง โดยแม้ว่ารัฐบาลปัจจุบันของอียิปต์จะอ้างว่ากฎหมายใหม่หันมาใช้วิธีการปรับเป็นเงิน 10,000 ถึง 30,000 ปอนด์อียิปต์ (ราว 47,000 - 141,000 บาท) แต่ในแถลงการณ์ของฮิวแมนไรท์วอทช์ก็ระบุว่ากฎหมายใหม่ของอียิปต์ยังคงนำมาใช้ร่วมกับกฎหมายแบบเก่าที่ห้ามการชุมนุมอย่างเข้มงวด รวมถึงกฎหมายของปี 2466 ที่สั่งให้มีการจำคุกผู้เข้าร่วมประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาต
 
 
เรียบเรียงจาก
 
HRW says Egypt broadens opposition crackdown, Aljazeera, 21-12-2013

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net