องค์กรสิทธิฝรั่งเศส FIDH แถลงกังวลหลังปชป.บอยคอตต์การเลือกตั้ง

สหพันธ์นานาชาติเพื่อสิทธิมนุษยชน (FIDH) ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนที่มีเครือข่าย 178 องค์กรทั่วโลก ชี้การบอยคอตต์การเลือกตั้งของปชป.นำไปสู่สุญญากาศทางการเมืองที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง
 
22 ธ.ค. 2556 - องค์กรสหพันธ์นานาชาติเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือ FIDH ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ร่วมกับสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) สมาชิกในประเทศไทย ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการบอยคอตต์การเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ โดยชี้ว่า การบอยคอตต์การเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ จะทำให้รัฐสภาขาดฝ่ายค้านส่วนใหญ่ ซึ่งจะนำไปสู่สุญญากาศทางการเมือง และอาจนำไปสู่ความรุนแรงได้ในอนาคต
 
 
"ในขณะนี้ประเทศไทยต้องการพลังทางการเมืองที่เข้มแข็งซึ่งสามาถการันตีการตรวจสอบและถ่วงดุลทางสถาบันที่จำเป็น การตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์ที่บอยคอตต์การเลือกตั้ง เป็นการสร้างสุญญากาศทางการเมืองที่จะทำให้เกิดความรุนแรงในอนาคต” ดร. จตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร ประธานสสส. กล่าว
 
FIDH และสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน เรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรคเจรจาหาข้อตกลงเพื่อทำให้มีผู้สมัครลงเลือกตั้งจากกลุ่มการเมืองที่หลากหลายมากที่สุด และควรเจรจาเรื่องการปฎิรูปที่ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและมีกรอบเวลาชัดเจน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้กองทัพดำรงความเป็นกลางและมีบทบาทในทางบวกต่อการหาทางออกที่สันติต่อวิกฤติทางการเมืองที่เกิดขึ้น
 
FIDH ยังได้เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมทุกฝ่ายอดกลั้นและเลี่ยงจากการใช้ความรุนแรงในช่วงเวลาที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง 
 
 “การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่สามารถยุติวิกฤติทางการเมือง แต่มันเป็นกลไกเดียวที่จะทำให้มั่นใจว่าเสียงของคนไทยทุกคนจะถูกได้ยิน” คาริม ลาฮิดิจ ประธาน FIDH กล่าว “อาณัติของประชาชนต่างหาก ไม่ใช่คณาธิปไตยที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ควรเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปทางการเมืองและสถาบันของประเทศไทย” 
 
แถลงการณ์ของ FIDH ร่วมกับสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน ยังได้อ้างถึงมาตราที่ 25 ของอนุสัญญาระหว่างประเทศของสหประชาชาติ ว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคี ระบุว่า “พลเมืองทุกคนมีสิทธิในการเลือกตั้งที่สม่ำเสมอและโปร่งใส ด้วยสิทธิการเลือกตั้งที่เป็นสากลและเท่าเทียมกัน”  
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท