2 องค์กรสื่อเข้าพบแกนนำ กปปส. ถกมาตราการดูแลความปลอดภัยสื่อ

 
23 ธ.ค.2556  ที่เวทีการชุมนุมของกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ซึ่งหลังจากที่วานนี้ (22 ธ.ค.) เกิดเหตุการณ์ผู้สื่อข่าวถูกการ์ดผู้ชุมนุมร่วมถึงผู้ชุมนุมบางส่วนเข้าไปล้อม จนมีการกระกระทั่งกันในขณะรายงานสดสถานะการณ์การชุมนุมนั้น วันนี้ตัวแทนจาก 2 องค์กรสื่อมวลชน นายเสด็จ บุนนาค อุปนายกฯ ฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  นางสาวกรรวี ธัญญะตุลย์ เลขาธิการสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ พร้อมด้วยตัวแทนสื่อภาคสนาม เข้าหารือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. เพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าว
 
สำหรับผลการหารือ ทั้ง 2 ฝ่าย เห็นตรงกันที่จะให้มีผู้ประสานงานกับสื่อโดยตรงเมื่อเกิดเหตุ และมีอำนาจในการตัดสินใจแก้ปัญหาได้ทันที พร้อมกันนี้ จะจัดพื้นที่สำหรับจอดรถถ่ายทอดสด ให้อยู่รวมกัน เพื่อตัดปัญหาการคุกคามสื่อ นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือสื่อมวลชนภาคสนามทุกสำนักข่าว ให้ติดปลอกแขนสื่อสีเขียวอ่อน ที่ออกโดย 2 สมาคมนักข่าวฯ ดังกล่าว และบัตรแสดงตนว่าเป็นผู้สื่อข่าวจากต้นสังกัด ในการเข้าพื้นที่ชุมนุมด้วย
 
ด้านนายสุเทพ กล่าวว่า รู้สึกไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยอมรับว่าการ์ดมีหลายส่วน ซึ่งอาจยากในการดูแลและควบคุม แต่จะทำความเข้าใจกับการ์ดให้มากขึ้น โดยในช่วยบ่ายวันนี้จะมีการหารือกับแกนนำที่รับผิดชอบการ์ดเพื่อทำความเข้าใจในการทำงานกับสื่อมวลชนให้มากขึ้น รวมทั้งจัดโซนนิ่งในการทำงานให้สื่อภายในเย็นวันนี้
 
อดีตนายกฯ สมาคมนักข่าว ถามดูแลการ์ดยังไม่ได้แล้วจะปฏิรูปอะไร
วันเดียวกัน ชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี อดีตนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ ทวีตผ่าน @chavarong แสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า การทำร้ายร่างกาย/กักบริเวณนักข่าวที่สนามกีฬาเวสน์ถือเป็นการคุกคามสื่อที่รุนแรงมาก สมควรที่แกนนำต้องใส่ใจ การอ้างการประสานงานไม่ทั่วถึงฟังไม่ขึ้น

"แค่การควบคุมการ์ด-ผู้ชุมนุมไม่ให้กระทำเกินกว่าเหตุกับสื่อที่มีหน้าที่เสนอความจริง ยังทำไม่ได้แล้ว กปปส.จะไปปฏิรูปอะไร" ชวรงค์ทวีต (อ้างอิง 1, 2)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท