กกต.รับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อต่อวันนี้-จับหมายเลขผู้สมัครจะนัดวันอีกครั้ง

สมชัย ศรีสุทธิยากรเผยวันแรกมี 34 พรรคสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ขั้นตอนยังไม่สมบูรณ์ เหลือตรวจสอบเอกสาร-จ่ายเงินค่าสมัคร-จับหมายเลขพรรค-ลงนามรับรอง โดยจะนัดวันดำเนินการอีกครั้ง ขณะที่เช้าวันนี้จะเปิดรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อต่อไป ขณะที่ผู้ชุมนุม กปปส. หน้า สน.ดินแดงยุติชุมนุมแล้ว

กกต. เปิดรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อตามปกติ

24 ธ.ค. 2556 - เมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.) สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยถึงกรณีที่พรรคการเมืองไปยื่นใบสมัครรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่า สรุปวันแรกของการรับสมัคร มีผู้แจ้งความประสงค์จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รวม 34 พรรคการเมือง

อย่างไรก็ตามขั้นตอนการสมัครยังไม่เสร็จสมบรูณ์ เนื่องจากกระบวนการรับสมัครต้องเป็นไปตามขั้นตอน คือ 1.จะต้องตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ ที่นำมาสมัคร 2.มีการจ่ายเงินค่าสมัครคนละ 5,000 บาท 3.ต้องจับหมายเลขของผู้สมัคร และ 4.กกต.ต้องลงนามรับรอง แต่ขณะนี้กระบวนการยังอยู่ที่ขั้นตอนแรก จึงถือว่าการสมัครของพรรคการเมืองทั้ง 34 พรรคยังไม่เสร็จสมบรูณ์ โดย กกต.จะต้องตรวจสอบเอกสารให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะทำตามขั้นตอนต่อไปได้ พร้อมยอมรับว่ากระบวนการและขั้นตอนการรับสมัครในวันนี้มีปัญหาคือพรรคการเมืองที่มาถึงสถานที่สมัครก่อนเวลา 08.30น. ไม่สามารถจับหมายเลขได้ ดังนั้นเพื่อความยุติธรรม กกต.จะให้ 34 พรรค ที่แสดงความประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งได้จับหมายเลขก่อน ส่วนจะดำเนินการในวันใดนั้นจะกำหนดอีกครั้ง

โดยในวันที่ 24 ธ.ค. กกต.จะนัดประชุม เพื่อประเมินสถานการณ์วันต่อวันว่าจะดำเนินการรับสมัครอย่างไรให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งคาดว่าอาจมีมติที่สำคัญออกมา เพราะการจัดการเลือกตั้งขณะนี้อยู่ในสภาวะไม่ปกติ กกต.สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมในหลายรูปแบบ

ขณะที่การรับสมัคร เจ้าหน้าที่ กกต.จะเปิดรับสมัครเลือกตั้ง แบบบัญชีรายชื่อตามปกติ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30น.ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง

ผู้ชุมนุม กปปส. หน้า สน.ดินแดง เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 56 (ที่มา: ประชาไท)

 

กปปส. ยุติการชุมนุมหน้า สน.ดินแดง ยืนยันต้องการเห็นการปฏิรูป เลือกตั้งโปร่งใส

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ผู้ชุมนุม กปปส. ที่ชุมนุมบริเวณสถานีตำรวจนครบาลดินแดง ได้สลายการชุมนุมแล้ว โดยก่อนสลายการชุมนุม พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และชุมพล จุลใส แกนนำ กปปส. ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า วันนี้ไม่ได้มากดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่ต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศเกิดขึ้น โดยการเลือกตั้งต้องเป็นไปอย่างสุจริต โปร่งใส จากนั้นได้เดินทางกลับมายังอาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง

ส่วนสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำ กปปส. กล่าวบนรถขยายเสียงภายหลังสื่อมวลชนออกมาจากอาคารกีฬาเวสน์ 2 แล้ว ว่า การที่อนุญาตให้สื่อมวลชนออกมาจากสถานที่ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าผู้ชุมนุมเป็นมิตรกับสื่อมวลชน รวมทั้งไม่มีนักการเมืองแอบแฝงออกมาด้วย จึงอนุญาต และยืนยันว่าจะไม่มีการทำร้ายสื่อมวลชนอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้บรรยากาศโดยรวมของกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณอาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เริ่มบางตา เนื่องจากบางส่วนเดินทางไปชุมนุมที่เวทีถนนราชดำเนิน และกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนยังยืนยันที่จะปักหลักเดิมบริเวณอาคารกีฬาเวสน์ 2 อีก 3 วัน เพื่อกดดันรัฐบาลต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท