Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยหน้าสนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง และพาผู้ชุมนุมกลับราชดำเนิน ระบุได้แสดงเจตนารมณ์ต้องการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งแล้ว ถือเป็นหนังตัวอย่างสำหรับรัฐบาล-กกต. หากดึงดันเลือกตั้ง ปชช.จะไม่เอาด้วยและไม่มีวันราบรื่น ย้ำถ้านายกฯ ไม่ลาออก 2 ก.พ. 57 จะปิดกรุงเทพฯ ทั้งเมือง โฆษก กปปส. ระบุเคลื่อนกลับเพราะบรรลุผลแล้ว

สุเทพ เทือกสุบรรณ พาผู้ชุมนุมจากสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง กลับ ถ.ราชดำนเนิน (ที่มา: เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ)

 

24 ธ.ค. 2556 - ในวันที่สองของการเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร หรือสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ในช่วงบ่าย กลุ่มผู้ชุมนุมของ คณะกรรมการประชาชนเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ได้ปักหลักชุมนุม และปิดประตูทางเข้า-ออกทุกด้านอย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อเวลา 14.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้เดินทางมายังศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง เพื่อให้กำลังใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมขึ้นรถขยายเสียงปราศรัยถึงการทำงานของ กกต. จากนั้น สุเทพได้พูดถึงการมาแสดงจุดยืนคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมเก็บสิ่งของ และสัมภาระ และให้เคลื่อนย้ายออกจากบริเวณศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง กลับไปยังเวทีราชดำเนินตามเดิม

"การประท้วงการขับไล่รัฐบาล ชุมนุมเฉยๆ ไม่เป็นข่าว แต่วันไหนเดินขบวน เป็นข่าวทั้งโลก ขึ้นหน้า 1 เดิน 60-70 กม. มาแล้ว อายุ 64 ยังเดินได้สบายมาก ไล่จนมันไปน่ะ ผมอยากเปิดใจปรึกษาหารืออย่างนี้ วีรกรรมที่พี่น้องทำเมื่อคืน เมื่อวานเช้านี้ ต้องถือว่ายอดเยี่ยม พี่น้องเป็นตัวแทนพวกเราทั้งประเทศ มาประท้วง มาแสดงเจตนารมณ์ว่าไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง จนกว่าจะปฏิรูปประเทศเสร็จ นี่พี่น้องได้ทำเรียบร้อยแล้ว เมื่อวาน เมื่อคืน และวันนี้"

"และการกระทำของพี่น้องเรา ได้แสดงให้ กกต. เห็นชัดเจนว่า ที่จะดึงดันดื้อด้าน เดินหน้าให้มีการเลือกตั้ง ประชาชนเขาไม่เอาด้วย และไม่มีวันราบรื่น นี่เป็นหนังตัวอย่างเท่านั้น ยังมีหนังจริงหลายตอนนับจากนี้เป็นต้นไป คอยดูฤทธิ์เดชประชาชนก็แล้วกัน เฉพาะเรามาแสดงหนังตัวอย่างให้เห็นสองวัน มันก็ตาลีตาเหลือก หัวทิ่มหัวตำหมดแล้ว มีอย่างที่ไหน แอบมาสมัครตอนตีสามตีสี่ นิสัยไม่ดี ทั้งผู้สมัคร และผู้รับสมัคร ในประกาศที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา บอกรับสมัครเวลา 8.00 น. มึงทะลึ่งอะไรรับสมัครตีสามตีสี่ นี่ต้องเป็นเรื่องเป็นคดีความ เท่านั้นไม่พอ ยังเอื้อเฟื้อ ตรวจสอบเอกสารที่ สน.ดินแดงต่างหาก พ่อคุณ พ่อทูนหัว ขอถามหน่อยเถอะ นี่มัน กกต. หรือหน่วยแพทย์เคลื่อนที่กันแน่วะ มันมี กกต. ที่ไหนในโลกที่ออกไปรับสมัครนอกสถานที่ นี่ก็จะเป็นประเด็นทางกฎหมายเหมือนกัน"

"พี่น้องทั้งหลาย กกต. เขาบอกว่า บ่ายสองโมงครึ่ง บ่ายสาม จะประกาศอะไรไม่รู้ เราไม่สนใจ แต่เรามาคิดกันว่าเราจะประกาศอะไร ผมอยากเสนอว่าจะประกาศให้ กกต. และรัฐบาลรู้ ถ้ายังดึงดันจัดการเลือกตั้งต่อไป มึงต้องเจอประชาชนทุกขั้น ทุกตอน ไม่มีวันสำเร็จ สิ่งที่ทำพี่น้องทำเมื่อวาน และวันนี้เป็นตัวอย่างแล้ว เดี๋ยวมันไปสมัครเขตเลือกตั้งที่จังหวัด เดี๋ยวเขาทำเอง เขาทำเป็นไม่ต้องบอกเขา แล้วผมดูว่าจะมี ส.ส. ที่ไหนจะกล้าขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียง ในเมื่อประชาชนเป็นอย่างนี้ เฉพาะกรุงเทพฯ กับภาคใต้ ผมไม่รู้พวกสมัครจะหาเสียงอย่างไร ผมยังสงสัยอยู่ แล้วผมบอกพี่น้องเลย ถ้าอีปูยังไม่ออกจนถึงวันที่ 2 ก.พ. ผมรับรองว่าคนกรุงเทพฯ ไม่สามารถไปเลือกตั้งได้แม้แต่คนเดียว เพราะผมจะปิดเมืองกรุงเทพฯ ทั้งเมือง"

"แล้ว กกต. ฟังให้ดีนะ ไม่ต้องทำเป็นหัวหมอไปฟ้องศาลว่าผมขัดขวางการเลือกตั้ง ผมไม่ได้ปิดเมืองกรุงเทพฯ เพื่อขัดขวางการเลือกตั้ง แต่ผมปิดเมืองกรุงเทพฯ เพื่อไล่อีปู มันคนละเรื่องกัน พี่น้องครับ สู้กับคนพวกนี้เราต้องรักษาเหลี่ยมให้ดี เพราะเป็นมารร้าย ชั้นเชิงมาก วันนี้เหมือนกัน เราจะประกาศว่า มวลมหาประชาชน ให้บทเรียน สั่งสอน กกต. และรัฐบาล ที่ทำเมื่อวานและวันนี้ เป็นตัวอย่างเท่านั้น ของจริงยังมีอีก"

"แล้วก็ไม่ต้องเปลืองกระดาษไปร่างฟ้องศาล หาว่าเรามวลมหาประชาชนมาขัดขวางการเลือกตั้ง เปล่าเลย เราไม่ได้มาขัดขวางการเลือกตั้ง เรามาประท้วงการเลือกตั้งที่เราไม่เห็นด้วยเท่านั้น ใครอยากสมัครเชิญ เราไม่วุ่นวายในที่สมัครของเขา เราอยู่นอกถนน นอกประตู แล้วนั่นเจ้าหน้าที่เอาโซ่คล้องไว้เอง เราไม่ได้คล้อง ไม่ได้เกี่ยว ไม่มีอะไรเกี่ยวกับเรา ถ้ารีบจะมาสมัครเดี๋ยวนี้ เราเปิดให้สมัคร เดินผ่านตีนกูไปแล้วกัน"

"คำว่าเดินผ่านตีเราไป อย่าแปลผิด เพราะเราเอาตีนยืนอยู่ตรงนี้ คุณก็เดินผ่านตีนเรา มันเท่านั้นเอง อย่าไปคิดมากว่าเราจะแจกมือแจกตีน เราคนดี มาสิ เราผ่านให้ แต่มึงไม่กล้ามาเองแล้วมาโทษเราได้ไงวะ"

"พี่น้องทั้งหลาย เราต้องแสดงให้เห็นอย่างนี้ และผมคิดว่าเราจะทำแค่นี้สำหรับที่กรุงเทพฯ แล้วถ้ามันจะดึงดันสมัครต่อ วันพรุ่งนี้ มะรืนนี้ เชิญมึงสมัคร กูบอกก่อนนะ ว่านี่ถ้ากูตั้งใจขัดขืนจริงๆ กูอยู่ถึง 5 วันเลย มึงไม่มีวันสมัครได้ แต่เพราะพวกเราเป็นพลเมืองดี เราไม่ต้องการมีข้อหาอื่นอีกแล้ว เพราะข้อหากบฎนี่เราก็เหลือกินเหลือใช้อยู่แล้ว"

"นี่คือสิ่งที่เราบอกพี่น้องทั้งหลายว่า เราทำ 2 วันพอ เหลือ 3 วัน ถ้ามันอยากสมัครก็ให้สมัคร เขาไปฟ้องศาลว่าเราขัดขวางการเลือกตั้ง เราก็บอกว่าเราไม่ได้ขัดขืน ขัดขวาง ไม่ได้เป็นอุปสรรคอะไรเลย เราเปิดทางให้มันไม่มาเอง"

"แล้ววันสมัครมีตั้ง 5 วัน เรามาชุมนุม 2 วันเอง ทำไมมึงรีบเป็นรีบตายต้องสมัครวันแรก วันที่สอง วันที่สาม สี่ ห้าเชิญสมัครได้ ไม่เห็นเป็นอะไร แต่ว่า สิ่งที่เราทำนี้ เป็นสัญญาณชัดเจนที่เรามวลมหาประชาชนส่งถึง กกต. และรัฐบาลว่าประชาชนเขาไม่เอาด้วย นี่เป็นหนังตัวอย่าง หนังจริงจะฉายให้ดูตามลำดับต่อไป ผมไม่ได้มานอนกับพี่น้องเมื่อคืน นึกเป็นห่วงพี่น้องอยู่ ดึกๆ อยากมาเยี่ยม แต่พี่ๆ น้องๆ บอกธาริตมันจ้องตระครุบอยู่ มาเดี่ยวๆ น่าจะยาก ผมจึงต้องมากลางวัน และก็มาแล้ว พี่น้องอยู่กันพร้อมเพรียงแล้ว ผมก็ไม่อยากให้เสียเปล่า ถ้าพี่น้องคนไหนยังมีเรี่ยวมีแรง เดี๋ยวเราเดินกลับด้วยกัน ถือโอกาสประกาศเจตนารมณ์ให้คนกรุงเทพฯ ทราบ"

"ให้เวลาเตรียมตัวเท่าไหร่ดี ครึ่งชั่วโมง เดี๋ยวรถคันนี้กลับลำตั้งหน้าหันหัวไปทางไหน ผมตามคุณ พวกคุณกรุงเทพฯ ผมมันกำนันบ้านนอก ตกลงกันก่อนนา ใครอดนอน ห้ามเดินขึ้นรถไป ใครเหนื่อยขึ้นรถไป ใครห้าวหาญเดินกับผม"

จากนั้นสุเทพ ได้สั่งให้ชุมพล จุลใส เชิญผู้ชุมนุมที่ชุมนุมทุกๆ ประตูของสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เดินทางกลับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

โฆษก กปปส. ระบุผู้ชุมนุมถอยจากสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง เพราะบรรลุผลแล้ว

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวไทย รายงานว่า เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. ได้แถลงว่าภายในเวลา 17.00 น. วันนี้ กปปส.จะถอนกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากบริเวณด้านหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง หลังจากเดินทางไปปิดล้อม เพื่อแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยกับการจัดการเลือกตั้ง วันที่ 2 ก.พ.2557 บรรลุผลแล้ว  

นายเอกนัฏ ย้ำจุดประสงค์ของกลุ่ม กปปส.ว่า ต้องการไปแสดงออกถึงการคัดค้าน ไม่ได้ขัดขวางการเลือกตั้ง และยืนยันว่า การประกาศถอนผู้ชุมนุมออกจากหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ไม่เกี่ยวข้องกับคำประกาศของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.)

"หลังจากนี้ กปปส.จะเพิ่มมาตรการกดดัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ลาออกจากตำแหน่งรักษาการ ก่อนเดินหน้าปฏิรูปประเทศต่อไป"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net