Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญแถลงผลงานประจำปี 2556 ยืนยันไม่มีอุปสรรคการทำงาน การตัดสินคดีที่สำคัญต้องละเอียดรอบคอบ คำวิจารณ์นั้นไม่หนักใจ เพราะเคารพสิทธิเสรีภาพประชาชน

24 ธ.ค. 2556 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานวันนี้ ว่า นายเชาวนะ ไตรมาส เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมด้วย นายสมฤทธิ์ ไชยวงศ์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ แถลงผลงานประจำปี 2556 โดยในปี 2556 ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณาคดี 113 คำร้อง ที่ต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 18 ธันวาคม 2556 ซึ่งพิจารณาเสร็จแล้ว 74 คำร้อง มีคดีที่เกี่ยวข้องกับบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ขัดต่อหลักนิติธรรม หรือละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ จำนวน 6 คำร้อง รวมถึงคำวินิจฉัยคดีเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญตามมาตรา 68 เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน 3 คำร้อง อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคดีที่ทยอยเข้ามายังศาลรัฐธรรมนูญ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในคดีนี้มีจำนวน 40 คำร้อง ที่รอการพิจารณา

ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่หนักใจต่อการทำงาน ที่มีคำวิพากวิจารณ์การทำงานของศาล เพราะเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน ดังนั้น การทำงานของศาล ถือว่าไม่มีอุปสรรค แต่กรณีการตัดสินคดีความที่มีความสำคัญและสับสน บางครั้งการแสวงหาข้อเท็จจริงต้องใช้เวลาและความละเอียดรอบคอบ เพื่อนำไปสู่ความยุติธรรม ยืนยันยึดหลักกฎหมายเป็นสำคัญ เช่น คดีการบริหารราชการแผ่นดิน ศาลก็สามารถพิจารณาได้ทัน สอดคล้องกับสถานการณ์ที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเยียวยา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net