Skip to main content
sharethis

เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรีแสดงความกัวลต่อการพยายามขัดขวางการสมัครรับเลือกตั้งของปลุ่มกปปส. เรียกร้องให้ฝ่ายค้านเคารพในสิทธิการเลือกตั้งของผู้อื่น

 
24 ธ.ค. 2556 เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (ANFREL) ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการพยายามขัดขวางกระบวนการรับสมัครเลือกตั้งของกลุ่มกปปส. โดยย้ำว่า ผู้ประท้วงสามารถรณรงค์โหวตโนในการเลือกตั้งได้ แต่ไม่มีสิทธิไปขัดขวางกระบวนการที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง และเรียกร้องให้กปปส. ยุติการกระทำต่างๆ ที่จะขัดขวางกระบวนการเลือกตั้งทันที 
 
“แกนนำผู้ชุมนุมที่อ้างว่าต้องการประชาธิปไตย ‘ที่แท้จริง’ หรือ ‘สมบูรณ์’ ควรเริ่มด้วยการให้ผู้อื่นสามารถมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้งได้อย่างเต็มที่” แถลงการณ์ระบุ 
 
แถลงการณ์อันเฟรล ย้ำผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายในประเทศไทย ถึงบทบาทที่สำคัญของการเลือกตั้งในประชาธิปไตย โดยชี้ว่าการเลือกตั้งเป็นเครืองมือที่ขาดไม่ได้สำหรับการวัดความคิดเห็นสาธารณะ และยังเป็นสิ่งที่สร้างความชอบธรรมให้กับรัฐบาลหรือคณะปฏิรูปต่างๆ 
 
นอกจากนี้ อันเฟรลยังระบุว่า แม้ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต้องการให้มีการปฏิรูปเพื่อความโปร่งใส การตรวจสอบได้ และธรรมาภิบาล จะเป็นข้อเรียกร้องที่อันเฟรลเห็นร่วมด้วย แต่ที่สำคัญเท่ากันคือการปฏิรูปที่ให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง การแต่งตั้งคณะกรรมการนั้นไม่ได้เป็นตัวแทนของคนทั้งประเทศ และจะกลายเป็นปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยไม่มีเสถียรภาพ นำไปสู่วงจรแห่งการประท้วงครั้งแล้วครั้งเล่า และไม่ได้เป็นทางออกของปัญหาการเมืองของประเทศไทย 
 
อิชาล สุเปรียดี ผู้อำนวยการอันเฟรลกล่าวว่า “ผู้ชุมนุมจะบรรลุเป้าหมายสูงสุดได้ ต่อเมื่อพวกเขาใช้เส้นทางที่ยาวกว่า ยากกว่า แต่ยั่งยืนกว่า ของการปฎิรูปประชาธิปไตยที่ใช้การให้การศึกษาผู้ลงคะแนนเสียง พรรคการเมือง การปฎิรูปสื่อ นวัตกรรมของนโยบาย และการยอมรับประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net