ยิ่งลักษณ์วอน กปปส. อย่าปิด กทม. - พร้อมขอจับมือสตรีดักเป่านกหวีดที่เขาค้อ

นายกฯ เยี่ยมเขาค้อ ให้สัมภาษณ์สื่อวอน กปปส. เห็นใจอย่าปิด กทม. เพราะจะกระทบ ศก. ขากลับเจอสตรีผมสั้นขี่มอเตอร์ไซต์ดักเป่านกหวีด พร้อมถามยิ่งลักษณ์มาเที่ยวหรือไง ด้านยิ่งลักษณ์ตอบมาตรวจราชการอีก 2 วันกลับ กทม. พร้อมยื่นไปจับมือสตรีคนดังกล่าว แต่เจ้าตัวรีบถอนมือกลับ

25 ธ.ค. 2556 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า เมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ทั้งวัน โดยเริ่มจากตรวจเยี่ยมโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำชุนใหญ่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ หนึ่งในโครงการพระราชดำริ ที่ภาครัฐได้ปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นที่รับน้ำและชะลอน้ำ ช่วยบรรเทาอุทกภัยและเก็บกักน้ำไว้ใช้ในการเพาะปลูก และอุปโภคบริโภคในช่วงหน้าแล้ง

จากนั้น รักษาการนายกรัฐมนตรีเดินทางไปที่โรงเรียนเหล่าหญ้า ติดตามการดำเนินงานเรื่องการพัฒนาระบบการศึกษาตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะการแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้น ป.1 พร้อมเยี่ยมชมฐานยิงสนับสนุนพิพิธภัณฑ์อาวุธเขาค้อ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองกรณีที่กลุ่ม กปปส. ประกาศจะปิดกรุงเทพมหานคร 7 วัน โดยขอความเห็นใจจากผู้ชุมนุม เพราะใกล้เทศกาลปีใหม่ อาจกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ขณะเดียวกันย้ำว่า ไม่ได้ยึดติดตำแหน่ง แต่ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด และเห็นว่า การเลือกตั้งเป็นวิธีเดียวที่จะให้คนทั้งประเทศได้ตัดสินใจ พร้อมยอมรับว่า เป็นห่วงการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ และปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นถึงท่าทีของทหารว่าจะปฏิวัติหรือไม่ เพราะไม่สามารถตอบแทนหน่วยงานใดได้ แต่เชื่อว่า ทุกคนมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ และต้องทำให้เป็นที่ยอมรับต่อสังคม

นอกจากนี้รักษาการนายกรัฐมนตรียังสนับสนุนข้อเสนอของ 7 องค์กรภาคเอกชน ในการตั้งสภาปฏิรูปประเทศ เพราะถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งสามารถทำควบคู่กับเวทีรับฟังความคิดเห็นของรัฐบาลได้ ส่วนระยะเวลา หากดำเนินการเสร็จเร็วกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ 2 ปี ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

อนึ่งระหว่างที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปตรวจเยี่ยมฐานยิงสนับสนุนพิพิธภัณฑ์อาวุธและการต่อสู้รบเขาค้อ นั้น ได้มีสตรีวัยรุ่นตัดผมสั้น ขี่รถจักรยานยนต์มาจอด และเป่านกหวีดใส่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขณะแวะชมสินค้าข้างทาง โดยนายกรัฐมนตรีได้เดินเข้าไปหาสตรีคนดังกล่าว สตรีคนดังกล่าวถามว่า "จะจับไหมคะ" น.ส.ยิ่งลักษณ์ตอบว่า "ไม่จับ ไม่ได้ผิดอะไร ตามสบาย" จากนั้นสตรีคนดังกล่าวได้ลงจากมอเตอร์ไซค์ และถามว่า "ขอเดินคุยกับนายกฯ หน่อย" และถามว่า "มาทำอะไร"

ยิ่งลักษณ์ตอบว่า "ทำไมเหรอคะ มาทำงานคะ" สตรีคนดังกล่าวถามต่อว่า "มาทำอะไร มาเที่ยวหรือไง จะกลับกรุงเทพฯ ไหม" ยิ่งลักษณ์ถามกลับว่า "ทำไมคะ" สตรีคนดังกล่าวถามต่อว่า "ถามไม่ได้หรือ อยากรู้" ทำให้ยิ่งลักษณ์ตอบว่า "มาตรวจราชการอีก 2 วันก็กลับเข้ากรุงเทพฯ" และถามว่า "มีอะไรจะคุยกับไหม เป็นคนที่นี่หรือ" และสตรีคนดังกล่าวตอบว่า "ไม่มีอะไร เป็นคนกรุงเทพฯ แต่มาทำงานที่นี่"

โดยรักษาการนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณและยื่นมือสองข้างไปกุมมือของสตรีคนดังกล่าวอยู่พักหนึ่ง แต่ไม่นานสตรีคนดังกล่าวรีบถอนมือกลับ และทำมือกึ่งไหว้ นายกรัฐนตรีกล่าวว่า "โอเคค่ะ ไม่จับก็ไม่จับ" จากนั้นมีเพื่อนของสตรีคนดังกล่าวเข้ามาขอโทษและพาออกจากสถานที่ดังกล่าว ทั้งนี้ผู้สนับสนุนรัฐบาลได้ตะโกนขับไล่ ขณะที่ทีม รปภ. ของยิ่งลักษณ์บอกว่าไม่เป็นไร ปล่อยเขาไป

อนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ระหว่างยิ่งลักษณ์ลงพื้นที่ จ.ยโสธร ก็เกิดเหตุชายวัยกลางคน สวมเสื้อสีดำ เข้ามาเป่านกหวีดใส่รักษาการนายกรัฐมนตรีระยะประชิดตัว โดยยิ่งลักษณ์ได้ขอจับมือเช่นกัน ทำให้ชายคนดังกล่าวถึงกับงง แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้คุมเข้มพร้อมเชิญตัวออกนอกพื้นที่ไปทันที ทำให้นายกรัฐมนตรีไม่ได้จับมือกับชายคนดังกล่าวแต่อย่างใด (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ภาพยิ่งลักษณ์ขอจับมือสตรีเป่านกหวีดที่เขาค้อ (ที่มา: คลิปของคุณกล้วยหอม นมสด)

 

 

 

คลิปยิ่งลักษณ์ขอจับมือสตรีผมสั้นดักเป่านกหวีดที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ (ที่มา: คุณกล้วยหอม นมสด)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท