ขายเสื้อระดมทุน หลังศาลปกครองยกคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลคดีแพ่ง ‘อากง SMS’

25 ธ.ค.2556 สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ศาลปกครองได้มีหนังสือแจ้งคำสั่งยกคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลของ นางรสมาลิน ภรรยานายอำพล ขอสงวนนามสกุลหรืออากง

เนื่องจากกรณีที่นายอำพลได้เสียชีวิตในขณะถูกควบคุมอยู่ภายในเรือนจำเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 55 นางรสมาลินได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายโดยมีกรมราชทัณฑ์เป็นผู้ถูกฟ้องคดี อันเนื่องมาจากการรักษาพยาบาลผู้ต้องขังนั้นเป็นหน้าที่ตามกฎหมายของกรมราชทัณฑ์ แต่ปรากฏว่าการรักษาในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เป็นการรักษาที่ไม่ได้มาตรฐานดังเช่นสถานพยาบาลทั่วไป  ผู้ต้องขังไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมืออุปกรณ์ในการช่วยกู้ชีพ และหยุดดำเนินการใดๆเพื่อวินิจฉัยโรคในช่วงวันหยุด อันเป็นเป็นเหตุให้นายอำพลถึงแก่ความตาย

อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องในครั้งนี้ ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลเป็นจำนวนเงินประมาณ 44,505 บาท นางรสมาลิน จึงได้ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลเนื่องจากการไม่มีทรัพย์สินเพียงพอที่จะชำระ ซึ่งหากต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลจะเดือดร้อนเกินสมควร  เนื่องจากนางรสมาลินมีภาระค่าใช่จ่ายต่างๆ เช่น ค่าเช่าบ้านและค่าเลี้ยงดูหลาน โดยใช้เงินดำรงชีพจากการช่วยเหลือของบุตรและสะใภ้ โดยที่ไม่มีรายได้เป็นของตนเอง  แม้ในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมานางรสมาลินจะมีเงินเคลื่อนไหวในบัญชีจำนวนมาก แต่เงินดังกล่าวเป็นเงินโอนจากบริจาค  เงินกู้ยืม และเงินช่วยเหลือจากบุตรสาว เพื่อนำไปใช้ปลูกสร้างที่อยู่อาศัย เนื่องจากแบกรับภาระค่าเช่าบ้านทุกเดือนที่ต้องเสียไม่ไหว นางรสมาลินจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาล ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว

ทั้งนี้ศาลปกครองได้ยกคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลทั้งสองครั้งเนื่องจากเห็นว่านางรสมาลินมีเงินเคลื่อนไหวอยู่ในบัญชีตลอดเวลาย่อมมีเหตุให้น่าเชื่อถือว่า นางรสมาลินมีทรัพย์สินเพียงพอที่จะชำระค่าธรรมเนียมศาลได้หรือหากไม่ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลจะเดือนร้อนเกินสมควร จึงมีคำสั่งยกคำร้อง และให้ชำระค่าธรรมเนียมศาล ภายใน 15 วัน นับแต่ได้รับคำสั่งนี้ ซึ่งจะครบกำหนดชำระภายในวันที่ 3 มกราคม 2557

โดยคณะทำงานในคดีดังกล่าว เห็นว่าแม้จะเป็นคดีดังกล่าวจะเป็นคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายในนามส่วนบุคคลแต่ก็อาจสร้างการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานในการรักษาพยาบาลในเรือนจำ จึงเห็นควรดำเนินการระดมทุนใช้เป็นค่าธรรมเนียมศาลเพื่อต่อสู้คดีต่อไป จึงได้จัดทำเสื้อเพื่อขายและใช้เป็นค่าธรรมเนียมศาลดังกล่าวจำนวน 100 ตัว ราคาตัวละ 1,000 บาท โดยเงินรายได้ทั้งหมด 100,000 บาทจะถูกนำไปใช้จ่ายเพื่อวัตถุประสงค์ดังนี้

1.     ใช้เป็นค่าธรรมเนียมศาล 44,505 บาท

2.     ใช้เป็นต้นทุนในการผลิตการ การดำเนินการ และการจัดส่งเสื้อ

3.     ใช้เป็นค่าใช้จ่ายอื่นๆในคดี แต่ไม่รวมถึงค่าเดินทางและค่าวิชาชีพของทนายความซึ่งส่วนดังกล่าวสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนให้การสนับสนุนอยู่แล้ว

รูปแบบเสื้อ

เสื้อโปโลสีขาว สกรีนด้านหน้าเป็นรูปนายอำพล ด้านหลังสกรีนข้อความ “มนุษย์มีสิทธิการเข้าถึงการรักษาพยาบาลและความยุติธรรมอย่างเท่าเทียม” สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสั่งเสื้อ คลิ๊ก แบบฟอร์มสั่งเสื้อเพื่อช่วยเหลือค่าธรรมเนียมคดีแพ่งปกครองนายอำพล(อากง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท