Skip to main content
sharethis

13 พรรคการเมืองมีมติต้องการเลือกตั้ง และขอมอบอำนาจ กกต. จับสลากหมายเลขพรรคให้ ได้เลขใดก็ยินดีน้อมรับ ด้าน กกต. ระบุไม่สามารถดำเนินการให้ได้ โดยนัด 34 พรรคมาจับสลากเอง 26 ธ.ค. นี้

13 พรรค มีมติต้องการเลือกตั้ง ขอให้ กกต. จับหมายเลขพรรคให้

25 ธ.ค. 2556 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า วันนี้ (25 ธ.ค.) เวลา 14.40 น. พรรคการเมือง 13 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา พรรคประชากรไทย พรรคคนขอปลดหนี้ พรรคพลังสหกรณ์ พรรครักไทย พรรคเพื่อประชาชนไทย พรรคดำรงไทย พรรคประชาสันติ พรรคพลังชล พรรคพลังประเทศไทย และพรรคประชาธิปไตยใหม่ จัดประชุมร่วมกัน ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีการหารือร่วมกันใน 2 ประเด็น คือ ความเห็นต่อการเลือกตั้ง และ การหาทางออกเพื่อให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 โดยมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดำเนินการประชุม ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายสมชาย กล่าวว่า ทุกพรรคต้องการให้มีการเลือกตั้ง โดยเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่จะดำเนินการให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น และทุกพรรคเห็นตรงกันว่า หากไม่มีปัญหาในเรื่องของข้อกฎหมาย ทุกพรรคจะทำหนังสือถึง กกต. เพื่อมอบอำนาจให้ กกต. เป็นผู้จับสลากหมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้งแทน ซึ่งหาก กกต. จับได้หมายเลขใดทุกพรรคยินดีน้อมรับ

ขณะที่ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า กกต. มีหน้าที่ทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้น และดำเนินการรับสมัครและจับหมายเลขที่จะใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งให้สำเร็จ และอยากให้ทุกพรรคการเมืองทำหนังสือถึง กกต. ให้ดำเนินการจัดการเลือกตั้งตามวันที่กำหนดไว้

 

กกต. บอกให้พรรคการเมืองมาจับสลากเองวันที่ 26 ธ.ค.

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายภุชงค์ นุตราวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต. ยังมีมติใช้อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง เป็นสถานที่ในการรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ ไปจนถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร คือ วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม 2556 และในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.56) กกต. ทั้ง 5 คน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ จะเดินทางไปยังสถานที่รับสมัครเพื่อดำเนินการรับสมัครและจับหมายเลขหาเสียงของพรรคการเมือง ทั้งนี้ได้มีการประสานและนัดให้หัวหน้าพรรคการเมือง หรือผู้แทนที่รับมอบหมายจากหัวหน้าพรรค จำนวน 34 พรรค ที่แจ้งความจำนงจะส่งบัญชีรายชื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง เดินทางมาที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ในเวลา 09.00 น. เพื่อตรวจเอกสาร จับสลากหมายเลขประจำพรรค ชำระค่าสมัคร และรับหนังสือรับรองจาก กกต.

พร้อมยืนยันว่า ตามระเบียบการรับสมัคร กกต. ไม่สามารถดำเนินการจับหมายเลขที่จะใช้ในการหาเสียงให้กับพรรคการเมืองได้ ส่วนจะให้พรรคการเมืองประชุมหารือเพื่อตกลงหมายเลขกันเองนั้น ระบุว่า ตามระเบียบ กกต. จะต้องเป็นฝ่ายเชิญให้พรรคการเมืองมาพูดคุยกัน

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ได้ประสานกับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อหามาตรการดูแลความปลอดภัยแล้ว และเชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น ส่วนเหตุการณ์ชุมนุมที่ผ่านมา จะถือว่าเป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. หรือไม่ จะต้องมีการพิจารณาหลักฐานแวดล้อมอย่างรอบคอบ

อย่างไรก็ตาม ตลอด 3 วันของการเปิดรับสมัคร ขณะนี้มีพรรคการเมืองแจ้งความจำนงจะส่งบัญชีรายชื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 36 พรรค โดยพรรคที่มาแจ้งความจำนงเพิ่มเติมวันนี้ได้แก่พรรคประชากรไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net