Skip to main content
sharethis

25 ธ.ค.2556 นายศรีสุวรรณ  จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องและพยานหลักฐานต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สอบสวนและเอาผิดนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี โดยให้เหตุผลว่า รักษาการณ์นายกฯ ฝ่าฝืนกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 181 (4) ซึ่งกำหนดว่าภายหลังจากยุบสภาแล้วนายกรัฐมนตรีจะปฏิบัติหน้าที่ได้เท่าที่จำเป็น ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด แต่รักษาการนายกรัฐมนตรีกลับตระเวนเดินสายพบปะประชาชนและผู้สนับสนุนในต่างจังหวัดหลายจังหวัด อ้างว่าเป็นการตรวจราชการนั้นแต่แท้ที่จริงแล้วเป็นการเดินทางหนีการชุมนุมประท้วงในกรุงเทพฯ และถือโอกาสไปหาเสียงล่วงหน้า โดยใช้เงินงบประมาณของทางราชการและพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นจำนวนมากในการเดินทางไปในแต่ละพื้นที่

นายศรีสุวรรณระบุว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่จังหวัดร้อยเอ็ด มีมวลชนมาซูป้ายสนับสนุนนางยิ่งลักษณ์และให้เลือกพรรคเพื่อไทยอันเป็นการแอบแฝงการหาเสียงโดยชัดแจ้ง ถือว่าเป็นความผิดตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 181 (4) ประกอบมาตรา 103 และมาตรา 106 ของพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ. 2550 และ พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ.ศ.2550 และเป็นการขัดต่อระเบียบและข้อกำหนดของคณะกรรมการการเลือกตั้งโดยชัดแจ้งอีกด้วย

“การกระทำดังกล่าวน่าจะมีผลทำให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นไปโดยไม่สุจริตและไม่เที่ยงธรรม และเป็นกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย ตามมาตรา 103 และหรือมาตรา 106 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ. 2550 และหรือมาตราอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการการเลือกตั้งในฐานะผู้ควบคุมกฎจะต้องสอบสวนเรื่องดังกล่าวและวินิจฉัยความผิดผู้ฝ่าฝืนโดยการให้ใบแดงล่วงหน้าได้ทันทีก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง และหากสอบสวนแล้วพบว่าพรรคการเมืองใดร่วมสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว ก็สามารถที่จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุบพรรคการเมืองดังกล่าวด้วยต่อไป” นายศรีสุวรรณระบุ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net