Skip to main content
sharethis

 

26 ธ.ค.2556 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกแถลงการณ์ ระบุว่า วันนี้ กกต.ได้นัดหมายพรรคการเมืองมาทำการจับสลากหมายเลขเพื่อให้หมายเลขประจำพรรคการเมือง ในเวลา 9.00น. ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ดินแดง แม้ว่ากระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นลง แต่สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายนอกอาคารที่มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม เป็นสิ่งที่น่าเสียใจและไม่ควรเกิดขึ้นในสังคม กกต.ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบในการดำเนินการเลือกตั้ง ของแสดงจุดยืนต่อสังคมในปรากฏการณ์ดังกล่าว ดังนี้

1. กกต.แถลงแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอโทษประชาชนที่ไม่อาจอำนวยการให้การดำเนินการรับสมัครเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยได้

2. ปรากฏการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ กกต.เคยส่งสัญญาณต่อผู้มีส่วนรับผิดชอบแล้วว่าเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ และยิ่งจะทวีความรุนแรงหากเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป จนอาจเป็นต้นเหตุของความไม่สงบ ความโกลาหล การจลาจลและการสูญเสียเลือดเนื้อของพี่น้องประชาชน

3. การรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเป็นเพียงกระบวนการขั้นต้นของการเลือกตั้ง ซึ่งต่อไปภายหน้า ยังมีการรับสมัคร ส.ส. เขต การหาเสียง การเลือกตั้ง การนับคะแนนและประกาศผล และหากความขัดแย้งในแนวคิดระหว่างการมีหรือไม่มีกีการเลือกตั้งยังคงอยู่ เป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ไม่ยากว่า การเลือกตั้งจะไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ด้วยความสงบ เรียบร้อย และ กกต.คงไม่สามารถดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เกิดความสุจริตและเที่ยงธรรมตามเจตนาของรัฐธรรมนูญได้อีกต่อไป

4. กกต.ขอส่งข่าวสารผ่านแถลงการณ์ฉบับนี้ถึงรัฐบาล คู่ขัดแย้ง และทุกภาคส่วนในสังคม ว่าการเลือกตั้งวันที่ 6 ก.พ.57 จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีการทำความเข้าใจและสร้างข้อตกลงร่วมกันเพื่อความสงบสุขในสังคมระหว่างฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น กกต.จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งออกไป จนกว่าจะมีข้อตกลงร่วมกันดังกล่าว ทั้งนี้ กกต.พร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นคนกลางในการหาข้อยุติร่วมกัน

5. หากยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เพื่อให้เกิดการคลี่คลายสถานการณ์ในทางที่ดีขึ้น กกต.จะพิจารณาใช้สิทธิและอำนาจหน้าที่ของ กกต. ในฐานะ กกต.รายบุคคล เพื่อตัดสินใจคลี่คลายสถานการณ์ ตามวิจารณญาณที่เหมาะสม

ด้าน สุนัย ผาสุก ที่ปรึกษา องค์กรฮิวเเมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย แสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า กกต.ควรต้องประณามความรุนแรงและป่าเถื่อนของการขัดขวางการเตรียมการเลือกตั้ง ไม่ใช่เลิกล้มไปง่ายๆ (ที่มา)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net