มติ ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหา สมศักดิ์-นิคม แก้ที่มา ส.ว.

มติ ป.ป.ช. ชี้ สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาฯ-นิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิฯ จงใจขัดรัฐธรรมนูญกรณีแก้รัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. ส่วน 383 ส.ส.-ส.ว. ลงมติ 7 ม.ค. 57

26 ธ.ค.2556  ตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  มีคำสั่งให้ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหา ส.ส.และ ส.ว. 383 คน ว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ และร้องขอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง กรณีเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งชุดร่วมเป็นองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริงตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.2556 นั้น

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงรวม 6 ปาก ขอเอกสารหลักฐานจากศาลรัฐธรรมนูญ รัฐสภา และจากผู้ร้องเป็นจำนวนมากแล้ว พิจารณาเห็นว่าพยานหลักฐานตามที่ได้ในขณะนี้เพียงพอต่อการแจ้งข้อกล่าวหาว่ามีผู้ถูกกล่าวหากระทำการส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ ส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายหรือไม่ ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 รวม 2 ราย คือ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา จึงมีมติให้แจ้งข้อกล่าวหา โดยให้มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 10 ม.ค.2557

ส่วน ส.ส.และ ส.ว.ที่เหลือซึ่งถูกร้องในข้อหาเดียวกันนั้น เนื่องจากมีจำนวนมากและมีรายละเอียดเกี่ยวกับพฤติการณ์ที่ถูกกล่าวหาแตกต่างกัน คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงเห็นสมควรให้สรุปสำนวนและลงมติในเรื่องดังกล่าวในวันที่ 7 ม.ค.2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท