Skip to main content
sharethis

26 ส.ค.2556 สมาพันธ์กรรมกรเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งประกอบด้วย สภาองค์การลูกจ้างสภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทยซึ่งมีสมาชิก 130 สหภาพแรงงาน สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอการตัดเย็บเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย แถลงจุดยืนฉบับที่ 1 ลงวันที่ 25 ธ.ค. สนับสนุนการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 57 เดินหน้าสร้างประชาธิปไตยจากเสียงคนส่วนใหญ่ของประเทศ คัดค้านนายกรัฐมนตรีพระราชทาน มาตรา 7 และรัฐบาลแห่งชาติ ต่อต้านระบอบเผด็จการ และรัฐประหารทุกรูปแบบ ไม่เอาอำนาจนอกระบบ ทุกชนิด การกระทำการใด ๆ ต้องเคารพเสียงประชาชนคนส่วนใหญ่ในประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องให้หยุดการปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชัง ซึ่งจะนำไปสู่ความรุนแรงจนสูญเสียชีวิตและสงครามกลางเมือง โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ ฉบับที่ 1

สมาพันธ์กรรมกรเพื่อประชาธิปไตย

 

                        จากสถานการณ์การเมืองที่เกิดความขัดแย้งระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จากพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำ จนนำไปสู่การยุบสภานั้น สมาพันธ์กรรมกรเพื่อประชาธิปไตยเห็นว่า ความขัดแย้งทางการเมืองนี้กำลังทำลายวิถีทางประชาธิปไตยที่มีมายาวนานกว่า 80 ปี

นับแต่ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบอบประชาธิปไตยระบบรัฐสภา เมื่อ พ.ศ.2475 โดยคณะราษฎร แม้ระบบประชาธิปไตยในไทยจะยังไม่สมบูรณ์ล้มลุกคลุกคลาน ถูกตัดตอน ถูกรัฐประหารมาโดยตลอด แต่ไม่เคยมีครั้งใดจะย่ำแย่ ตกต่ำ ถอยหลังตกหุบเหวเท่าในวันนี้ จากการที่ กปปส.นำมวลชนออกมาต่อต้านและประกาศชัดเจนว่าต้องไม่มีการเลือกตั้งอย่างเด็ดขาดในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 ทั้ง ๆที่ ซึ่งเป็นไปตามพระราชกฤษฎีกา หลังการประกาศยุบสภาของนายกรัฐมนตรี นางสาวยิงลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556

แม้นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ฯ จะประกาศยุบสภาและมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ตาม แต่ กปปส.ยังคงเดินหน้าชุมนุมต่อการการเลือกตั้งรวมทั้งขัดขวางผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ทำร้ายสื่อมวลชน ด้วยวิธีที่ต่ำช้า หรือเรียกได้ว่าทำทุกรูปแบบเพื่อไม่ให้การเลือกตั้งเกิดขึ้น นอกจาการนั้นแล้ว กปปส.ยังเรียกร้องให้ทหารออกมาทำการยึดอำนาจ เรียกร้องให้มีรัฐบาลที่เกิดจากอำนาจนอกระบบ เรียกร้องให้จัดตั้งสภาประชาชนซึ่งกลุ่ม กปปส.จะเป็นผู้ดำเนินการจัดสรรเอง ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศไม่ได้มีส่วนร่วม

กระทำของ กปปส.มีเจตนาที่ชัดเจนในการทำลายกฎกติกาและระบอบการปกครองของประเทศ ระบอบประชาธิปไตยซึ่งเป็นระบอบเดียวที่ให้คุณค่า สิทธิ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน โดยผ่านตัวแทนที่คนในประเทศใช้สิทธิในการเลือกผู้แทนราษฎรเข้าไปเป็นปากเป็นเสียงในสภา การที่ กปปส.ออกมาประกาศจุดยืนไม่ยอมให้มีการเลือกตั้ง ไม่ยอมรับเสียงคนส่วนใหญ่ที่มีเสียงมีสิทธิในการเลือกตั้งกว่า 48 ล้านเสียง จึงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้

นอกจากนั้นแล้ว การชุมนุมเรียกร้องของ กปปส.ยังได้ปลุกปั่น ปลุกระดมยั่วยุให้เกิดความเกลียดชังระหว่างขั้วที่เห็นต่าง ซึ่งจะนำไปสู่ความรุนแรงจนถึงขั้นนองเลือด หรือสงครามระหว่างประชาชนทั้งสองฝ่ายได้

สมาพันธ์กรรมกรเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งประกอบด้วย สภาองค์การลูกจ้างสภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทยซึ่งมีสมาชิก 130 สหภาพแรงงาน สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอการตัดเย็บเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย รวมทั้งสหภาพแรงงานและองค์กรพันธมิตรผู้รักประชาธิปไตยและความเป็นธรรม จึงขอแสดงจุดยืนเพื่อปกป้องประชาธิปไตยดังนี้

1. สนับสนุนการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์   พ.ศ.2557 เดินหน้าสร้างประชาธิปไตยจากเสียงคนส่วนใหญ่ของประเทศ
2. ไม่เอานายกรัฐมนตรีพระราชทาน มาตรา 7 และรัฐบาลแห่งชาติ
3  ต่อต้านระบอบเผด็จการ และรัฐประหารทุกรูปแบบ
4. ไม่เอาอำนาจนอกระบบ ทุกชนิด การกระทำการใด ๆ ต้องเคารพเสียงประชาชนคนส่วนใหญ่ในประเทศ
5. หยุดปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชัง ซึ่งจะนำไปสู่ความรุนแรงจนสูญเสียชีวิตและสงครามกลางเมือง

ในนามสมาพันธ์กรรมกรเพื่อประชาธิปไตย ขอให้ชนชั้นผู้ใช้แรงงานทั้งหลาย ประชาชนผู้รักประชาธิปไตย จงตระเตรียมผนึกกำลังเข้าร่วมการต่อสู้และปกป้องประชาธิปไตย ชีวิต ทรัพย์สินของประชาชนที่จะถูกทำลายจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมอย่างเด็ดเดี่ยวต่อไป และขอให้ฝ่ายประชาธิปไตยจงเจริญ

เดินหน้าประชาธิปไตย เลือกตั้ง 2 ก.พ. 2556 เคารพ ยอมรับเสียงคนส่วนใหญ่ของประเทศ

สมาพันธ์กรรมกรเพื่อประชาธิปไตย

25 ธันวาคม 2556

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net