ใจ อึ๊งภากรณ์: ปฏิรูปของยิ่งลักษณ์คือปฏิรูปโดยอำมาตย์

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ข้อเสนอล่าสุดของยิ่งลักษณ์เรื่องกรรมการปฏิรูป เป็นการถอยหลังไปสู่ยุคมืด เพราะคณะกรรมการที่ยิ่งลักษณ์เสนอ ประกอบไปด้วย ทหาร นายทุน นายธนาคาร ข้าราชการ และอธิการบดีรักเผด็จการ มันเป็นคณะกรรมการอัปยศ

ดูเหมือนยิ่งลักษณ์และสุเทพกำลังแข่งกันเสนอคณะกรรมการอัปยศประเทศไทย

“การปฏิรูป” ควรหมายถึงทำให้ดีขึ้น แต่คำนี้ใครๆ ทั้งรัฐบาล ทั้งโจรสุเทพ ทั้งพวกเลื้อยคลานทั้งหลายฯลฯ เอามาใช้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ตนเองจนไม่มีความหมายเหลือ

การปฏิรูปที่จะพัฒนาประชาธิปไตยและความเท่าเทียมในสังคมไทย ต้องลดอำนาจทหารและข้าราชการ ต้องลดอำนาจผูกขาดของนายทุนและนายธนาคาร และต้องเพิ่มอำนาจของคนธรรมดาที่ประกอบไปด้วยกรรมาชีพและเกษตรกร ดังนั้นต้องเพิ่มอำนาจให้สหภาพแรงงานและกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มคนจนในชุมชนต่างๆ ต้องมีการยกเลิกกฏหมาย 112 และสร้างรัฐสวัสดการผ่านการเก็บภาษีสูงๆ จากคนรวยพร้อมกับตัดงบประมาณทหาร

การปฏิรูปของพวกเอ็นจีโอก็ไม่ดีกว่าของยิ่งลักษณ์ เพราะ กป.อพช. เสนอให้ม็อบสุเทพ/ประชาธิปัตย์มีกรรมการเท่ากับเพื่อไทยและ นปช. ทั้งๆ ที่ประชาธิปัตย์เป็นแค่ตัวแทนของประชาชน 1/3ของประเทศเท่านั้น แต่พวกเอ็นจีโอเชื่อมานานว่าชาวบ้านโง่และถูกหลอกให้ลงคะแนนให้เพื่อไทยหรือไทยรักไทย เขาเลยไม่ให้ความสำคัญตรงนี้ ยิ่งกว่านี้ กป.อพช. เสนอให้เอ็นจีโอ ที่อ้างว่าตัวเองเป็น “ภาคประชาชน” มีกรรมการเท่ากับ ประชาธิปัตย์และเพื่อไทย คือต้องการแต่งตั้งตนเองเข้าเป็นกรรมการเท่านั้น อย่าลืมว่าพวกนี้เป็นพวกที่สนับสนุนรัฐประหาร 19 กันยาในอดีต

คณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทยควรจะประกอบไปด้วยคนที่ได้รับการเลือกตั้งและความไว้วางใจจากประชาชน คือให้ทุกเขตเลือกตั้งเลือกมาหนึ่งคน ถ้าใครมองว่ารูปแบบการสร้างกรรมการแบบนี้ไม่เหมาะสม ก็แสดงว่าไม่เคารพเสียงประชาชนและประชาธิปไตยนั้นเอง

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท