Skip to main content
sharethis

27 ธ.ค. 2556 - เลขาธิการสปสช.แจ้งเตือนประชาชนเดินทางช่วงเทศกาลหยุดยาวปีใหม่ หากเจ็บป่วยฉุกเฉินถึงแก่ชีวิต เข้ารักษาได้ทุกรพ.ที่อยู่ใกล้ ไม่ว่าจะเป็น รพ.รัฐหรือ รพ.เอกชน ไม่ต้องสำรองจ่าย ตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว แต่หากเจ็บป่วยเบื้องต้น เช่น ความดันโลหิตสูง ปวดศรีษะมาก ยังไม่ใช่เหตุฉุกเฉินถึงแก่ชีวิต แนะนำเข้ารักษาที่ รพ.รัฐได้ทุกแห่ง

นายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวปีใหม่ ซึ่งมีการเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก เมื่อประสบเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินถึงแก่ชีวิตสามารถเข้ารักษาได้ทุกรพ.ที่อยู่ใกล้ ไม่ว่าจะเป็นรพ.รัฐหรือเอกชน โดยผู้ป่วยสิทธิ์หลักประกันสุขภาพหรือ 30 บาท หากประสบเหตุฉุกเฉิน สามารถเข้ารับบริการได้ทุกรพ.ที่อยู่ใกล้ กรณีเป็นรพ.รัฐและรพ.เอกชนที่เข้าร่วมในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า สปสช.มีระบบการเบิกจ่ายที่ประชาชนจะได้รับความคุ้มครองจากระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าอยู่แล้ว แต่หากเข้ารับบริการที่รพ.เอกชนนอกสังกัดระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า จะเข้าเกณฑ์ตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินถึงแก่ชีวิตจริงๆ โดยแต่ละรพ.ที่ให้การรักษาให้เบิกจ่ายมายังสปสช. ให้ผู้ป่วยฉุกเฉินเป็นศูนย์กลาง ได้รับบริการเพื่อช่วยชีวิตและลดความพิการ โดยไม่ต้องถามสิทธิ์ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน  ทั้งนี้เน้นในกลุ่มที่ผู้ป่วยวิกฤติ  คือผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติถึงแก่ชีวิต เน้นบริการฉุกเฉินที่ รพ.เอกชนนอกระบบ 3 กองทุนสุขภาพ

“เบื้องต้นแนะนำว่า หากไปต่างถิ่น แล้วมีความจำเป็นต้องเข้ารักษาที่รพ. เช่น ความดันโลหิตสูง ปวดศีรษะมาก ท้องเสียรุนแรง ซึ่งเป็นอาการเจ็บป่วยที่ยังไม่ถึงขั้นฉุกเฉินถึงแก่ชีวิต แนะนำว่าให้ไปใช้บริการที่รพ.ของรัฐ ไม่ต้องสำรองจ่าย แต่หากประสบอุบัติเหตุ เป็นเหตุฉุกเฉินวิกฤติถึงแก่ชีวิต เข้าได้ทุกรพ.ที่อยู่ใกล้ได้ทันที โดยไม่ต้องสำรองจ่ายเช่นกัน หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน สปสช. โทร. 1330 หรือ สายด่วน 1669 ได้ทั่วประเทศ” เลขาธิการสปสช.กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net