ผบ.ทบ.ยืนยันรัฐประหารไม่แก้ปัญหา วอนอย่าปลุกกระแส ส่วนเลือกตั้งแล้วแต่ กกต.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุเหตุรุนแรงที่ดินแดงเป็นภาพน่าห่วง มีกลุ่มคนสร้างสถานการณ์รุนแรงทำให้ภาพลักษณ์คนส่วนใหญ่เสียหาย คล้ายสถานการณ์ปี 53 วอนทุุกฝ่ายให้ความเป็นธรรมกองทัพ ส่วนการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 ตอบไม่ได้ เพราะ กกต.เป็นผู้ดูแล

27 ธ.ค. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานวันนี้ (27 ธ.ค.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า สถานการณ์ความรุนแรง ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เมื่อวานนี้ เป็นภาพที่น่าเป็นห่วง แต่ไม่สามารถพูดได้ว่า ฝ่ายไหนผิดหรือถูก เพราะมีคนกลุ่มหนึ่งพยายามสร้างความรุนแรง ทำให้ภาพลักษณ์คนส่วนใหญ่ที่ออกมาเคลื่อนไหวเกิดความเสียหาย อาจคิดว่า การใช้ความรุนแรงจะทำให้สถานการณ์จบโดยเร็ว เช่นเดียวกับสถานการณ์ทางการเมืองปี 2553 ส่วนตัวไม่มั่นใจว่า กลุ่มคนดังกล่าว เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปี 2553 หรือไม่ ส่วนเจ้าหน้าที่อาจจะมีบางส่วน อดทนต่อการยั่วยุหรือการกระทำต่างๆ รวมทั้งสภาวะทางจิตใจไม่ไหว ส่งผลให้เกิดภาพการกระทำที่รุนแรงขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความอดทนมากกว่าปกติ และไม่กระทำการรุนแรงตอบโต้ เพราะทุกคนถือเป็นคนไทยด้วยกัน ขณะเดียวกัน ทุกฝ่ายต้องให้ความเป็นธรรมกับกองทัพ

ด้านการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งจะมีขึ้นตามกำหนดหรือไม่ ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ดูแล อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การปฏิวัติรัฐประหาร ไม่ใช่วิธีการแก้ไขปัญหา ในแนวทางที่ถูกต้อง จึงไม่ต้องการให้ทุกฝ่ายปลุกกระแสขึ้นมาอีก

ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวในโอกาสเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ กองทัพต้องการให้ทุกคนมีความสุข ลืมเรื่องบาดหมางไว้ก่อน โดยเฉพาะการทำให้เกิดความสูญเสียทุกเรื่อง ต้องคำนึงว่า ทุกฝ่ายต่างมีครอบครัว ที่จะเป็นผู้สูญเสียอยู่เบื้องหลัง และการทำอะไรที่เป็นการขัดแย้งของคนในชาติ ต้องช่วยกันหาทางประนีประนอม และหาทางออกที่ดีที่สุดให้ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท