ศาลเชียงใหม่ ยกฟ้อง แดงเชียงใหม่ คดีฆ่าพ่อดีเจโต้ง

ยกฟ้องแดง ปวนมูลคดีร่วมกันฆ่าพ่อดีเจแกนนำพันธมิตรปี 51 หลักฐานไร้น้ำหนัก เตรียมออกคุกต้นปีหน้า ญาติชื่นมื่น จำเลยยันบริสุทธิ์ไม่อยู่ในเหตุ ขอบคุณทีมช่วยเหลือและมวลชนเสื้อแดง

วันนี้ (27 ธันวาคม 2556) ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดฟังคำพิพากษาคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.2421/56  ซึ่งมีนายแดง ปวนมูล อายุ 42 ปีอดีตการ์ดเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ตกเป็นจำเลยในข้อหาร่วมกันฆ่านายเศรษฐา เจียมกิจวัฒนา หรือ “ลุงหน่อ” บิดาของนายเทิดศักดิ์  เจียมกิจวัฒนา หรือ “โต้ง วิหค”  ผู้ก่อตั้งกลุ่มทหารเสือพระราชาซึ่งเป็นการ์ดพันธมิตรเชียงใหม่  จากกรณีเหตุปะทะเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551  ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านระมิงค์ ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่  ใกล้ที่ตั้งของสถานีวิทยุวิหคเรดิโอ 89 MHz (รักเชียงใหม่ 51 ปะทะเดือดเจ็บ 2 ฝ่าย พ่อแกนนำทหารเสือพระราชาดับ )

ศาลพิพากษายกฟ้องจำเลยด้วยเหตุผลโดยสรุปว่า  โจทก์ไม่มีพยานหลักฐานว่าจำเลยมีส่วนร่วมฆ่าผู้ตาย  มีเพียงภาพถ่ายจำเลยเหน็บมีดสปาร์ตาไว้ที่เอวอยู่ในที่เกิดเหตุเวลากลางวันที่สายตำรวจและสื่อมวลชนถ่ายไว้ได้เท่านั้น  แต่เหตุเกิดในเวลากลางคืนซึ่งไม่มีภาพถ่ายของจำเลย  อีกทั้ง พ.ต.ท.สวัสดิ์ หล้ากาศ พยานโจทก์เบิกความว่าภาพถ่ายของจำเลยเป็นช่วงเวลากลางวันไม่ใช่เวลากลางคืน  และ พ.ต.ท.อธิพงศ์ ทองแดง พยานโจทก์ยังเบิกความอีกว่าภาพถ่ายจำเลยถ่ายได้ห่างจากเวลาเกิดเหตุถึงสองชั่วโมง  ยังห่างไกลที่จะพิสูจน์ว่าจำเลยเป็นผู้กระทำความผิด  จำเลยปฏิเสธมาแต่ต้น แม้จะรับว่าได้ไปที่เกิดเหตุจริงแต่  แต่ออกจากที่เกิดเหตุไปรับนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ที่สนามบินเชียงใหม่ก่อน  การนำสืบของโจทก์ไม่มีน้ำหนักให้รับฟัง  จึงพิพากษายกฟ้อง

ในการเข้าฟังคำพิพากษาวันนี้มีบิดามารดา น้องสาว และบุตรชายของนายแดงเข้าร่วมรับฟัง  พร้อมกับนายสมศักดิ์ อ่อนไสว และนายพยอม ดวงแก้ว จำเลยจากกรณีเดียวกันนี้ที่ศาลฎีกาอนุญาตให้ได้ประกันตัว (ศาลฎีกาสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยคดีเสื้อแดงเชียงใหม่ 5 ราย ) ก็มาร่วมให้กำลังใจนายแดงด้วย

หลังศาลพิพากษา นายวัฒนา เจนนภา ทนายความผู้รับผิดชอบหลักในคดีนี้จากกลุ่มยุติธรรมล้านนากล่าวว่า “คดีอาญาขึ้นอยู่กับหลักฐาน  โจทก์ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าจำเลยทำผิด  แต่โจทก์ไม่มีหลักฐาน  ศาลก็ดูตามข้อเทฺ็จจริง  ก็ถือว่ายุติธรรมแล้ว  ส่วนเรื่องที่ว่าไม่มีหลักฐานแล้วมาฟ้องได้ยังไงอันนี้ก็ต้องย้อนกลับไปดูเรื่องการเมือง  ว่าการใช้กฎหมายไปเกี่ยวพันกับการเมืองมันถูกต้องหรือเปล่า  ตำรวจกับอัยการควรจะมีหน้าที่กลั่นกรอง  แต่พอเป็นเรื่องการเมืองการกลั่นกรองก็เป็นไปตามกระแส  บางคดีไม่ควรจะขึ้นถึงศาลเลยก็ยังอุตส่าห์มี"

ต่อคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงขณะนี้ที่มีผู้ชุมนุมก่อเหตุทำร้ายผู้อื่นหรือทำลายทรัพย์สินนั้น  นายวัฒนาตอบว่า "ควรจะไล่กันตามความผิดที่แต่ละคนกระทำ  ไม่ใช่เหมาทั้งหมด  ใครเป็นคนลงมือคนนั้นก็ต้องรับไป  ไม่ใช่ว่าทั้งม็อบจะต้องมาร่วมรับผิดรับโทษด้วย  คุณชุมนุมบนถนนได้  แต่ใครที่ทำความผิดอาญาก็ต้องรับเป็นรายๆ ไป  ถ้าชัดเจนว่ามีแกนนำยุยงให้ทำ  ให้ไปตีคนโน้น  ให้ไปเผาคนนี้  ให้ไปทุบรถ  ก็ถือว่าวานใช้ให้ทำ  หรือประกาศให้คนไปละเมิดกฎหมายก็ต้องรับโทษด้วย  อย่างคำประกาศ "สงครามครั้งสุดท้าย" ก็ขึ้นอยู่ว่าเขาสู้สงครามยังไง  ส่วนใหญ่มันเป็นแค่วาทกรรมที่พูดกันมาเจ็ดปีแปดปีแล้ว  ก็แค่ใช้ปลุกใจม็อบเท่านั้นเอง"

นายแดง ปวนมูลกล่าวขอบคุณผู้ช่วยเหลือดูแลในทุกด้านที่ผ่านมาทั้งหมด และอยากจะขอบคุณอีกครั้งหลังจากที่พ้นโทษในคดีเก่า (พิพากษาเสื้อแดงเชียงใหม่ จำคุก 5 ปี 6 เดือน จากเหตุปะทะกลุ่มพันธมิตรปี 51) ซึ่งได้รับสารภาพไปก่อนหน้า  แต่ส่วนคดีนี้ขอยืนยันว่าเป็นผู้บริสุทธืไม่เกี่ยวข้องจริงๆ  อยากให้พี่น้องเสื้อแดงมารับที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ในวันที่ 10 มกราคมปีหน้าที่จะได้ปล่อยตัว.


แดง ปวนมูลโผเข้ากอดมารดาหลังศาลพิพากษายกฟ้อง บรรยากาศชื่นมื่น

ลิงค์ข่าวเพิ่มเติม
คดีปะทะเหลืองแดงเชียงใหม่ปี 51 สืบพยานเสร็จวันนี้ ญาติผู้ตายไม่ติดใจเอาความ 
สืบพยานคดีปะทะเหลืองแดงเชียงใหม่ ปี51 พยานระบุ"เชื่อ"แดง ปวนมูล มีส่วนรู้เห็น 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท