Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่-ลำพูนประกาศตั้ง สปป.ล้านนา สนับสนุนแนวทาง สปป.ส่วนกลาง ขณะเดียวกัน มีศิลปินพื้นบ้านในเชียงใหม่ตั้งกลุ่ม แนวร่วมศิลปินปี่ซอพื้นบ้านเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย สนับสนุนเลือกตั้ง 2 ก.พ.

27 ธ.ค.56 - ที่ห้องประชุมชั้น 2 คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างที่มีการจัดเสวนาวิชาการ “การเมืองภาคประชาชน การเลือกตั้ง และการทำให้เป็นประชาธิปไตย” ที่มีนักวิชาการจากสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) เข้าร่วมเสวนา ได้แก่ ปิยบุตร แสงกนกกุล และบัณฑิต จันทร์โรจนกิจ ต่อมาได้มีประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน ประมาณ 100 คน รวมตัวกันเข้าให้กำลังใจการเคลื่อนไหวของ สปป. และมีการแถลงประกาศรวมตัวจัดตั้งเป็น “สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา” เพื่อสนับสนุนแนวทางเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยต่อไป

นายวันชัย จอมทัน ตัวแทนกลุ่มได้ขึ้นกล่าวให้กำลังใจทางสปป. ที่ออกมาต่อสู้ปกป้องประชาธิปไตย และกล่าวว่าได้มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มสมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา ขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน โดยเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนยองรักประชาธิปไตย กลุ่มรถเครื่องโบราณ กลุ่มรถจักรยานโบราณ กลุ่มไซเบอร์เชียงใหม่-ลำพูน กลุ่มคนรักทักษิณลำพูน และสมาชิกอีกหลายคนที่ไม่ได้สังกัดกลุ่มใดมาก่อน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเกาะเกี่ยวกลุ่มประชาธิปไตยต่างๆ เข้าเป็นเครือข่ายและทำกิจกรรมร่วมกันในพื้นที่ โดยเฉพาะหน้าคือการผลักดันการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

นายคำปันตา เตชะโยชัย หนึ่งในสมาชิกที่มารวมตัวเป็น สปป.ล้านนา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การรวมตัวกันครั้งนี้เริ่มต้นจากการที่มีหลายคนเห็นด้วยกับแนวทางของกลุ่มสปป. ที่ได้เสนอแนวทางการแก้ปัญหาบ้านเมืองและความวุ่นวายที่กำลังดำเนินอยู่ ก็เลยตั้งเป็นกลุ่มกันในพื้นที่ขึ้นใหม่ โดยเป็นกลุ่มเสรีชน จากหลายคนหลายกลุ่มที่อึดอัดจากพฤติกรรมของผู้ชุมนุมในขณะนี้

โดยสถานการณ์ขณะนี้ทำให้รู้สึกว่าบ้านเมืองไม่มีขื่อแป ระบบกฎหมายก็ถูกทำให้รวนทุกอย่าง เกิดสภาพที่จะเดินหน้าก็ไม่ได้ ไปไหนก็ไม่ได้ ทุกคนจึงเห็นร่วมกันว่าวิธีการที่ดีที่สุดก็คือต้องให้มีการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งเป็นส่วนหนึ่งของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เป็นการทำให้สิทธิและเสียงของประชาชนได้แสดงออกมา และเป็นสิ่งสากลที่ทุกคนยอมรับได้ว่านี่คือที่มาของเสียงประชาชน ตอนนี้จึงได้เริ่มต้นจัดทำสติ๊กเกอร์รณรงค์ให้มีการเลือกตั้ง และอาศัยการบอกปากต่อปากในหมู่ชาวบ้าน ว่าจำเป็นต้องมีการเลือกตั้ง เพราะไม่อยากให้เกิดกลียุค หรือสงครามกลางเมือง

นายคำปันตา กล่าวต่อว่าในส่วนการปฏิรูปที่มีการเสนอในตอนนี้ ตนไม่แน่ใจว่าเป็นวิธีการเฉพาะหน้าหรือเปล่า เพราะถูกเสนอโดยกลุ่ม กปปส. แต่ในเมื่อจะมีการเลือกตั้งอยู่แล้ว ทางผู้ชุมนุมขณะนี้ก็สามารถเสนอมาได้ในการเลือกตั้งว่าจะปฏิรูปอะไร หรือมีการเสนอนโยบายการปฏิรูปต่างๆ โดยพรรคการเมือง ใครสนใจจะเลือกอะไรก็เลือก ก็สามารถทำการปฏิรูปได้ แต่ไม่ใช่ว่าจะล้มไม่ให้มีการเลือกตั้ง

นายคำปันตา ระบุว่า ในหมู่พี่น้องภาคเหนือ ไม่ว่าจะเสื้อเหลืองจะเสื้อแดง ก็ยังคงมีการเคารพซึ่งกันและกัน ถือว่าทุกคนมีหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงเหมือนกัน และอ้างว่าเสื้อเหลืองหลายคนก็เห็นด้วยว่าควรมีการเลือกตั้ง ถ้าจะมีการเลื่อนเลือกตั้งก็ไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมถึงเลื่อน เพราะได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งแล้ว และมีเวลาอีกตั้งเดือนกว่า ยังมีช่วงเวลาให้จัดการทุกอย่าง และทำความเข้าใจกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเดียวกันยังมีการประกาศจัดตั้ง แนวร่วมศิลปินปี่ซอพื้นบ้านเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย โดยเป็นรวมตัวกันของกลุ่มศิลปินพื้นบ้านในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อปกป้องประชาธิปไตย

นายธนพงษ์ หมื่นแสน ตัวแทนแนวร่วมศิลปิน ได้แถลงว่ากลุ่มมีวัตถุประสงค์ในการรวมตัวกันเพื่อรวบรวมศิลปินปี่ซอพื้นบ้านในภาคเหนือที่สนับสนุนประชาธิปไตย ได้ทำกิจกรรมขับเคลื่อนทางการเมืองและแสดงความคิดเห็น โดยในระยะยาวทางกลุ่มจะใช้สื่อพื้นบ้าน ทั้งเพลงซอ ละครซอ ในกระบวนการขับเคลื่อนประชาธิปไตยและสนับสนุนการปฏิรูปทางการเมืองโดยทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง ไม่ใช่โดยกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

ส่วนเป้าหมายและจุดยืนในระยะสั้นได้แก่การสนับสนุนการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 โดยได้ดำเนินการผลิตสื่อพื้นบ้านเพื่อขยายข้อมูล สร้างวัฒนธรรมการสื่อสารทางการเมืองสู่ภาคประชาชน และใช้เป็นตัวกระตุ้นสำนึกทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย โดยมีการเผยแพร่คลิปของศิลปินในเพจหน้าเฟ๊ซบุคของกลุ่ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net