5 จังหวัด 29 เขตเลือกตั้งไม่สามารถรับสมัคร ส.ส. - บีบ 2 ผู้สมัครถอนตัวที่ชุมพร

รับสมัครวันแรก ส.ส.แบ่งเขต เกิดปัญหา 5 จว. ชุมพร สุราษฎรธานี กระบี่ สงขลา นครศรีธรรมราช ทำให้รับสมัคร ส.ส. ไม่ได้ โดยเฉพาะที่ชุมพรมีการตัดน้ำตัดไฟที่รับสมัครและบีบให้ผู้สมัคร ส.ส.ถอนตัว ส่วนที่ประจวบเริ่มมีผู้ชุมนุมมารวมตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ภูเก็ตรับสมัครได้ครึ่งวัน ต้องยุติรับสมัครชั่วคราว

สมชัยเผยรับสมัคร ส.ส.แบ่งเขตวันแรกปกติทุกภาค ยกเว้นบางจังหวัดในภาคใต้

ในการรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตวันแรก ซึ่งเริ่มดำเนินการวันนี้ (28 ธ.ค.) นั้น มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กตต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง พร้อมด้วยนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต. ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายสมชัย กล่าวว่า การรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งพร้อมกันทั้ง 77 จังหวัด มีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 375 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ในส่วนของการเปิดรับสมัครผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคกลางยังคงเปิดรับสมัครได้ปกติ ยกเว้นแต่เขตพื้นที่ในภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดชุมพร สุราษฎรธานี กระบี่ สงขลาและนครศรีธรรมราช ที่มีมวลชนเข้ามาปิดล้อม ทำให้เจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัดไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้  อย่างไรก็ตาม จังหวัดนครศรีธรรมราชได้มีรายงานเข้ามายัง กกต.แล้วว่า ได้ยุติการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตในวันนี้แล้ว นอกจากนี้ ในส่วนของ กกต.จังหวัดชุมพรได้ลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ยกคณะ เนื่องจากคาดว่าอาจเป็นการกดดันจากสังคมในการทำงาน และ กกต.จังหวัดก็ได้มีการแต่งตั้งชุดสำรองเข้ามาทำหน้าที่แทนเรียบร้อยแล้ว

ด้านนายภุชงค์ กล่าวว่า ในการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต หากถึงกำหนดการรับสมัครในวันสุดท้ายคือวันที่ 1 มกราคม 2557 แล้วไม่สามารถรับผู้สมัครในเขตภาคใต้ได้การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้ เนื่องจากยังขาดพื้นฐานที่จะต้องพิจารณาจะต้องให้เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนเราจึงจะปรึกษาฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าจะดำเนินการต่อไปเช่นไร

 

ภูเก็ตยุติรับสมัครชั่วคราว เพราะมีผู้ชุมนุมกดดัน

สำหรับความเคลื่อนไหวและสถานการณ์รับสมัคร ส.ส. จังหวัดอื่นนั้น ที่ จ.ภูเก็ต สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า กกต. ภูเก็ต ได้ออกหนังสือประกาศยุติการรับสมัครเป็นการชั่วคราวแล้ว เมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้ (28 ธันวาคม 2556) ไปจนกว่าสถานการณ์ จะเข้าสู่เหตุการณ์ ปกติจึงจะดำเนินการรับสมัครต่อไป ทั้งนี้ เนื่องจากกรณีมีผู้ชุมนุมเข้ามากดดัน การรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่สงบ เรียบร้อยอันนำไปสู่ความไม่ปลอดภัย ในชีวิต และ ร่างกายของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และ ผู้สมัคร รวมทั้งทรัพย์สินของทางราชการ

 

จ.ตรัง เพื่อไทย-ภูมิใจไทยส่ง ส.ส. - กกต.ตรังเขต 2 ลาออกเพราะไม่พร้อม

ที่ จ.ตรัง สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พื้นที่จังหวัดตรังซึ่งมีการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 4 เขตนั้น พรรคเพื่อไทยส่งผู้สมัครครบทุกเขต ส่วนพรรคภูมิใจไทยส่งผู้สมัคร 2 เขตเลือกตั้ง และเมื่อเวลา 11.00 น. กกต.ประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 จ.ตรัง ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ยุติการทำหน้าที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่าไม่พร้อมจัดการเลือกตั้ง ขณะที่ในช่วงเช้ามีการชุมนุมปิดทางเข้าโรงยิมเนเซี่ยม สนามกีฬาเทศบาลนครตรังทุ่งแจ้ง ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัคร ส.ส.

สำหรับ กกต. ประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 ที่ลาออกทั้ง 5 คน ได้แก่ นายปรีชา จันทร์โหนง นายอนันต์ เกลาเกลี้ยง นายกรีฑา ดวงมณี นายประพันธ์ รอดราวี และนายโชคดี กลับสวัสดิ์

 

กปปส. ชุมพรตัดน้ำไฟ - บีบ 2 ผู้สมัคร ส.ส.ถอนตัว 

บรรยากาศหน้าสถานที่รับสมัคร ส.ส. ที่ จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2556 (ที่มาของภาพ: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)

ส่วนที่ จ.ชุมพร ที่อาคารกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตนั้น สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ [1], [2] รายงานว่า ได้มีแกนนำ กปปส.ชุมพร คือนายกฤษณ์ แก้วรักษ์ ประธาน กปปส.ชุมพร นายกิตติศักดิ์ พรหมรัตน์ ส.อบจ.เขตเมือง นายโสภณ สงวนเชื้อ นายก อบจ.นาทุ่ง อ.เมือง และแกนนำอีกหลายคน ได้นำรถเครื่องขยายเสียง และมวลชนประมาณ 300 คน เข้าปิดล้อม สถานที่รับสมัคร พร้อมเป่านกหวีด ชูป้ายไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งก่อนการปฏิรูป เข้าปิดล้อมสถานที่รับสมัคร

เมื่อถึงเวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่ กกต. ได้เปิดให้ลงทะเบียนและรับสมัคร โดยมีผู้สมัครเดินทางมาก่อนเวลา 08.30 น. จำนวน 2 คน คือ น.ส.รุจินาถ ศรีสุวรรณ สังกัดพรรคเพื่อไทย สมัครในเขตเลือกตั้งที่ 2 และ นายเกษม เทียนทอง สังกัดพรรคประชาราษฎร์ สมัครเขตเลือกตั้งที่ 3 ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่กำลังตรวจเอกสารของผู้สมัคร มีผู้ชุมนุมปราศรัยโจมตีเจ้าหน้าที่ กกต. อย่างต่อเนื่อง และปิดกั้นประตู ตัดน้ำตัดไฟ อาคาร ขณะที่ เจ้าหน้าที่รับสมัคร ต่างโทรศัพท์วุ่น เพื่อรายงานให้ กกต.จังหวัด และ กกต.กลางทราบ

จนถึงเวลาประมาณ 09.45 น. กกต.จังหวัด ได้สั่งให้ระงับการรับสมัครไว้ก่อน พร้อมกับสั่งให้เจ้าหน้าที่เตรียมตัวเคลื่อนย้ายเอกสารออกจากที่สมัคร โดยขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยบริเวณชั้น 1 ขึ้นไปรวมตัวที่ชั้น 2 และ 3 เพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างมวลชน ด้านแกนนำปราศรัยขอให้ ตัวแทน กกต.มาชี้แจงกับมวลชนว่าจะดำเนินการต่อหรือไม่ และยืนยันว่ามวลชนไม่ได้ขัดขวางการรับสมัคร แต่มาคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งและขอให้มีการปฏิรูปการเมืองก่อน

เวลาประมาณ 10.40 ตัวแทนแกนนำได้ขึ้นไปหารือกับผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งทั้ง 3 เพื่อขอความชัดเจนในการยุติการรับสมัคร ส.ส. ครั้งนี้ ว่าจะมีผลกับผู้สมัครทั้งสองหรือไม่ จนในที่สุดทั้งสองฝ่ายได้หารือกันและได้ข้อสรุปว่าให้ผู้สมัครทั้งสองคนถอนตัวออกไปก่อน ซึ่งหากมีการเปิดรับสมัครอีกครั้ง ก็ให้มาดำเนินการไปตามปกติ โดยมวลชนจังหวัดชุมพรขอแค่วันนี้วันเดียว

จากนั้นผู้อำนวยการเลือกตั้งได้เข้าไปหารือกับผู้สมัคร ก่อนที่นายเกษม ผู้สมัครพรรคประชาราษฎร์ จะยอมถอนตัวจากการสมัครทันที

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์รายงานด้วยว่า ขณะที่ น.ส.รุจินาถ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ยังไม่ยอมถอนตัว โดยมีการโทรคุยกับส่วนกลางหลายนาที จนถึงเวลาประมาณ 12.00 น. จึงยอมถอนตัวจากการสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้ และได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มกันพาไปขึ้นรถพร้อมกับ พล.ต.ต.สุทธินาท สุดยอด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ที่อาสาพาผู้สมัครไปขึ้นรถด้วยตนเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท