Skip to main content
sharethis

ผู้บริหารเครือเอเอสทีวีตำหนิเลขาธิการ กปปส. เอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น กรณีปราศรัยลอยแพ คปท. กล่าวหาเป็นเด็กดื้อ ชี้สุเทพระดมมวลชนล้อม กกต. ได้แล้วแต่ถอนกลับทำลิงอะไร แล้วทำไมสั่งให้ คปท. ไปอีก เตือนสุเทพแม้สนิท พล.อ.ประยุทธ์ แต่เรื่องบ้านเมืองเกรงใจกันไม่ได้ พร้อมถามทำเฉยเรื่องปฏิรูปพลังงานเพราะมีนายหัวที่ไหนได้ประโยชน์

จิตตนาถชี้สงครามการข่าวเป็นสิ่งน่ากลัว ทำให้ความชอบธรรมผู้ชุมนุมหายไป

ในรายการ "เกาะติดสถานการณ์ชุมนุม" ทางเอเอสทีวีเมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) ดำเนินรายการโดย จินดารัตน์ เจริญชัยชนะ และจิตตนาถ ลิ้มทองกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) สื่อในเครือเอเอสทีวีผู้จัดการ

ตอนหนึ่ง จิตตนาถกล่าวถึงข่าว ด.ต.ณรงค์ ปิติสิทธิ์ว่า มีการออกข่าวว่าถูกยิงเสียชีวิตจากการปะทะกับผู้ชุมนุม ทำให้หลายฝ่ายเอาไปทำมาหากิน วันนี้ผลชันสูตรออกมาแล้วว่าถูกยิงจากแนวบนลงล่าง ซ้ายไปขวา แสดงว่าไม่ได้เสียชีวิตจากการที่เผชิญหน้าแล้วตอบโต้กัน แต่เกิดจากการซุ่มยิงจากที่สูง พิสูจน์ได้ว่ามีคนพยายามสร้างสถานการณ์ เสี้ยมให้เกิดการสูญเสียเลือดเนื้อ ข่าวตำรวจเสียชีวิตทำให้ภาพกลายเป็นว่าผู้ชุมนุมมีอาวุธ ใช้ความรุนแรง และเอาไปปั่นป่วนให้ตำรวจโกรธแค้นผู้ชุมนุม นี่คือสงครามการข่าวเพื่อทำความชอบธรรมของผู้ชุมนุมหายไป เป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุด

 

จวกสุเทพเอาดีเข้าตัวเอาชั่วใส่คนอื่น กรณีเปรียบ คปท. เป็นเด็กดื้อ ต้องไปรับกลับบ้าน

ต่อมาจินดารัตน์ ตั้งคำถามว่า "สิ่งที่คนหงุดหงิดกันมาก เพราะมีคนถามเยอะหลังจากเกิดเหตุการณ์เมื่อวานนี้ คือถามว่าเมื่อวันที่ 23 ซึ่งเป็นการเปิดรับสมัครวันแรก กลุ่ม กปปส.ของคุณสุเทพก็ไปอยู่ที่หน้าอาคารกีฬาเวสน์ 2 จำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว พอยื้อกันไป วันที่ 24 กำนันสุเทพเดินไปรับผู้ชุมนุมกลับที่ตั้ง กลับราชดำเนิน กลุ่ม คปท.เข้าไปแทน จนกระทั่งเช้าวันที่ 26 ก็เกิดเหตุใช้แก๊สน้ำตายิงถล่มกลุ่มผู้ชุมนุม คปท. แล้ววันนี้คุณสุเทพก็ขึ้นมาพูด พูดตั้งแต่เมื่อวาน แล้วก็มาพูดวันนี้ คือ ในความรู้สึกของคนฟังส่วนใหญ่เราปฏิเสธไม่ได้นะคะ ว่าเวลาคุณสุเทพพูด อารมณ์คนที่อยู่ คปท. อารมณ์ทั้งเหนื่อยทั้งหนักหนาสาหัส กับการโดนแก๊สน้ำตา โดนกระสุนจริง กระสุนยาง เขาถามว่าสิ่งที่คุณสุเทพพูดบนเวที ถามคุณจิตตนาถว่ารู้สึกเหมือนกันไหม เขารู้สึกว่า พูดอย่างนี้เหมือนกันว่ามันมีเด็กดื้ออยู่กลุ่มนึงพูดจาไม่รู้เรื่อง ชอบความรุนแรง เขาถึงต้องไปรับกลุ่มนั้นกลับบ้านก่อน"

โดยจิตตนาถตอบว่า "ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่บัดซบที่สุด เป็นการเอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้กับคนอื่น วันนี้คือ ผมนี่ไม่เคยเกรงใจกันมานานแล้ว คนอื่นอาจจะเกรงใจว่า หาจุดร่วมสงวนจุดต่าง แต่มาวันนี้พอมันเกิดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และเกิดข่าวที่เป็นลบกับการชุมนุมที่เป็นพลังบริสุทธิ์ของผู้ชุมนุมนะฮะ ผมก็จะพูดในสิ่งที่เป็นความจริงให้รู้กันไปว่าเป็นยังไง จำได้ไหมครับว่า ผมเคยบอกเอาไว้ว่ายังไง ผมเคยบอกเอาไว้แล้วว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผมมาออกรายการกับคุณเติมศักดิ์ ผมบอกเลยนะครับว่า ผมไม่เห็นด้วยกับการไป กกต. หรือการไปไล่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรที่บ้าน ตราบใดที่คุณยังไม่ประกาศการปฏิวัติประชาชนขั้นสมบูรณ์"

 

ไม่พอใจสุเทพมีมวลชนเยอะแล้ว แต่เลี่ยงการถามความชัดเจนจากทหาร 

จิตตนาถกล่าวว่า "คุณต้องระดมมวลชนออกมาเลย แล้วไปถามความชัดเจนกับทหาร หรือคุณระดมมวลชนมาเป็นล้านแล้วปลดไอ้พวกถั่งเช่าให้หมดเลย เพราะถ้าคนระดมคนมาเป็นล้านเหมือนอย่างวันที่ 25 แล้วคุณบอกเขาในเป้าหมายให้ชัดเจนว่า วันนี้เราออกมา 6-7 ล้านคน กับทหาร รู้ดำรู้แดงกันแน่นอน ไม่เกิดการปะทะ อาจจะมีการบีบให้เกิดการเคลื่อนไหวในกองทัพด้วยซ้ำ แต่คุณสุเทพก็ไม่ทำ คุณสุเทพก็ใช้แทคติกเหมือนที่ผมวิเคราะห์เหมือนเดิมอีก คือ เลี่ยงที่จะทำให้เกิดการเผชิญหน้าหรือถามหาความชัดเจนจากทหาร หรือเลี่ยงที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงภายในของทหารขึ้นมา โดยพยายามที่ทำอย่างไรให้การเลือกตั้งไม่สำเร็จ คือ เลือกที่จะเดินทางอ้อมนั่นเอง พอเลือกที่จะเดินทางอ้อม ให้มีการเลือกตั้งไม่สำเร็จ ด้วยการรับสมัครเลือกตั้งไม่ได้ ก็ถึงเป็นการตัดสินใจที่จะย้ายเวทีจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปปักหลักค้างคืนที่ กกต. เอาล่ะไม่ว่ากัน ถ้าคุณสุเทพมีธงอย่างนั้นแล้ว ทำไมคุณสุเทพถึงไม่ ผมจำได้ว่าคุณสุเทพจัดที่เวทีราชประสงค์ด้วย คนเยอะมหาศาลเลย ตอนนั้นคุณมีสามเวทีนะ ราชประสงค์ก็มี อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก็มี สีลมก็มี บางรัก กลางคืนนี่แหละ ทำไมวันนั้นคุณไม่ประกาศรวมมวลชนเลย ให้มวลชนทั้งหมดมาล้อม กกต. เราขอล้อม กกต. 5 วัน พี่น้องเข้าไป อย่ากลับบ้าน ทำยังไงก็ได้ให้เขาสมัครไม่ได้ ต่อให้เขาเข้าไปตอนตี 4 คุณก็เข้าพื้นที่ไปวันรุ่งขึ้นก็ได้ ไม่ต้องให้เขาจับเบอร์จับอะไรสิครับ มันก็จะสมัครไม่ได้"

"คือทีนี้ เวลาที่มวลชนอยู่เยอะ การที่หลีกการปะทะ เราจะเห็นเลยเมื่อไหร่ที่มวลชนมาเป็นเรือนล้าน หรือว่าเรือนแสน ตำรวจจะไม่มีการใช้แก๊สน้ำตา จะไม่มีการปะทะเป็นอันขาด ไม่มีการใช้ความรุนแรง วันที่ 24-25 ก็ทีนึงละ อีกทีก็คือวันที่ 9 ก็อีกทีนึงละ ล่าสุดก็ 22 ถ้ามวลชนมาอย่างนั้น ตำรวจก็ไม่มีทางใช้แก๊สน้ำตา ทีศูนย์ราชการคุณยังสามารถรักษาพื้นที่ได้ตั้งหลายวัน กระทรวงการคลังคุณก็รักษาพื้นที่ได้ตั้งหลายวัน ตอนนั้นทำไปก็ไม่ได้มีผลให้มันล้มรัฐบาลได้ เพราะรัฐบาลเขายังไม่ได้ประกาศอะไร แต่เมื่อ 4-5 วันก่อนที่คุณไป กกต. ถ้าคุณยังรักษาพื้นที่ได้ แนวทางเดินทางอ้อม ที่คุณวางเอาไว้มันก็จะประสบความสำเร็จได้ไงครับ แต่คุณไม่ทำไง แล้วคุณจะไปถอนมวลชนกลับทำลิงอะไร? พอถอนมวลชนกลับ ให้ คปท.เข้าไปรักษาพื้นที่ ตัวเองเดินไปรับมวลชนกลับ ตัวเองเคยไปนอนที่แจ้งวัฒนะ ตัวเองควรจะไปอยู่ในศูนย์ฯ ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงด้วยซ้ำ เพื่อที่จะหยุดการเลือกตั้ง ก็ตัวเองเป็นหัวหอกให้ไม่เกิดการเลือกตั้งไม่ใช่หรือ ถ้าคุณไม่เอาปฏิวัติประชาชน คุณก็ต้องเอาโมเดลนี้สิ แล้วผมก็ถึงบอกไงครับว่า ถ้าคุณถอนมวลชนกลับแล้ว กลับก็ต้องกลับให้หมด แล้วคุณก็ไม่ต้องทำอะไรอีก บอกว่ารอหลังปีใหม่ คุณก็รวบรวมกำลัง แล้วคุณจะทำอะไรก็ทำไป แต่ไม่ใช่คุณมานั่งคุยกันว่าเดี๋ยวให้ คปท.ไป ไทย-ญี่ปุ่น แล้วให้เจ๊ปอง อัญชะลี นำทัพไปบ้านนายกฯ ปู ผมบอกตั้งแต่วันพุธแล้วว่าไปทำไม ผมไม่เห็นด้วย ทั้งสองที่เลย ไหนๆ คุณถอนกลับมาแล้ว มันไม่มีประโยชน์ที่จะไป"

 

ชูนิติธร ล้ำเหลือเป็นนักสู้ตัวจริงก่อนกำนัน เวลาเจ็บกลืนเลือด ความดีความชอบไม่เอา

จิตตนาถกล่าวด้วยว่า เรื่องแบบนี้ลับลวงพรางไม่ได้ "เพราะว่ามวลชนจากที่หลักล้าน เหลือหลักแสน แล้วเหลือหลักหมื่น วันทั้งสองพัน ผมว่าหลักพันไม่ถึงหมื่นด้วย ที่ไปทั้งสองที่เลย แล้วคุณไปทำไม เห็นไหมครับ อันนี้ก็ต้องพูดว่าไปทำไม? อย่ามากล่าวอ้างด้วยการเลี่ยงบาลีว่า เราก็บอกคุณนกเขาแล้ว แต่คุณนกเขาก็มีเจตนาแน่วแน่ที่จะทำให้การเลือกตั้งไม่เกิด ถือว่าเป็นการเสียสละ มวลชนต้องการไป อ้าว ทำไมวันที่ คปท.เขาไปที่ ทบ.เขาเข้าไปใน ทบ. เพื่อถามจุดยืนของ พล.อ.ประยุทธ์ ก่อนที่ กำนันสุเทพจะจัดชุมนุมใหญ่ วันนั้นสุเทพโทรไปเองเลย เฮ้ย! ผบ.เขาไม่ชอบให้เรากดดัน ออกมา ออกมา ออกมา เขาเป็นพวกเรา อยู่กันไม่กี่ชั่วโมง พี่นกเขายังต้องออกเลยครับ"

"ผมสัมผัสพี่นกเขามานะครับ ผมเคยไปขึ้นเวที คปท.มานะครับ พี่นกเขาเป็นนักสู้ตัวจริง ให้ลุยอะไรพี่นกเขาลุยหมด พี่นกเขานักเลง เขานักสู้ตัวจริง ก่อนที่จะมีกำนันอีก แต่พี่นกเขาเป็นเหมือนทหาร เป็นเหมือนทหารที่ยึดในวินัยกองทัพ เวลา ผบ.สั่งให้ลุยผมลุย เวลาเจ็บผมกลืนเลือด ความชอบผมไม่เอา แต่วันนี้พอมีความสูญเสียจะร่วมสุขอย่างเดียวไม่ร่วมทุกข์ ก็จะกลายเป็นว่า คปท.ดื้อ ไป ถ้าคุณร่วมทุกข์ร่วมสุขกันจริง คุณทำในนาม กปปส.จริง ถ้าอย่างน้อยพี่นกเขาไปแล้ว และคุณเห็นผลแล้วว่า ถ้าเขาไปแล้วมันจะทำให้หยุดการเลือกตั้งได้ คุณก็ต้องไปกับเขาด้วยสิ"

"หรือเป็นไปได้หรือเปล่า อันนี้ก็มีข่าวมานะครับว่า มีเสียงกระซิบมาจากข้างใน กกต. ว่าถ้าวันนี้มีการปะทะกัน กกต.จะได้ตัดสินใจถอยได้ จะได้เป็นคุณ คือ อยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้แหละ อีกอย่างคือ การที่พี่นกเขาไปที่ไทย-ญี่ปุ่น ยังมีผลทางยุทธศาสตร์มากกว่าเจ๊ปอง ไปเย้วๆๆ บ้านยิ่งลักษณ์โดยที่เขาก็ไม่อยู่ ไปพูดให้คนใช้เขาฟังหรือ? ใช่ไหมครับ วันนั้นผมขับรถมาออฟฟิศ ผมยังสวนกับเจ๊ปองอยู่เลย แกก็โบกมือเย้วๆๆ ผมก็ถามคำนึงว่า วันนั้น คุณนกเขาไปแล้วเขาต้องการกำลังเสริม คุณไปโวยวายบ้านยิ่งลักษณ์เสร็จแล้ว ทำไมคุณไม่กลับมา ม็อบวีรสตรีทั้งหลาย คุณก็กลับมาไทย-ญี่ปุ่นสิ ถ้าผู้หญิงมากันเยอะๆ มาช่วยผู้ชาย ตำรวจมันกล้าไหมล่ะ หรือกำนันสุเทพเห็นแล้วว่ามีการขอกำลังเสริมไปที่ กปปส.วันนั้น เงียบ ไม่"

 

ชี้สุเทพสนิทกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่เรื่องบ้านเมืองเกรงใจกันไม่ได้

นายจิตตนาถ กล่าวอีกว่า พอข่าวตำรวจเสียชีวิตเกิดขึ้นก่อน ภาพคือผู้ชุมนุมแย่ กว่าจะแก้ข่าวได้คนก็เสพข่าวแรกไปแล้ว คนที่ได้ประโยชน์มากสุดก็คือถั่งเช่า วันนี้ออกมาบอกว่าตำรวจกับประชาชนอย่าทะเลาะกัน ทำวางตัวเป็นกลาง ตนและเอเอสทีวีไล่ล่าถั่งเช่ามาตลอด หลายคนใน กปปส. ก็อึดอัด เพราะถูกสั่งห้ามพูดถึงทหาร ทั้งที่คือปราการด่านสุดท้ายของยิ่งลักษณ์ แม้นายสุเทพ สนิทกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่เรื่องบ้านเมืองเกรงใจไม่ได้แล้ว

แทนที่ถั่งเช่ากำลังเสียเปรียบ โดนกดดันจากคลื่นใต้น้ำของกองทัพเอง ประชาชนเริ่มเบนเป้าหมายมาที่ถั่งเช่า แต่พอเกิดเหตุ ประเด็นเปลี่ยนทันที พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาประกาศไม่เลือกข้าง ถึงบอกว่ามันมีการเซ็ตอัพเรียบร้อยแล้ว พอมีเหตุปะทะ กกต. ถอย ถั่งเช่าได้กลับมาเป็นฮีโร่

 

ติงกรณีเฉยเรื่องปฏิรูปพลังงาน อาจเป็นเพราะมีไอ้โม่งนายหัวได้ประโยชน์จากน้ำมันเถื่อน

ส่วนกรณีปฏิรูปพลังงาน พ่อยกแม่ยกหลายคนบอกว่ารอปฏิรูปเสร็จก่อนค่อยพูดก็ได้ ในเมื่อประเด็นนี้จะทำให้พลังการเคลื่อนไหวแข็งแรง หรือคุณเคยเป็นรัฐบาลรู้จักอะไรกับ ปตท. หรือเปล่า หรืออาจมีไอ้โม่งบางคนได้ประโยชน์ น้ำมันเถื่อนทะลักเข้ามาทางภาคใต้ แล้วใครเป็นนายหัวอยู่ หรือทางชายแดนเขมร กองกำลังอะไรคุมอยู่ แล้วกองกำลังนั้นลูกพี่ใหญ่คุมหัวของอะไรอยู่ กปปส.ต้องไปคิดดู ไม่พูดเพราะเรื่องนี้หรือเปล่า จะปฏิรูป ไม่ใช่แค่ล้างระบอบทักษิณ แล้วผลประโยชน์ของประชาชนยังอึมครึม

นายจิตตนาถ กล่าวด้วยว่า นายสุเทพต้องบอกโรดแมปให้ชัดเจนแก่ประชาชน อย่าคิดว่าสามารถเรียกคนได้เยอะแล้วจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยอมมาเข้าข้าง มันเป็นไปไม่ได้แล้ว ต่อให้ปิดเมืองอย่างไรทหารก็ไม่ออก เพราะมีข้ออ้างเรียบร้อยแล้ว

 

ย้ำสุเทพมีมวลชนเยอะ มีคอนเน็กชั่นกับกองทัพทำให้จบได้ แต่กลับเลือกใช้แทคติกสารพัด

วันนี้นายสุเทพมีสิ่งที่นายสนธิไม่มี คือสามารถระดมมวลชนได้เยอะ มีคอนเน็คชั่นล็อบบี้ผู้บัญชาการทหารให้จบได้ แต่กลับเลือกใช้แทคติกต่างๆนาๆ โอกาสสุดท้ายมกราคม ถ้าไม่จบก็เหนื่อย เชื่อว่าประชาชนยังจะสู้ให้และออกมาเยอะ ตนก็จะออกด้วย แต่อยากเห็นการจบแบบเป็นรูปธรรม กปปส. คือเวทีปฏิรูปของประชาชน ทุกคนมีสิทธิพูด

ตอนที่ประชาธิปัตย์เริ่มชุมนุมที่สามเสนแล้วไม่มีการเคลื่อน ฝูงชนไม่พอใจ จนต้องเคลื่อนไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มวลชนนำนายสุเทพ แต่ตอนนี้เป็นว่าม็อบนำโดยนายสุเทพ แต่ห้ามนำนายสุเทพ จิตวิญญาณสมัยสู้เรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหายไปไหนหมด แน่นอนคนไทยพร้อมสู้ แต่จบเร็วก็ดี ต้องจบอย่างมีคุณค่า ประชาชนต้องชนะ และต้องปฏิวัติทุกเรื่องอย่าหมกเม็ด

 

ให้สุเทพประกาศเลยจะทำอย่างไรให้ชนะเท่ๆ ไม่ใช่จัดงานคริสต์มาส ย้ำจบทั้งทีต้องจบอย่างมีคุณค่า

"เวที กปปส. คือเวทีปฏิรูปของประชาชน ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะพูดเรื่องอะไรก็ได้ ไม่ใช่พูดเรื่องนี้ได้ อย่าพูดเรื่องนี้ สมัยก่อน ผมอยากจะปลุกจิตสำนึกของคนที่ออกมาชุมนุมด้วยนะฮะ สมัยก่อนคุณสุเทพออกมานำม็อบ คุณสุเทพนำออกมา 2 วัน อยู่สามเสน ไม่มีการเดิน ไม่มีการแสดงท่าทีอะไร มีแต่พรรคประชาธิปัตย์ออกมา คนไม่พอใจ คนออกมาแล้วอัดอั้น คุณสุเทพก็รู้ ในที่สุดเกิดอะไรขึ้น ม็อบเคลื่อน ม็อบนำ ทำให้ม็อบต้องเคลื่อน ม็อบนำแกนนำ จนกระทั่งมันเกิดปรากฏการณ์ทั่วกรุงเทพฯ ที่ประชาชนออกมาพร้อมๆ กันจากหลายองค์กร แต่ไม่รู้ว่าตอนเย็นจะไปเซ็นเตอร์ที่ไหน ก็ไปเซ็นเตอร์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพราะว่าภาพมันหลากหลาย มีดารงดาราไป ในที่สุดม็อบก็นำต่อ ฝูงชนนำจนกระทั่ง พ.ร.บ.นิรโทษฯ ถอนไปเรียบร้อยแล้ว"

"เอายังไงต่อ ออกไปๆๆๆ เอ้าตายล่ะ ลงไม่ได้แล้ว วันนี้คุณสุเทพได้รับการยอมรับจากประชาชนแล้ว ประชาชนเขาก็ยังต้องการนำอยู่เหมือนเดิม แต่ตอนนี้พอคุณสุเทพมีบารมีเพิ่มขึ้นมา สามารถเรียกลมเรียกฝนได้ ประชาชนรู้สึกว่า คุณสุเทพนี่ล่ะ ใช่ ผมก็เอาใจช่วย ผมก็อยากเห็นว่ามันใช่จริงๆ แต่ตอนนี้กลายเป็นว่าม็อบนำโดยสุเทพ แต่ห้ามล้ำหน้าสุเทพ จิตวิญญาณของคนที่ออกมา สมัยสู้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มันหายไปไหนกันหมด ถ้าจะชนะก็ต้องมีความชัดเจน คนก็คุยกัน ชอบกัน ไม่เหมือนพันธมิตรฯ ไม่มีการสูญเสียเลือดสูญเสียเนื้อ พันธมิตรฯ ก็ไม่ได้ทำให้สูญเสียนะครับ พันธมิตรฯ โดนตำรวจยิงอยู่ฝ่ายเดียวเลยนะครับ แล้วเป็นไงครับ พอคุณเล่นเกมยาว มันเลี่ยงได้มั้ย พอคุณเล่นเกมยาว ถ้าที่ไหนคนเยอะ คุณปลอดภัย แต่ที่ไหนคนน้อย คุณอย่าเอาทัพไปตีสิ ถ้าคุณจะเอาทัพไปตี คุณเอาทัพใหญ่ที่คุณเรียกลมเรียกฝนได้ ร่วมกันทุกทัพ แล้วคุณไปตี คุณไปล้อมเขา แล้วคุณจะทำตามยุทธวิธีของคุณ มันก็เรื่องของคุณ หรือไม่งั้น ถ้าคุณจะใช้ทัพใหญ่ชนะแบบเท่ๆ คุณก็ประกาศมาเลยว่าจะทำยังไงให้มันชนะแบบเท่ๆ ไม่ใช่ออกมาเต้นกันอยู่กลางราชประสงค์เหมือนงานคริสต์มาสแล้วก็กลับบ้านไป แล้วคนก็ถามว่าเกิดอะไรขึ้น"

"คนรู้จักของผมนะครับ เป็นคนใต้ คุณแม่อายุ 80 กว่า มากันทั้งหมู่บ้าน เพราะหวังที่จะชนะ มากันแล้วก็ยังไง ก็มา .. อย่างนี้ แล้วในที่สุดลูกก็รับกลับบ้านไป เพราะว่าไม่รู้จะทำยังไงต่อ คุณคิดมั้ยครับว่า ม็อบมาเนี่ย แน่นอนคนไทยสู้ และคนไทยพร้อมที่จะอดทนสู้ด้วย แต่ถ้าจบเร็วได้ก็ดี แล้วจบทั้งที จบอย่างมีคุณค่าด้วย" จิตตนาถกล่าวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net