ฝ่ายค้านเมียนมาร์ลั่นวาจา ลงเลือกตั้งแม้ไม่มีการแก้รัฐธรรมนูญ

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า พรรคฝ่ายค้านของเมียนมาร์ ซึ่งนำโดยนางอองซานซูจี ประกาศจะลงเลือกตั้งในปี 2015 แม้ว่าจะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดเงื่อนไขกีดกันเธอขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ออง ซาน ซูจี ปราศรัยเมื่อ 17 พ.ย. 2554 (ที่มา: วิกีพีเดีย/แฟ้มภาพ)

ทั้งนี้รัฐธรรมนูญปี 2008 ของเมียนมาร์ซึ่งร่างขึ้นโดยรัฐบาลทหารนั้นไม่อนุญาตให้ผู้ที่มีคู่สมรสและบุตรเป็นชาวต่างชาติ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศได้  และยังกำหนดที่นั่งในสภาสำหรับกองทัพโดยไม่ต้องมีการเลือกตั้งด้วย

นางอองซานซูจี แกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ได้เคยเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และประกาศว่าอาจจะบอยคอตการเลือกตั้งในปี 2015 (พ.ศ. 2558)

อย่างไรก็ตาม วันนี้เอง โฆษกพรรค NLD ได้ออกมาแถลงหลังมีการประชุมกันว่าพรรคฝ่ายค้านจะเข้าร่วมในการเลือกตั้งแม้ว่าจะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ตาม

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่  7 พ.ย. 53 ซึ่งจัดโดยรัฐบาลทหารของพม่าในขณะนั้น อองซานซูจีไม่ได้ลงเลือกตั้ง เนื่องจากถูกรัฐบาลทหารสั่งกักบริเวณและเพราะเพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 53 เพียงสองสัปดาห์หลังจัดการเลือกตั้ง ส่วนแกนนำพรรค NLD ประกาศก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคม 53 ว่าไม่ลงเลือกตั้ง เนื่องจากสมาชิกระดับแกนนำจำนวนมากยังถูกห้ามเล่นการเมือง และมีสมาชิกพรรคจำนวนมากที่ถูกคุมขัง

ซึ่งหากไม่ลงเลือกตั้ง ตามกฎหมายเลือกตั้งสามารถตีความได้ว่าพรรคสิ้นสภาพ ดังนั้นจึงมีแกนนำพรรคส่วนหนึ่งแยกไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ชื่อว่าพรรคพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Democratic Force - NDF) และลงเลือกตั้ง 7 พ.ย. 53 โดยชนะได้ ส.ส. 4 ที่นั่ง และ ส.ว. 2 ที่นั่ง

ต่อมาหลังจากออง ซาน ซูจี ได้รับการปล่อยตัว ทางการพม่าเริ่มถ่ายโอนอำนาจไปสู่รัฐบาลพลเรือนของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง อดีตนายพลและนายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลทหาร ต่อมาประธานาธิบดีเต็งเส่งเริ่มปล่อยตัวนักโทษการเมืองหลายระลอก รวมทั้งสมาชิกพรรค NLD ที่เป็นนักโทษการเมืองก็ได้รับการปล่อยตัวด้วยนั้น ต่อมาในปี 2555 พรรค NLD นำโดยออง ซาน ซูจี ได้ลงแข่งขันในการเลือกตั้งซ่อมเมื่อ 1 เม.ย. 55 แทนตำแหน่ง ส.ส. และ ส.ว. พม่าที่ว่างลงเนื่องจากไปเป็นรัฐมนตรี

ผลการเลือกตั้งพรรค NLD ชนะท่วมท้นโดยได้ที่นั่ง ส.ส. 37 ที่นั่ง และ ส.ว. 4 ที่นั่ง ส่วนพรรครัฐบาลชนะได้ที่นั่ง ส.ว. คืนมาเพียง 1 ที่นั่ง นอกจากนี้พรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย นำโดยเจ้าขุนทุนอู ที่ทางการพม่าเพิ่งปล่อยตัวก็ชนะเลือกตั้งได้ที่นั่ง ส.ว. 1 ที่นั่ง

นอกจากกำหนดคุณสมบัติต้องห้ามในการขึ้นเป็นผู้นำประเทศสำหรับบุคคลที่มีคู่สมรสและบุตรเป็นชาวต่างชาติแล้ว รัฐธรรมนูญของเมียนมาร์ยังกำหนดห้ามบุคคลที่ไม่ได้พำนักในประเทศเกินกว่า 10 ปีด้วย ซึ่งเป็นการตัดโอกาสสำหรับนักกิจกรรมทางการเมืองที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศในการลงแข่งขันเลือกตั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท