Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กกต. ระบุมี 8 จังหวัด 38 เขตเลือกตั้ง กระบี่ ตรัง ชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง ภูเก็ต สงขลา และสุราษฎร์ธานี ไม่สามารถเปิดรับสมัคร ส.ส. ได้ โดย กกต. กำลังหารือทางออกกับรัฐบาล ขณะที่ กปปส. สงขลาเข้ารื้อสถานที่รับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต และยืนยันจะไม่ให้มีการรับสมัครเกิดขึ้น

กกต.ระบุมี 8 จังหวัดไม่สามารถเปิดรับสมัครได้ แต่ยังไม่ประกาศยุติรับสมัคร

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานวันนี้ (29 ธ.ค.) ว่านายภุชงค์ นุตราวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวภายหลังตรวจความเรียบร้อยที่อาคารจอดรถโดยสารประจำทาง ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถนนแจ้งวัฒนะ ที่ช้เป็นสถานที่เปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้งว่าขณะนี้มี 8 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ที่มีปัญหายังไม่สามารถเปิดรับสมัครได้ ประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ ตรัง ชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง ภูเก็ต สงขลา และสุราษฎร์ธานี รวม 38 เขตเลือกตั้ง ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมหารือของ กกต. เขต แต่ยังไม่ประกาศยุติการรับสมัคร

โดยแนวทางหากสถานการณ์ยังคงรุนแรง จะให้ยุติเปิดรับสมัครก่อนและประสานหน่วยกำลังไม่ให้ใช้ความรุนแรง อย่างไรก็ตามยืนยันว่า กกต. ยังต้องดำเนินการเปิดรับสมัครต่อไป แต่หากครบกำหนดวันที่ 1 มกราคม 2557 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับสมัคร แต่ยังมีจังหวัดที่เป็นปัญหาไม่สามารถจัดรับสมัครได้ จากนั้นจะเป็นปัญหาเรื่องข้อกฎหมายที่ กกต. จะต้องพิจารณาดำเนินการต่อไป ส่วนกระแสข่าวที่ว่า กกต. หารือเพื่อหาทางออกการเลือกตั้งกับตัวแทนรัฐบาล ได้รับการยืนยันจากประธาน กกต. ว่ามี 1 ใน 5 ของ กกต. ไปหารือพูดคุยจริง แต่ตนเองไม่ทราบสถานที่และรายละเอียด ทั้งนี้เชื่อว่าการหารือดังกล่าวจะนำไปสู่แนวทางที่ดีขึ้น

นายภุชงค์ นุตราวงษ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของจังหวัดอื่นรวมถึงกรุงเทพมหานคร การรับสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะที่กรุงเทพมหานคร มีผู้สมัครครบทั้ง 33 เขตเลือกตั้ง รวม 69 คน ส่วนที่จังหวัดยะลา ขณะนี้มีผู้สมัครทั้ง 3 เขตแล้ว เขตละ 14 คน

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้งด้านการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ตนเองพร้อมด้วยคณะของ กกต. ได้หารือพูดคุยกับตัวแทนจากรัฐบาล ซึ่งเป็นตัวแทนในระดับสูง 3 คน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยสถานที่และรายละเอียด นอกจากนี้ ยังจะต้องหารือกับ กปปส. เพื่อให้เกิดการพูดคุยกันเพื่อหาแนวทางที่จะปรับให้เข้ากันได้ แม้อาจจะต้องหารือกันหลายรอบ แต่มั่นใจว่า การพูดคุยจะช่วยให้เกิดความคืบหน้าได้

 

กปปส. สงขลาเข้ารื้อสถานที่รับสมัคร ส.ส. ยืนยันจะไม่ให้มีการรับสมัครเกิดขึ้น

ที่มาของภาพ: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

นอกจากนี้ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า บรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งวันที่สองที่ จ.สงขลา วันนี้ (29 ธ.ค.) ทาง กกต.สงขลา ยังคงเดินหน้าเปิดรับสมัครตามปกติ โดยใช้สถานที่ภายในสนามกีฬาติณสูลานนท์เป็นสถานที่รับสมัครเหมือนเดิม พร้อมกับแต่งตั้งเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติหน้าที่แทน ผอ.กกต.ทั้ง 8 เขต ที่ได้ลาออกไปเมื่อวานนี้ แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากมีกลุ่ม กปปส.สงขลา เดินทางมาชุมนุมและเข้ายึดสถานที่รับสมัครเหมือนกับวันแรก จนต้องยุติการรับสมัครชั่วคราว แม้จะมีกำลังของตำรวจชุดควบคุมฝูงชนมาดูแลแต่ก็ไม่สามารถสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้และเจ้าหน้าที่เลี่ยงที่จะเผชิญหน้าเพื่อเลี่ยงความรุนแรง นอกจากนี้ยังได้มีการรื้อสถานที่รับสมัคร รวมทั้งเต้นท์ โต๊ะ เก้าอี้ออกจากสถานที่รับสมัครทั้งหมดแล้ว

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนไปรวมตัวอยู่ที่หน้าสำนักงาน กกต.สงขลา ซึ่งอยู่ภายในศาลากลางจังหวัดเพื่อรอดูท่าทีและฟังคำตอบจาก กกต.สงขลา ว่าจะเดินหน้าเปิดรับสมัครเลือกตั้งในวันถัดไปอีกหรือไม่ โดยมี นายดลเดช พัฒนรัฐ รองผู้ว่าราชการ จ.สงขลา เป็นผู้ควบคุมสถานการณ์ ทั้งนี้ทางแกนนำเครือข่าย กปปส.สงขลา ยืนยันจะชุมนุมกดดันเพื่อไม่ให้มีการรับสมัครเลือกตั้งเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร

ด้านนายโชคชัย ผลวัฒนะ ผอ.กกต.สงขลา ระบุว่า ทางกกต.สงขลา ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะยังเปิดการรับสมัครได้อีกหรือไม่โดยรอฟังแนวทางปฏิบัติจากกกต.กลางและประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net