Skip to main content
sharethis

กกต.เผยยอดรวม 2 วันสมัคร ส.ส. 481 ราย มี 8 จังหวัดถูกผู้ชุมนุมกดดัน-ปิดล้อม แต่ยืนยันเปิดรับสมัครเช่นเดิมไม่เปลี่ยนสถานที่ ขณะที่ทั่วประเทศมี ผอ.เขตเลือกตั้งลาออก 23 ราย กกต.เขต 1 ราย ด้านผู้สมัคร ส.ส.ชาติพัฒนา-ประชาธิปไตยใหม่แจ้งความถูกขวางรับสมัครที่สงขลา

ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา พรรคชาติพัฒนา-ประชาธิปไตยใหม่ แจ้งความถูกขวางรับสมัคร

ตามที่ผู้ชุมนุม กปปส. สงขลา เข้ามาชุมนุมและยึดสถานที่รับสมัครติดต่อกันเป็นวันที่สอง และมีการรื้อสถานที่รับสมัคร และรื้อเต้นท์โต๊ะเก้าอี้ออกจากสถานที่รับสมัคร จนทำให้ กกต.สงขลาประกาศยุติการรับสมัคร และมี ผอ.กกต. ทั้ง 8 เขต ลาออกไปแล้วนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ที่มาของภาพ: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ล่าสุด ที่ สภ.อ.เมืองสงขลา สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายจรัญ วงศ์กระจ่าง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 สงขลา พรรคชาติพัฒนา และนายพงศ์ภรณ์ พวงสอนใช้สกุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 สงขลา พรรคประชาธิปไตยใหม่ ได้ไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานว่าไม่สามารถสมัครได้เนื่องจากถูกกลุ่มผู้ชุมนุมขัดขวาง นอกจากนี้ยังมีว่าที่ผู้สมัครจากหลายพรรคการเมืองอีกอย่างน้อย 4 คน ที่เตรียมเข้าแจ้งความเช่นเดียวกัน

นายกิติพงศ์ ศรีสุวรรณบัณฑิต ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ได้เรียกร้องให้ทาง กกต.ได้จัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ และเมื่อผู้สมัครมาแล้วแต่ไม่ได้สมัคร จึงได้มาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

นอกจากนี้มีรายงานจาก กกต.สงขลาว่า กกต.สงขลายังคงดำเนินการตามกฏหมายเปิดรับสมัครไปจนถึงวันสุดท้ายโดยใช้สถานที่เดิมคือภายในสนามกีฬาติณสูลานนท์และจะประเมินสถานการณ์วันต่อวันว่าจะรับสมัครได้หรือไม่

 

กกต.เผยยอดรวม 2 วันสมัคร ส.ส. 481 ราย มี 8 จังหวัดถูกผู้ชุมนุมกดดัน-ปิดล้อม

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุ ยอดรวม 2 วัน ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง มีผู้สมัครรวม 481 คน ส่วนจังหวัดที่ยังมีปัญหากดดันไม่ให้มีการรับสมัคร ยังเป็น 8 จังหวัดภาคใต้

ส่วภาครวมการรับสมัคร ส.ส. วันที่ 2 นั้น นายภุชง นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การเปิดรับสมัครผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั้วประเทศว่า ในวันที่ 2 มีผู้สมัครเพิ่มอีก 103 คน ทำให้ขณะนี้มีผู้สมัครแล้ว 2 วัน รวม 481 คนในพื้นที่ภาคใต้มีผู้สมัคร 2 วัน รวม 22 คน จ.ภูเก็ตมีผู้สามารถสมัครได้แล้ว 1 คน ก่อนที่มวลชนจะเข้ามาปิดล้อม

ส่วนใน 8 จังหวัดที่ยังมีปัญหากดดันปิดล้อม คือ กระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา วันนี้ได้ยุติการเปิดรับสมัคร ส่วนที่จังหวัดภูเก็ต มวลชนมาชุมนุมกดดันบริเวณรั้วสำนักงานการเลือกตั้งประจำจังหวัด จึงไม่มีคำสั่งยุติการเปิดรับสมัคร และที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีไม่ได้มีคำสั่งยุติเปิดรับสมัคร เนื่องจากเจ้าหน้าที่ประจำสถานที่รับสมัครได้เปิดรับสมัครจากด้านนอก และได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน อย่างไรก็ตามย้ำว่า การแก้ปัญหาไม่สามารถเปิดรับสมัครได้นั้น ยังมีเวลาในการเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2557 และในวันที่ 30 ธ.ค. ทั้ง 8 จังหวัดยังเปิดรับสมัครเช่นเดิมและไม่เปลี่ยนสถานที่ ขณะเดียวกัน พร้อมพูดคุยเพื่อหวังลดความรุนแรงของสถานการณ์

สำหรับการลาออกของผู้อำนวยการเขต และ กกต.เขต ประกอบด้วย จ.ราชบุรี ผู้อำนวยการเขต 2 จ.นนทบุรี ผู้อำนวยการเขต 1 - 7 จ.ปราจีนบุรี ผู้อำนวยการเขต 3 จ.นครพนม ผู้อำนวยการเขต 2 และ 3 จ.ระยอง ผู้อำนวยการเขต 4 จ.พิจิตร กกต.เขต 1 คน โดยให้เหตุผลว่า ภาคประชาชนมีความเชื่อว่าควรปฏิรูปก่อน จ.สงขลา ผู้อำนวยการเขต 1 - 8 ที่ถูกกดดัน และ จ.ตรัง ผู้อำนวยการเขต 1 - 4 ที่ระบุว่า ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ท่ามกลางความขัดแย้ง

นายภุชง กล่าวอีกว่า ในภาคอื่น ๆ การเปิดรับสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งบรรยากาศวันนี้เป็นไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากส่วนใหญ่มาสมัครตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net