ลูกพี่คลิปผิดคิว“ผมเผารถมันแล้ว"แจงช่อง3 ยันไม่เกี่ยวข้อง วอนตร.จับตัวหนุ่มเสื้อเขียว

หลังแชร์ว่อนเน็ตจิตอาสาผิดคิว "ลูกพี่ๆ ผมเผารถมันแล้ว” เหตุปะทะดินแดง26 ธ.ค. ล่าสุดชายเสื้อยีนส์ในคลิปเข้าแจงกับช่อง 3 ยันไม่เกี่ยวข้องกับชายเสื้อเขียวสกีนจิตอาสาเผารถ วอนเจ้าหน้าที่เร่งจับตัวมาสอบปากคำ

31 ธ.ค.2556 หลังจากในโซเชียลเน็ตเวิร์กมีผู้แชร์คลิปชื่อว่า “แฟ้มภาพ ตำรวจทุบรถประชาชน ไทย ญี่ปุ่น ดินแดง 26 12 56” ซึ่งเผยแพร่โดย User “13siamthai2” (ช่อง 13 สยามไท)ซึ่งเป็นการบันทึกภาพเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมคัดค้านการเลือกตั้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง วันที่ 26 ธ.ค.53 โดยในนาทีที่ 4.01 ชายหนุ่มเสื้อยีนส์ด้านในสกีนว่าจิตอาสา ให้สัมภาษณ์พร้อมเปิดโชว์รถที่มีการถูกทุบทำลายด้วยว่า "เสื้อก็เผาหมดขโมยหมด นี่เผาหมดเลยครับตำรวจออกมาทีเดียวเละเลยครับไม่ใช่มือที่ 3 ตำรวจครับผม ผมทำจิตอาสาอยู่" และในระหว่างที่ให้สัมภาษณ์อยู่นั้น มีชายหนุ่มอีกคนในเสื้อสีเขียวเข้มสกีนว่า “จิตอาสา” เช่นกัน เข้ามาจับมือจิตอาสาเสื้อยีนส์พร้อมรายงานความคืบหน้าการทำงานในนาทีที่ 4.14 ว่า "ลูกพี่ ลูกพี่ ผมเผารถมันแล้ว" ทำให้จิตอาสาเสื้อยีนส์กล่าวกลับไปว่า "ไม่เป็นไร เอ้ย ใจเย็นๆ"

อุดม คงนอง ชายเสื้อยีนส์ในคลิปดังกล่าว

ล่าสุดวันนี้(31 ธ.ค.)เมื่อเวลาประมาณ 7.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ารายการเรื่องเล่าเช้านี้ทางช่อง 3 ได้สัมภาษณ์ นายอุดม คงนอง ชายเสื้อยีนส์ในคลิปดังกล่าว ซึ่งเดินทางมาที่ช่อง 3 เพื่อขอความเป็นธรรม ระบุว่าคลิปที่ปรากฏนั้นไม่ได้นำเสนอเนื้อหาทั้งหมด พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้สั่งการหรือเป็นลูกพี่ของใคร โดยไม่รู้จักชายเสื้อสีเขียวที่ปรากฏคลิปซึ่งเดินเข้ามาพูดว่า “ลูกพี่ผมเผารถมันแล้ว” ยืนยันว่าตนเองไม่ได้รู้จักหรือเป็นลูกพี่ของชายคนดังกล่าว และชายคนดังกล่าวไม่ได้เป็นจิตอาสา

อุดม ยังระบุด้วยว่าหลังจากสื่อเผยแพร่คลิปดังกล่าวไป มีคนพยายามจะบุกไปที่บ้านและถูกนำไปโยงเป็นประเด็นทางการเมือง หาว่าเป็นมือที่ 3 คอยสร้างสถานการณ์ทำให้ตอนนี้มีความเป็นอยู่ยากลำบาก อยู่บ้านตนเองไม่ได้ เนื่องจากมีคนคอยมาตามหา รวมทั้งกลัวความไม่ปลอดภัยทั้งต่อตนเองและครอบครัว

จากนั้นเล่าเหตุการณีในคลิปกับทางทีมข่าวช่อง 3 ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเย็นของวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยขณะเกิดเหตุปะทะระหว่าตำรวจกับผู้ชุมนุม บริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เหตุการณ์ค่อนข้างวุ่นวานเพราะตำรวจผลักดันผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ ตนกับเพื่อนรวมทั้งหมด 3 คน เห็นท่าไม่ดีจึงวิ่งไปหลบที่แฟลตตรงข้ามสนามกีฬา และเมื่อเหตุการณ์สงบลงจึงกลับมาที่รถจึงพบว่ารถของตนที่ขนเสบียงมาแจกผู้ชุมนุมที่จอบบริเวณประตู 1 สนามกีฬาฯ ถูกเผาและทุบทำลายข้าวของจนเสียหาย ขณะนั้นตนสังเกตเห็นช่างภาพคนหนึ่งไม่ทราบว่าจากสำนักข่าวไหนเดินวนเวียนบริเวณรถของตนหลายรอบ ก่อนจะเข้ามาถ่ายภาพและบอกให้ตนอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อุดมบอกว่าก็ให้สัมภาษณ์ไปตามอารมณ์ขณะนั้นว่าถูกตำรวจทำลายข้าวของพังเสียหายและเปิดรถให้ดูสภาพข้างใน และก็มีชายใส่เสื้อสีเขียวขี้ม้าสกีนหน้าอกว่า “จิตอาสา” วิ่งเข้ามาจับมือแล้วก็บอกว่า “ลูกพี่ผมเผารถมันแล้ว” ตอนนั้นตนเองก็ตกใจและงงกับเหตุการณที่เกิดขึ้น จึงเผลอจับมือไป แต่ก็ได้พูดกับชายเสื้อเขียวไปว่า “ให้ใจเย็นๆ อยากให้อยู่อย่างสันติ อย่าใช้ความรุนแรง” แต่คลิปที่หลุดออกมามันจบแค่เรื่องเผารถ จึงทำให้คนที่คลิปไปวิพากวิจารณ์ตนอย่างเสียๆหายๆ กล่าวหาว่าตนเป็นมือที่ 3 คอยสร้างสถานการณ์

อุดม จึงมาขอความเป็นธรรมกับทางช่อง 3 ว่าอย่าเอาตนเองไปโยงกับการเมือง เพราะตนเองเป็นเพียงแค่จิตอาสา อยากช่วยเหลือชาวบ้านที่เดืดร้อน นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ช่วยเหลือผู้ชุมนุมทางการเมือง ตลอด 3 ปีที่ผ่านมากลุ่มของตนช่วยเหลือสังคมหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม อุบัติเหตุทางรถยนต์ เป็นต้น

อุดม ยังเรียกร้องให้ตำรวจเร่งติดตามหาชายเสื้อเขียวที่สกีนหน้าอกว่าจิตอาสา ที่วิงเข้ามาจับมือ เพื่อเอามาสอบปากคำว่าทำไปเพราะอะไรมีใครสั่งหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าจากการตรวจสอบมีผู้นำคลิปไปเผยแพร่ต่อเฉพาะช็อตบทสนทนาดังกล่าวโดยตั้งชื่อคลิปว่า “เข้าแก๊งค์ไหนหัวหน้าตายหมด” ซึ่งขณะนี้มียอดวิวกว่า 2 แสนครั้งแล้ว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบเพจ “SMING CREW” โพสต์ภาพที่มียอดแชร์ไปกว่า 2 หมื่น และกดไลค์กว่า 1 หมื่น เป็นภาพชายจิตอาสา 2 คนที่ปรากฏในคลิปข้างต้น กำลังยืนถือรูปในหลวงที่ถูกทำลายหน้ารถคันดังกล่าว พร้อมข้อความประกอบภาพกล่าวหาว่ามีชาวเขมรใส่ชุดตำรวจไทยได้ทุบรถของพยาบาลอาสาและกระทืบพระบรมฉายาลักษณ์ อีกด้วย
บันทึกเมื่อ 15.50 น. วันที่ 30 ธ.ค.56 จากเพจ “SMING CREW” 
 
อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 14.41 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กชื่อ "ฟ้า พรทิพา" ผู้ชุมนุมและนักจัดรายการทาง ช่อง 13 สยามไทย โพสต์ยืนยันว่าชายเสื้อเขียวสกีนว่า "จิตอาสา" นั้นเป็นคนดีที่อยู่ในใจตน พร้อมทั้งกำลังตามหาชายคนดัวกล่าวด้วย
 
บันทึกเมื่อ 16.10 น. วันที่ 31 ธ.ค.56 จากเพจ “ฟ้า พรทิพา” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท