คปท.กดดัน ผบ.ตร.ลาออก หากดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุมไม่ได้

คปท. กดดัน ผบ.ตร.ลาออก หากดูแลความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุมไม่ได้ เล็งยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ผบ.ตร. เหตุทำร้ายประชาชน จี้ปลด 'ปิยะ' จากโฆษก ตร. พร้อมสอบวินัย ด้าน การ์ด คปท. ระบุโดนลอบยิงอีก

2 ม.ค.2557 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. พร้อมด้วยนายอุทัย ยอดมณี  ผู้ประสานงาน คปท.  แถลงว่า ขณะนี้เตรียมให้ฝ่ายกฎหมาย คปท. ยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เอาผิด พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ภายหลัง ผบ.ตร.ออกมายอมรับว่า กลุ่มชายชุดดำบนตึกในกระทรวงแรงงาน เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ กลุ่มตำรวจทุบรถผู้ชุมนุมจริง ในเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุม คปท. ปะทะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่หน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.

นายนิติธร กล่าวว่า เรื่องนี้ตำรวจรู้ข้อเท็จจริงตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่ ผบ.ตร. เพิ่งออกมายอมรับความจริง หลังจากถูกประชาชนและสื่อมวลชนเอาข้อเท็จจริงมานำเสนออย่างต่อเนื่อง ภาพข่าวที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ เป็นสิ่งยืนยันว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ แต่เป็นการใช้อำนาจโดยไม่ชอบ การใช้แก๊สน้ำตา ไม่เป็นไปตามขั้นตอน

นายนิติธร กล่าวต่อว่า ขอยืนยันว่า เป้าหมายของ คปท. และ กปปส. คือ ขับไล่รัฐบาล ไม่ใช่ทะเลาะกับตำรวจ การที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ไม่ตอบคำถามนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้  เพราะหาก ผบช.น. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ไม่ควรแถลง ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ที่ต้องชี้แจง และควรแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการขอลาออกด้วยตัวเอง จากเหตุการณ์ตำรวจทำร้ายประชาชน เพราะเป็นจิตสำนึกต่อหน้าที่ของคนเป็นผู้บังคับบัญชา ที่ควรต้องลาออกด้วยตัวเอง

“การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงในวันนี้ สืบเนื่องมาจากถูกกดดันจากภาคประชาชน ในพื้นที่ชุมนุมทุกเวที รวมถึงการเผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านโซเชียลมีเดีย และเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตำรวจรู้ข้อเท็จจริงอยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นคงไม่ทำให้ตำรวจชั้นประทวน ออกมาแสดงพลังรวมตัวกัน บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อเรียกร้องให้ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ หาทางปกป้องในการปฏิบัติหน้าที่ แต่การที่ทางตำรวจอ้างว่า ไม่มีการใช้กระสุนจริงนั้น เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องไปดูที่บนตึกกระทรวงแรงงาน ให้ไปตรวจสอบความจริงที่โรงพยาบาล มีคนเจ็บ และรายงานทางการแพทย์ เป็นพยานหลักฐานอยู่ชัดเจน

ตนคิดว่าตำรวจต้องเริ่มพูดความจริง และเบื้องต้น ผบ.ตร. ต้องมีคำสั่งพักงาน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสั่งสอบวินัยทันที เพราะสิ่งที่ พล.ต.ต.ปิยะ กระทำในฐานโฆษก ศอ.รส. ที่ผ่านมานั้น สร้างความเสียหายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาก และทำให้ประชาชนไม่ยอมรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อลดควมเสียหาย ทาง ผบ.ตร. ต้องให้ พล.ต.ต.ปิยะ พ้นจากตำแหน่ง โฆษกฯ ทันที”  นายนิติธร  กล่าวและว่า  นอกจากนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายเตรียมไปดำเนินการแจ้งความที่ สน.พญาไท กรณีที่มีกลุ่มชายฉกรรจ์บุกจู่โจมจะมาอุ้มตนกับนายอุทัย ยอดมณี ระหว่างเดินทางกลับที่พัก  เมื่อคืนวันที่  29 ธ.ค. ที่ผ่านมาด้วย

นายนิติธร กล่าวอีกว่า  เมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 2 ม.ค. มีกลุ่มคนขับขี่รถเก๋งและรถจักรยานยนต์เข้ามา ใช้อาวุธปืนเก็บเสียงลอบยิงเข้าพื้นที่ชุมนุม ที่บริเวณแยกนางเลิ้ง เป็นจำนวนหลายนัด ก่อนหลบหนีไป แต่การ์ดอาสาสมัครหลบอยู่หลังแนวบังเกอร์ ทำให้ไม่มีใครได้รับอันตราย หลังจากได้เหตุได้มีการเก็บหัวกระสุนจากกระสอบทรายได้หลายนัด และก็ได้ประสานแจ้ง สน.นางเลิ้งแล้ว  ซึ่งยอมรับว่า  พื้นที่ชุมนุม คปท. เป็นเป้าหมายในการลอบทำร้าย เพราะเป็นพื้นที่ส่วนหน้าของ กปปส.

อย่างไรก็ตาม ตนอยากฝากไปถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.ว่า ถ้ายังให้ความปลอดภัยกับผู้ชุมนุมไม่ได้ พล.ต.อ.อดุลย์ ก็ควรลาออกไป หาก พล.ต.อ.อดุลย์ ยังอยู่ในตำแหน่ง ผบ.ตร. ต่อไป ในสถานการณ์เช่นนี้ ก็จะเป็นเพียงคนรับใช้นักการเมืองเท่านั้น ไม่ใช่ผู้พิทักษ์สินติราษฎร์ 

ด้านบรรยากาศการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)  บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตลอดทั้งวัน การชุมนุมยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งมีผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยกลับบ้านและภูมิลำเนาเนื่องในเทศกาลปีใหม่

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสาย ผู้ชุมนุมได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ กทม.จากสำนักงานเขตดุสิต ทำความสะอาดพื้นถนนบริเวณพื้นที่ชุมนุมถนนพิษณุโลก ตั้งแต่สะพานชมัยมรุเชฐ จนถึง สี่แยกมิสกวัน และพื้นที่โดยรอบทั้งหมด เนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ 2557 โดยใช้รถน้ำของ กทม. ฉีดน้ำล้างถนน จากนั้นใช้ไม้กวาดทำความสะอาดสิ่งสกปรก ซึ่งทำให้พื้นที่การชุมนุมดูสะอาด และเป็นระเบียบมากขึ้น

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยรอบพื้นที่ชุมนุมนั้น ได้เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น โดยประตูทางเข้าออกทุกจุด ได้มีการวางแนวแท่นคอนกรีต พร้อมทั้งขึงตาข่าย กระสอบทราย ยางรถยนต์ ด้านละ 3 ชั้น  ทั้งนี้ นายนัสเซอร์ ยีหมะ หัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัย คปท. เปิดเผยว่า เมื่อคืนนี้ เวลาประมาณ 03.00 น. เกิดเหตุคนร้ายยิงปืนเข้าใส่กลุ่มการ์ด คปท. ที่ รักษาความปลอดภัยบริเวณหน้าโรงเรียนราชวินิต มัธยม แยกสนามม้านางเลิ้ง แต่ไม่มีใครบาดเจ็บ

ส่วนกิจกรรมการเคลื่อนไหวทางการเมืองของ คปท. หลังจากที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศ พามวลชนเคลื่อนขบวนเรียกแขกในวันที่ 5 ม.ค. และชัตดาวน์กรุงเทพฯ วันที่ 13 ม.ค.  นาย นิติธร กล่าวว่า  กำลังรอการประชุมร่วมของ กปปส และ คปท. เพื่อกำหนดกิจกรรมที่จะเคลื่อนไหวด้านนอกพื้นที่ชุมนุม เพื่อไม่ให้กิจกรรมซ้ำซ้อนกัน ส่วน คปท. จะเคลื่อนขบวนไปไหนนั้นจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท