Skip to main content
sharethis

องค์กรต่อต้านการทรมานในอิสราเอลกล่าวหาว่ารัฐบาลอิสราเอลกระทำทารุณต่อเด็กชาวปาเลสไตน์ที่ถูกจับด้วยข้อหาเล็กๆ น้อยๆ หนึ่งในนั้นคือการให้อยู่ในรั้วนอกอาคารช่วงฤดูหนาว ทำให้พวกเขาเรียกร้องเปลี่ยนนิยามคำว่า 'ทารุณกรรม' ในกฎหมายของอิสราเอล

2 ม.ค. 2557 คณะกรรมการสาธารณะเพื่อการต่อต้านการทรมานในอิสราเอล (PCATI) ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรสิทธิมนุษยชนในอิสราเอลเปิดเผยรายงานระบุว่า รัฐบาลอิสราเอลได้จับกุมเด็กชาวปาเลสไตน์ที่ต้องสงสัยว่ากระทำผิดกฎหมายที่ไม่รุนแรงมากไว้ในกรงซึ่งอยู่ภายนอกอาคารเป็นเวลาหลายเดือนในช่วงฤดูหนาว รวมถึงมีการข่มขู่ การล่วงละเมิดทางเพศ และการดำเนินคดีในศาลทหารโดยไม่มีทนาย

PCATI นำเสนอเรื่องนี้ในการหารือที่จัดโดยคณะกรรมการรับเรื่องร้องเรียนของรัฐบาลอิสราเอล พร้อมเรียกร้องให้แก้ปัญหานี้ด้วยการแก้ไขกฎหมาย

เมื่อไม่นานมานี้สำนักงานทนายความรัฐของทางการอิสราเอลได้เผยแพร่รายละเอียดจากการไปเยือนเรือนจำดังกล่าว ระบุว่าขณะที่พวกเขาไปเยือนเรือนจำเป็นช่วงที่มีพายุหนัก มีการส่งตัวผู้ต้องขังหลายสิบคนออกมาที่กรงนอกอาคารช่วงเวลากลางคืนที่ด้านนอกเรือนจำในเมืองรามลา โดยกระบวนการย้ายตัวนักโทษที่ต้องให้ผู้ต้องขังรออยู่ข้างนอกดำเนินมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมซีปี ลีฟว์นี กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เยรูซาเลมโพสต์ว่าเธอต้องการให้มีการหยุดขังเด็กในกรงทันทีที่ทราบเรื่อง และหน่วยงานเรือนจำอิสราเอลก็ออกแถลงการณ์เปิดเผยว่ามีสถานการณ์เป็นไปในทางที่ดีขึ้นแล้วหลังจากมีการวิพากษ์วิจารณ์

แต่ทาง PCATI บอกว่าแค่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังไม่มากพอ พวกเขายังเรียกร้องให้มีการลดระดับนิยามของคำว่า "การทารุณกรรม" ในกรณีที่ผู้ถูกกระทำเป็นเด็ก

รายงานของ PCATI ระบุว่า การทรมานหมายถึงการทำร้ายปัจเจกบุคคลในเชิงพื้นฐานของจิตใจและด้านสังคม โดยพวกเขาอ้างนิยามคำว่าทรมานดังกล่าวจากพิธีสารอิสตันบูล (Istanbul Protocol) ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติของการสอบสวนเรื่องการทรมานหรือการปฏิบัติต่อมนุษย์ด้วยความโหดร้าย PCATI ระบุในรายงานอีกว่า การทรมานจะส่งผลกระทบต่อเด็กทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งรวมถึงการที่เด็กถูกทรมานหรือกุมขังเอง และการที่คนในครอบครัวใกล้ชิดกับเด็กถูกทรมาน หรือตัวเด็กเองรู้เห็นการทรมานและการใช้ความรุนแรงด้วย

PCATI กล่าวว่าเด็กชาวปาเลสไตน์ส่วนใหญ่ถูกจับเนื่องจากขว้างปาก้อนหิน และมีอยู่ร้อยละ 74 ที่ถูกกระทำรุนแรงทางกายในช่วงที่มีการจับกุม การขนย้าย และการสอบสวน ทั้งนี้อิสราเอลยังเป็นประเทศเดียวที่มีระบบให้เด็กถูกดำเนินคดีในศาลทหาร แต่ขณะเดียวกันก็ไม่มีเด็กเชื้อสายอิสราเอลคนใดเลยที่ถูกดำเนินคดีด้วยระบบนี้

ในวันที่ 31 ธ.ค. 2556  กรรมการสภา Knesset ของอิสราเอลกล่าวว่าวิธีการจัมกุมและกุมขังเด็กชาวปาเลสไตน์ในปัจจุบันถือเป็นการผิดหลักกฎหมายของอิสราเอล โดยที่รัฐบาลอิสราเอลไม่เคยมีการบันทึกเรื่องความถี่และขอบข่ายในการดำเนินการจับกุมไว้เลย

 


เรียบเรียงจาก

Israel government tortures Palestinian children by keeping them in cages, human rights group says, The Independent, 01-01-2014
http://www.independent.co.uk/news/world/middle-east/israel-government-tortures-palestinian-children-by-keeping-them-in-cages-human-rights-group-says-9032826.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net