Skip to main content
sharethis

หลังเกิดเหตุลักพาตัวและการใช้กำลังข่มเหงในเมืองที่ฝ่ายกบฏ ISIL ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลเคด้ายึดครองอยู่ ก็มีชาวซีเรียส่วนหนึ่งออกมาประท้วงต่อต้าน ขณะที่กลุ่มกบฏอีกฝ่ายได้นำกำลังเข้าปะทะหลังพ้นกำหนดเส้นตายให้ฝ่ายกบฏ ISIL ยอมจำนน

4 ม.ค. 2557 ชาวซีเรียออกมาประท้วงต่อต้านกลุ่มกบฏที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลเคด้าคือ กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและดินแดนตะวันออก (The Islamic State of Iraq and the Levant หรือ ISIL) ซึ่งหันมาสู้รบกันเองกับกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลบาชาร์ อัล อัสซาด หลังจากที่มีรายงานว่ากลุ่ม ISIL ได้ทรมานและสังหารผู้นำฝ่ายต่อต้าน คือ ดร.ฮุสเซน อัลซุไลมาน หรือที่รู้จักในชื่อ อาบู เรย์ยัน

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีภาพวีดีโอของผู้ประท้วงในเมืองอเล็ปโปตะโกนคำขวัญแสดงความชื่นชมกลุ่มกบฏปลดปล่อยชาติซีเรีย (Free Syrian Army) ขณะเดียวกันก็ต่อต้านกลุ่ม ISIL และประธานาธิบดีอัสซาด ในวีดีโออีกชุดหนึ่งแสดงให้เห็นกลุ่มผู้ประท้วงในเมืองคาฟร์ ตักคารีม ซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลกำลังวิ่งหนีการปราบปรามด้วยอาวุธปืนไปบนท้องถนน

อาบู เลย์ลา นักกิจกรรมจากเขตปกครองอิดลิบกล่าวว่าประชาชนร้อยละ 90 ในเขตที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลยึดครองอยู่แสดงการต่อต้านกลุ่ม ISIL เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวนี้ใช้ความรุนแรงและการกดขี่ข่มเหงในการปราบปรามผู้ไม่เห็นด้วยกับตน

อัลจาซีร่ารายงานว่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ลักพาตัวจำนวนมากพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การครอบครองของฝ่ายกบฏในซีเรีย ซึ่งผู้ถูกจับตัวไปมีทั้งนักข่าว, นักกิจกรรมและคนทำงานให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม โดยกลุ่มกบฏที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอัลเคด้าถูกต้องสงสัยว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการลักพาตัวเหล่านี้ กลุ่ม ISIL ยังถูกกล่าวหาว่าได้ทำการสังหารโหดในพื้นที่ที่พวกเขาครอบครอง ทำให้ผู้อาศัยในพื้นที่จำนวนมากต่อต้านพวกเขา

ก่อนหน้านี้กลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลอัสซาดได้กำหนดเส้นตายให้กลุ่มกบฏที่เกี่ยวข้องกับอัลเคด้ายอมจำนนภายในวันเสาร์ และเมื่อครบกำหนดเส้นตายก็เกิดการปะทะกันระหว่างสองฝ่ายโดยที่องค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนจากอังกฤษเปิดเผยว่าฝ่ายแนวร่วมกลุ่มศาสนาได้บุกโจมตีฐานที่มั่นของนักรบกลุ่ม ISIL จนสามารถสังหารและจับกุมฝ่ายตรงข้ามได้หลายสิบราย ขณะเดียวกันในเขตปกครองอิดลิบมีพลเรือน 20 คนได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบ และมีนักกิจกรรมด้านสื่อหนึ่งรายถูกสังหารในอเล็ปโป

เซนา คอดร์ นักข่าวอัลจาซีร่าที่ประจำในเลบานอนกล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนของสงครามในซีเรีย โดยบอกว่าการปะทะกันหลายจุดของระหว่างกลุ่มต่อต้านรัฐบาลกับกลุ่ม ISIL อาจเป็นสัญญาณของการปะทะกันที่ใหญ่กว่านี้

กลุ่มนักรบติดอาวุธที่ชื่อกลุ่มแนวหน้าอิสลาม (Islamic Front) และกลุ่มแนวหน้าปฏิวัติซีเรีย (Syrian Revolutionaries Front) ซึ่งทั้งสองกลุ่มมีกอกำลังรวมหลายหมื่นคนยังได้กล่าวประนามกลุ่ม ISIL และเรียกร้องให้ถอนกำลังออกจากเมืองอตาเรบ

ก่อนหน้านี้ทั้งกลุ่ม ISIL และกลุ่มกบฏที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตกต่างก็ต่อสู้เพื่อโค่นล้มรับบาลอัสซาด แต่ก็เกิดความตึงเครียดระหว่างกลุ่มกบฏเหล่านี้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

นับตั้งแต่เกิดสงครามกลางเมืองในซีเรียเมื่อปี 2554 จนถึงบัดนี้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 130,000 คนแล้ว

 

เรียบเรียงจาก

Rival rebel factions clash in Syria, Aljazeera, 04-01-2014

Syria rebels demand al-Qaeda group surrender, Aljazeera, 04-01-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net