นายกฯ ชี้ปัญหาไม่อาจแก้ในวันเดียว แนะหากไม่อยากให้กลับมาต้องสู้ผ่านการเลือกตั้ง

5 ม.ค.2557 เวลา 11.05 น. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าปัญหาปัจจุบันซับซ้อนไม่อาจแก้ในวันเดียว รวมทั้งการเลือกตั้งไม่อาจแก้ทุกอย่างได้ทันที แต่เป็นยาที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาตามระบอบประชาธิปไตยและต้องมีกระบวนการปฏิรูปและการเตรียมความพร้อมของท้องถิ่นควบคู่ไปด้วย แนะหากไม่อยากให้รัฐบาลกลับมาก็ต้องต่อสู้ผ่านการเลือกตั้ง และเปลี่ยนการชุมนุมมาเป็นพลังในการตรวจสอบเป็นหูเป็นตา เรียกร้องให้ประชาชนอดทนอดกลั้น ระบุไม่อยากเห็นภาพเหตุการณ์ความรุนแรงเหมือนปี 2553

 

โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

เรียนพี่น้องประชาชนชาวไทย นับวันปัญหาของบ้านเราจะยิ่งมีความซับซ้อนขึ้นไปเรื่อยๆการแก้ปัญหาต่างๆก็ไม่สามารถแก้ได้ในวันเดียว และยอมรับว่าการเลือกตั้งก็อาจจะไม่ใช่ยาขนานเอกที่แก้ทุกอย่างได้ทันที แต่การเลือกตั้งคือยาที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย ซึ่งก็ต้องมีการทำอย่างอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น การปฏิรูปประเทศ การเตรียมความพร้อมของท้องถิ่น เป็นต้น

กลับกันหากเราไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้ก็จะทำให้ประเทศไม่มีทางออก เพราะลำพังปัจจุบัน รัฐบาลหลังยุบสภาก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้มากนัก การใช้จ่ายภาครัฐที่จะเป็นการช่วยขับเคลื่อนจีดีพีและเศรษฐกิจภายในประเทศก็ไม่สามารถทำได้ และยิ่งส่งผลกระทบกับการลงทุนในอนาคตของภาคเอกชนอีกด้วย ซึ่งวันนี้ก็จะเห็นได้ชัดแล้วว่านักท่องเที่ยวได้ยกเลิกเที่ยวบินมาประเทศไทยและมีหลายประเทศประกาศเตือนการมาประเทศไทยแล้ว ซึ่งล้วนไม่เป็นผลดีทั้งสิ้น

ดิฉัน จึงอยากขอวิงวอนให้เราช่วยกันอดทนอดกลั้นและให้เวลาในการแก้ปัญหาดีกว่า เพราะการเลือกตั้งคือวิธีการที่จะให้ประชาชนได้ไปใช้สิทธิของท่านตามระบอบประชาธิปไตย เพราะที่เป็นอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถที่จะปฏิบัติได้ภายใต้รัฐธรรมนูญนี้ หากท่านไม่อยากให้รัฐบาลกลับมาก็ต้องต่อสู้ผ่านการเลือกตั้ง และเปลี่ยนการชุมนุมมาเป็นพลังในการตรวจสอบเป็นหูเป็นตา ใช้เวทีปฏิรูปเพื่อแก้ไขในสิ่งที่ท่านเห็นว่าควรปฏิรูปประเทศในทุกๆเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเลือกตั้งให้โปร่งใส ไม่ซื้อสิทธิขายเสียง การแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในกลุ่มนักการเมือง ข้าราชการ และเอกชน ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยการแก้กฎหมายที่ต้องใช้รัฐบาลและรัฐสภาในการขับเคลื่อนทั้งสิ้น ซึ่งดิฉันยินดีสนับสนุนและร่วมมืออย่างเต็มที่

ดิฉันไม่อยากจะเห็นภาพเหตุการณ์ความรุนแรงเหมือนปี 2553 หรือภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำมีหนี้สินท่วมตัว ปัญหาอาชญกรรม ยาเสพติดสูง เพราะคนตกงาน ภาคธุรกิจปิดกิจการขายทอดตลาดต่างชาติย้ายฐานการผลิตซึ่งล้วนแล้วแต่สร้างความเดือดให้กับพวกเราทุกคน

พี่น้องประชาชนคะ เรามาร่วมกันหันหน้ามาคุยกัน ต่างความคิดแต่ไม่จำเป็นต้องแตกแยก อย่าให้ความขัดแย้งนี้ตกทอดไปยังรุ่นลูกของเราอีกเลยคะ มาเปลี่ยนความเห็นต่างให้เป็นพลังที่จะแก้ไขปัญหา เพื่อหาทางออกของประเทศร่วมกันเถอะคะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท