ทูตญี่ปุ่นเปรียบความพยายามก่อสงครามของจีน เป็นเหมือนพ่อมดตัวร้ายในเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์

ทูตญี่ปุ่นประจำอังกฤษ เขียนบทความตอบโต้ทูตจีนเปรียบความพยายามสร้างความตีงเครียดเพื่อก่อสงครามเป็นเสมือน 'ลอร์ด โวลเดอมอร์' ตัวร้ายของเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ อีกทั้งยังเรียกร้องให้จีนใช้วิธีการหารือร่วมกันแทนวิธีการขู่บังคับและยืนยันว่าญี่ปุ่นไม่ส่งเสริมลัทธิทหารนิยม

6 ม.ค. 2557 ในกรณีขัดแย้งระหว่างจีนกับญี่ปุ่นเรื่องสิทธิ์ในการถือครองพื้นที่หมู่เกาะเซนกากุ ล่าสุดเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศอังกฤษกล่าวโต้ตอบทางการจีนเปรียบเทียบกับ 'ลอร์ด โวลเดอมอร์' ตัวร้ายของเรื่องแฮรี่ พอตเตอร์ หลังจากที่ตัวแทนของทางการจีนเคยกล่าวหาญี่ปุ่นในแบบเดียวกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เคอิจิ ฮายาชิ เขียนบทความแสดงความคิดเห็นลงในหนังสือพิมพ์เดอะ เดลี่ เทเลกราฟ ของอังกฤษกลาวว่าทางการจีนพยายามใช้วิธีการ "ขู่บังคับ" ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ฮายาชิยังกล่าวปกป้องญี่ปุ่น โดยบอกว่าญี่ปุ่นมีพันธกิจช่วงหลังสงครามโลกในการคุ้มครองสันติภาพ ประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน

ฮายาชิกล่าวว่าทหารเรือของพวกเขาไม่เคยรุกรานเพื่อนบ้านทางทะเลและพวกเขายึดมั่นในหลักการตามกฎบัตรของสหประชาชาติ เดอะ การ์เดียนระบุว่าคำกล่าวนี้ฮายาชิสื่อถึงความพยายามของทางการจีนที่ต้องการอ้างสิทธิเหนือพื้นที่น่านน้ำ

"เอเชียตะวันออกในตอนนี้กลายเป็นทางแยก" ฮายาชิกล่าว "มีอยูสองทางสำหรับจีน หนึ่งคือการเจรจาหารือกันและยอมทำตามหลักนิติธรรม หรืออีกหนทางหนึ่งคือเล่นบทเป็น 'โวลเดอมอร์' แห่งภูมิภาคนี้แล้วปล่อยให้เกิดความชั่วร้ายจากการสั่งสมอาวุธและการเพิ่มความตีงเครียดให้กับสถานการณ์ แม้ว่าทางญี่ปุ่นจะไม่มีการยกระดับสถานการณ์จากฝ่ายตนก็ตาม"

ฮายาชิกล่าวอีกว่า ทางการจีนปฏิเสธที่จะเจรจาหารือกับผู้นำของญี่ปุ่น โดยที่ตัวเขาเองหวังว่าทางการจีนจะยอมเดินหน้าด้วยวิธีเจรจามากกว่าพยายาม 'ปลุกผี' ลัทธิทหารเมื่อ 70 ปีที่แล้ว ซึ่งในปัจจุบันไม่เหลืออยู่อีก

การแสดงความคิดเห้นของฮายาชิในครั้งนี้เป็นการโต้ตอบบทความก่อนหน้านี้ของ ลู เซียวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำอังกฤษในหน้งสือพิมพ์ฉบับเดียวกัน โดยลูได้กล่าวเปรียบเปรยว่า "ลัทธิทหารนิยมเป็นเสมือนโวลเดอมอร์ของประเทศญี่ปุ่น"

ลอร์ด โวลเดอมอร์ เป็นพ่อมดตัวร้ายในวรรณกรรมและภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์จากนักเขียนชาวอังกฤษ เป็นผู้ที่ชอบใช้วิธีการสร้างความหวาดกลัวแก่ผู้คน จนทำให้คนไม่กล้าเรียกชื่อตรงๆ

บทความของลูมาจากความไม่พอใจของทางการจีนหลังจากที่เมื่อช่วงเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นไปเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิซึ่งเป็นที่รำลึกทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงอดีตทหารระดับสูงบางคนที่ถูกตัดสินว่าเป็นอาชญากรสงคราม สำหรับชาวจีนและชาวเกาหลีใต้ส่วนมากถือว่าศาลเจ้ายาสุคุนิเป็นสัญลักษณ์ของลัทธิทหารของญี่ปุ่น ทำให้พวกเขาคิดว่าการที่นักการเมืองไปเยือนศาลเจ้านี้ถือว่าพวกเขายังไม่ยอมรับความผิดที่กระทำไว้ต่อจีนและเกาหลีในช่วงสงครามโลก

อย่างไรก็ตาม อาเบะเปิดเผยว่าเขาต้องการเจรจากับจีนและเกาหลีใต้ รวมถึงอยากอธิบายสาเหตุที่เขาไปเยือนศาลเจ้าด้วยตัวเอง ซึ่งการเจรจาหารือมีความสำคัญมากต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคนี้

อาเบะยืนยันว่าเขาไปเยือนศาลเจ้าเพราะต้องการรำลึกถึงชาวญี่ปุ่น 2.5 ล้านคนที่เสียชีวิตในสงครามเท่านั้น ไม่ได้เพราะต้องการเคารพอาชญากรสงคราม และยืนยันว่าญี่ปุ่นมีความแน่วแน่ที่จะไม่เข้าสู่สงครามอีก แต่ดูเหมือนคำอธิบายของอาเบะจะยังไม่ทำให้ทางการจีนสงบลง

ในบทความของฮายาชิระบุว่านายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นไปเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิมาแล้วมากกว่า 60 ครั้ง นับตั้งแต่จบสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่จีนเพิ่งจะยกประเด็นนี้ขึ้นมาในปี 2528 หลังจากมีการเยือนศาลเจ้ามาแล้ว 21 ครั้ง และก่อนหน้านี้ไม่นานในปี 2551 จีนก็ประเมินญี่ปุ่นในทางบวกว่าเป็นประเทศที่ปฏิบัติตามหลักสันติในแถลงการณ์ร่วมกันระหว่างจีนและญี่ปุ่น แต่ในอีก 5 ปีต่อมากลับกล่าวหาว่าญี่ปุ่นเริ่มกลายเป็นลัทธิทหาร

ทางการจีนยังได้วิจารณ์เรื่องที่ทางการญี่ปุ่นมีแผนเพิ่มงบประมาณป้องกันประเทศภายในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งฮายาชิเขียนโต้ตอบในประเด็นนี้ว่า "เป็นเรื่องเหมือนประชดกันที่ประเทศซึ่งเพิ่มงบประมาณกองทัพมากกว่าร้อยละ 10 ต่อปีในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาบอกว่าประเทศเพื่อนบ้านเป็นลัทธิทหารนิยม"

กรณีขัดแย้งพื้นที่หมู่เกาะเซนกากุมาจากความทะเยอทะยานของจีนที่พยายามอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น

 

เรียบเรียงจาก

Japan hits back at China over Voldemort comparisons, The Guardian, 06-01-2014

China risks becoming Asia’s Voldemort, The Telegraph, 05-01-2014

http://th.wikipedia.org/wiki/ลอร์ดโวลเดอมอร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท