Skip to main content
sharethis

กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจคนกรุงกับการชัตดาวน์กรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ห่วงสถานการณ์การเมืองและกระทบจราจร ส่วนประเด็นเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วยกับรัฐประหารเปอร์เซ็นต์สูสีกัน

7 ม.ค.2557 ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือกรุงเทพโพลล์ สำรวจความคิดเห็นประชาชน “คนกรุงคิดอย่างไรกับการชัตดาวน์กรุงเทพฯ ของกลุ่ม กปปส.” พบคนกรุงเทพฯ กว่า 60% กังวลมากต่อสถานการณ์บ้านเมืองหากมีการปิดพื้นที่กรุงเทพฯ และห่วงผลกระทบเรื่องการจราจรมากที่สุด ร้อยละ 41.7 อยากให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ส่วนความเห็นเอา-ไม่เอารัฐประหารหากขัดแย้งรุนแรงเปอร์เซ็นต์ใกล้เคียงกัน

กรุงเทพโพลล์ ทำผลสำรวจโดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 3-6 มกราคม 2557 โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 1,021 คนพบว่า ร้อยละ 60.4 กังวลมากถึงมากที่สุดต่อสถานการณ์บ้านเมือง หากกลุ่ม กปปส. ปิดพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะที่ร้อยละ 39.6 กังวลน้อยถึงน้อยที่สุด

ส่วนความเห็นต่อเรื่องที่จะส่งผลกระทบมากที่สุดหากปิดพื้นที่กรุงเทพฯ คือ การจราจรและการเดินทาง (ร้อยละ 37.3) รองลงมาคือ ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยว (ร้อยละ 22.5) และการปะทะกันของผู้ชุมนุม กลุ่ม กปปส. กลุ่ม นปช. เจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาจทำให้มีผู้เสียชีวิต (ร้อยละ 19.3) และร้อยละ 50.2 เห็นว่าการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะไม่ช่วยลดความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการปิดพื้นที่กรุงเทพฯ มีเพียงร้อยละ 14.8 ที่เห็นว่าช่วยได้ และร้อยละ 35.0 ไม่แน่ใจ

สำหรับความเห็นต่อข้อคำถามที่ว่า “การลาออกจากการเป็นนายกฯ ของนางสาวยิ่งลักษณ์ จะช่วยลดความขัดแย้งและความรุนแรงทางการเมืองได้มากน้อยเพียงใด” ร้อยละ 45.0 เชื่อว่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ขณะที่ร้อยละ 38.9 เชื่อว่าช่วยได้มาก และร้อยละ 16.1 เชื่อว่าจะแย่ลงกว่าเดิม และเมื่อถามต่อว่า “หากยังมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. สถานการณ์ทางการเมืองไทยหลังจากการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร” ร้อยละ 44.4 เห็นว่าไม่แตกต่างไปจากปัจจุบัน รองลงมาร้อยละ 25.5 เห็นว่าจะแย่ลงกว่าปัจจุบัน มีเพียงร้อยละ 14.4 ที่เห็นว่าจะดีขึ้นกว่าปัจจุบัน ที่เหลือร้อยละ 15.7 ยังไม่แน่ใจ 

ส่วนความเห็นในเรื่องการปฏิรูป ส่วนใหญ่ร้อยละ 41.7 อยากให้ปฏิรูปก่อนในประเด็นหลักๆ ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี แล้วจึงจัดการเลือกตั้ง ในจำนวนนี้ร้อยละ 34.2 อยากได้รัฐบาลที่มาจากคนกลางมาบริหารประเทศไปพลางก่อน และร้อยละ 7.5 อยากได้รัฐบาลรักษาการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ขณะที่ร้อยละ 27.3 อยากให้เลือกตั้งก่อนแล้วค่อยปฏิรูปในประเด็นหลักๆ ให้แล้วเสร็จตามเวลาที่ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกัน ทั้งนี้ร้อยละ 14.4 ยังไม่เห็นรูปแบบการปฏิรูปที่เหมาะสมในตอนนี้ และร้อยละ 16.6 ที่ยังไม่แน่ใจ

สุดท้ายเมื่อถามว่า “หากสถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงจนถึงที่สุด ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการรัฐประหารของทหาร” ร้อยละ 42.1 ไม่เห็นด้วย ขณะที่ร้อยละ 38.5 เห็นด้วย และร้อยละ 19.4 ยังไม่แน่ใจ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net