Skip to main content
sharethis

เลขา กกต.เผยผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ 87 คนจาก 25 พรรคขาดคุณสมบัติ ยอมรับหวั่นเกิดจลาจลวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.เตรียมดูข้อกฎหมาย หาช่องหากต้องเลื่อนเลือกตั้ง

7 ม.ค.2557 เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 87 คนจาก 25 พรรคการเมืองขาดคุณสมบัติ ยอมรับกังวลเลือกตั้ง 2 ก.พ.หวั่นเกิดจลาจล ขอดูข้อกฎหมายเลื่อนเลือกตั้งได้หรือไม่

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เปิดเผยผลการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบรายชื่อว่า มีผู้สมัครจำนวน 87 รายจาก 25 พรรคการเมืองที่ขาดคุณสมบัติ โดย 60 รายไม่ไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง 25 รายเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ครบ 30 วัน อยู่ระหว่างการเพิกถอนสิทธิ์ 1 ราย และมีอายุไม่ครบ 25 ปีบริบูรณ์ตามที่กำหนดไว้ในคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส. 1 ราย

สำหรับผู้ที่ กกต.ไม่ประกาศรับรอง มีชื่อผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย 4 คน ได้แก่ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นายจรัล ดิษฐาอภิชัย นายถาวร ตรีรัตณรงค์ และนาย พล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสน พรรคภูมิใจไทย 7 คน โดยมีชื่อของนายศุภชัย ใจสมุทรอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีผู้สมัครของพรรคชาติพัฒนา 2 คน และพรรคชาติไทยพัฒนาอีก 4 คน

สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านการรับรอง กกต.แนะนำให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ให้ตรวจสอบและวินิจฉับภายใน 7 วัน โดยเป็นอำนาจการพิจารณาขององค์คณะผู้พิพากษาจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จอย่างน้อย 3 วันก่อนวันเลือกตั้ง แต่ถ้าไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมาก็ให้เป็นไปตามกฎระเบียบของ กกต.ที่ได้ประกาศไว้ โดยทั้งนี้ กกต.ประกาศรับรองผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทั้งหมด 1,162 คน จาก 53 พรรคการเมือง และมี 87 คน ที่คุณสมบัติไม่ผ่านเกณฑ์

นอกจากนี้ นายภุชงค์ ยอมรับว่า กกต.มีความกังวลและห่วงว่าการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จะเกิดเหตุจลาจล ซึ่งหากเกิดการจลาจลขึ้น กกต.จังหวัดสามารถเลื่อนการลงคะแนนเลือกตั้งออกไปได้ภายใน 15 วัน ส่วน กกต.กลางจะใช้ช่องทางใดเลื่อนเลือกตั้งออกไปนั้น เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ขอประเมินเหตุการณ์ในวันนั้น และขอดูข้อกฎหมายเลือกตั้งก่อนว่า จะมีช่องทางใดหากต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป และอำนาจหน้าที่ที่สามารถกระทำได้หรือไม่อย่างไร

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์, สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์, สำนักข่าวไทย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net