Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ยกฟ้อง พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย คดีจ้างพรรคเล็กลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2549 ลดโทษจำเลยที่ 2 เหลือจำคุก 3 ปี 4 เดือน จำเลยที่ 3-5 เหลือจำคุก 2 ปี

7 ม.ค. 2557 - วอยซ์ทีวี รายงานว่า ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้ยกฟ้อง พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 5 ยื่นฟ้องพลเอกธรรมรักษ์กับพวกรวม 5 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ จากกรณีจ้างวานพรรคเล็กลงเลือกตั้ง เมื่อปี 2549

โดยให้จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ดำเนินการตัดต่อเปลี่ยนแปลงข้อมูลสมาชิกพรรคพัฒนาชาติไทย ให้สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน 2549 แข่งกับพรรคไทยรักไทยได้

ทั้งนี้ศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า พลเอกธรรมรักษ์ จำเลยที่ 1 นั้น ยังไม่มีประจักษ์พยานเบิกความยืนยันว่า เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จึงพิพากษากลับให้ยกฟ้อง จำเลยที่ 1 ส่วนจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ กกต. ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษจำคุกเหลือ 3 ปี 4 เดือน ส่วนจำเลยที่ 3-5 สั่งลงโทษจำคุก คนละ 2 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net