สุเทพวอนผู้ชุมนุม 13 ม.ค. ปฏิบัติตามมติ กปปส. อย่าปิดแถมเดี๋ยวจะเสียกระบวน

เลขาธิการ กปปส. ย้ำเป้าหมาย 'ปิดกรุงเทพ' 13 ม.ค. เพื่อหยุดระบบราชการ แต่จะเป็นการปิดเมืองที่ประนีประนอม ระบบขนส่งมวลชนใช้การได้ ย้ำได้อำนาจรัฐจะยึดทรัพย์ ครม. พร้อมเชิญชวนลุกฮือทั่วประเทศให้เห็นว่าพวกสุเทพกับทักษิณใครมากกว่ากัน พร้อมชี้แจงใบปลิว กปปส.ดอนเมืองเป็นการแอบอ้าง วอนผู้ชุมนุมอย่าปิดแถม-ให้ทำตามมติ

สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2557 (ที่มา: Blue Sky Channel)

 

8 ม.ค. 2557 ภายหลังการเดินขบวนไปที่ฝั่งธนบุรี ของผู้ชุมนุม กปปส. เมื่อวานนี้ (7 ม.ค.) นั้น ต่อมาในช่วงกลางคืนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการปราศรัยโดยสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ตอนหนึ่งกล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ 13 ม.ค. ว่า "ซักซ้อมอีกครั้งว่า การปฏิบัติการยึดเมืองหลวงคราวนี้ ตั้งใจจะให้รัฐบาลกลายเป็นรัฐบาลที่้ล้มเหลว ไม่สามารถสั่งราชการได้ ไม่สามารถบริหารได้อีกต่อไป ทั้งที่ไม่มีความชอบธรรมทางกฎหมายและการเมืองแล้ว แต่ยังทนบริหารอยู่ ต้องทำให้โลกประณามว่าไม่มีน้ำยาบริหารบ้านเมือง จะทนด้านอยู่ทำไม"

 

ย้ำปิดกรุงเทพฯ หยุดส่วนราชการ ขนส่งมวลชนยังใช้งานได้ แท็กซี่ติดธงวิ่งได้

สุเทพปราศรัยต่อไปว่า "พี่น้องทั้งหลาย ผมได้กราบเรียนพี่น้องแล้วว่า ต้องการให้ส่วนราชการหยุดทำงานไปทำงานไม่ได้ เพราะฉะนั้นที่เราปิดสามแยก สี่แยก เป้าหมายใหญ่คือพี่้น้องข้าราชการไม่ต้องไปทำงาน ผมรู้ที่มานั่งอยู่ข้าราชการทั้งนั้น อธิบดี ปลัดกระทรวงก็ไปชุมนุมกับผมด้วย บอกว่าข้าราชการไม่อยากไปทำงานกับระบอบทักษิณแล้ว มีการบอกให้ไปปิดตรงนู้นตรงนี้ ก็จะพยายามปิดให้ทั่วถึงครับ"

"แต่ว่าสำหรับพี่น้องประชาชนอย่ากลัว คนบางคนขี้ตื่นตกใจ พอฟังผมประกาศขึงขังว่าจะปิดนครหลวงกรุงเทพฯ กลัวไปต่างๆ นานา ผมย้ำอีกครั้งว่าเราไม่มีทางเลือกอื่นจริงๆ เพราะยิ่งลักษณ์และตระกูลชินวัตร สมุนบริวาร ขี้ข้าทั้งหลาย มันหน้าด้านมาก ไม่ไป เราต้องใช้วิธีนี้ แต่เมื่อใช้วิธีนี้ ก็คำนึงถึงผู้คนประชาชนธรรมดา คนต้องนั่งรถเมล์ไปไหนมาไหน ไม่ต้องกลัวครับ ปิดเมืองอย่างไรก็ให้พี่น้องประชาชนผ่านได้ทุกสายเว้นเลนรถเมล์ให้ 1 เลน เป็นการเฉพาะไม่ต้องตกใจ พอมาเปิดเลนรถเมล์ให้ คณะกรรมการ กปปส. มาบอกว่า ให้แท็กซี่ด้วยเถอะลุงกำนัน แท็กซี่ติดธงชาติวิ่งเลนรถเมล์ อย่างนี้จะผ่อนให้อีก เพราะฉะนั้นพี่น้องแท็กซี่พวกเรา ไม่ต้องกลัวทำมาหากินไม่ได้ วันนั้นมีหน้าที่อย่างเดียวรับคนมาส่งเวทีมวลมหาประชาชน และรับคนกลับ"

 

แท็กซี่พวกตู่-เต้นห้ามเข้ามา รถทัวร์-รถพยาบาลผ่านได้ รถทหารให้จอด

"ส่วนแท็กซี่พวกณัฐวุฒิ จตุพร ก็อย่าเข้ามาในนี้นี้ละกัน ไปหากินข้างนอกชานเมือง ไปวิ่งตรงอื่น ไม่ต้องโกรธเคืองกัน ถ้าจะมาที่นี่ก็ติดธงชาติแล้วกัน แขวนนกหวีดด้วย กลับใจมาอยู่ข้างเราก็หมดเรื่องกันไป รถพยาบาลแน่นอนครับ แบบวันนี้เราเดินขบวนรถพยาบาลวิ่งผ่านให้หลายเที่ยว เราเปิดช่องให้ เพราะเราคนดีๆ มาชุมนุมทั้งนั้น"

"เรื่องการท่องเที่ยวไม่กระทบแน่นอน บริษัททัวร์ โรงแรม สายการบิน รถของโรงแรม บริษัททัวร์ สายการบิน วิ่งเลนรถเมล์ได้ ไม่กระทบกระเทือนเด็ดขาด นี่เรียกว่าเป็นการปิดเมืองประเภทประนีประนอมที่สุดแล้ว ดูแลกันอย่างดีแล้วครับ ที่จะต้องปิดเด็ดขาดคือรถราชการทั้งหลาย ขอถือโอกาสบอกพี่น้องทหารด้วย ถ้าเขาจะเกณฑ์มาให้ช่วยรักษาสถานที่ราชการ รถทหารของทหารก็ห้ามผ่านเหมือนกันครับ เรียนไว้ก่อน ต้องเดินมาเองนะครับ ต้องเดินมา ตอนที่เราปิดมาไม่ได้ละครับ เพราะว่าเราตั้งใจไม่ให้พี่น้องข้าราชการต้องหวานอมขมกลืนทนรับใช้ระบบทักษิณอีกต่อไป ถือโอกาสครับ พี่น้องราชการบางแห่งถ้าเรายังไปปิดไม่ทันวันแรกๆ พี่น้องถือโอกาสคล้องกุญแจปิดเองแล้วมาร่วมกับเราเสียเลย หมดเรื่องราว อย่างนี้ทุ่นแรงไปด้วยครับ"

 

ให้ ขรก.เลือกข้าง - กปปส. ชนะแน่นอน เมื่อยึดอำนาจได้จะยึดทรัพย์ยิ่งลักษณ์ และ ครม.

"ผมเรียนพี่น้องข้าราชการว่า มาถึงวันนี้ พี่น้องข้าราชการทั้งหลายเชื่อมั่นเถอะครับว่า ระบอบทักษิณอยู่ไม่ได้อีกต่อไป เพราะประชาชนไม่ให้อยู่ แล้วเมื่อประชาชนเขาออกมาหลายล้านคนอย่างนี้แล้ว ประชาชนไม่ถอยแล้ว ข้าราชการท่านไม่ต้องกลัว มาอยู่ข้างเราชนะแน่นอน"

"ผมอายุ 65 แล้วปีนี้ ผ่านโลกมาพอสมควร ไม่ได้มองอะไรที่ประมาท ผมเรียนพี่น้องข้าราชการได้เลยว่า เรื่องที่มวลมหาประชาชนจะแพ้ระบอบทักษิณไม่มีเด็ดขาด ชนะวันไหนเท่านั้นเอง ชนะแน่นอน ผมเรียนยืนยัน ระบอบทักษิณอยู่ในประเทศไทยอีกต่อไปไม่ได้ แน่นอน จำคำผมไว้ก็แล้วกัน ผมไม่เรียกร้องให้ยิ่งลักษณ์ลาออกแล้ว อยากกอดเก้าอี้จนแห้งตายก็เชิญ ผมประกาศแล้ววันที่ประชาชนทำการปฏิวัติประชาชนเสร็จเรียบร้อย อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน เป็นรัฏฐาธิปัตย์เมื่อไหร่ คำสั่งแรกคือยึดทรัพย์ยิ่งลักษณ์ และ ครม. ยึดให้ได้ ของเจ๊แดง กับสมชาย ก็ยึดเหมือนกันครับ ทรัพย์สินที่โกงชาติโกงประชาชนจะยึดทั้งนั้น ที่เอาเครื่องบินมาจอดไว้ 2-3 ลำ เตรียมขนทรัพย์สินหนี วันที่เรายึดได้หนีไม่ทันแน่นอน รับรองครับ แล้วท้าเลยไม่กลัวแล้ววันนี้ มีปัญญาทำอะไรมา ดาหน้าเข้ามาเลย ไอ้ตู่ ไอ้เต้น ไอ้คากคกจกเปรตทั้งหลาย มึงเอามาเลยมีเท่าไหร่ขนมา วันนี้มันศึกชิงเมืองกันแล้ว ไม่ต้องกลัวกันต่อไปแล้ว"

 

ลั่นไม่กลัว นปช. พร้อมเชิญชวนปิดกรุงเทพฯ ให้เห็นว่าพวกสุเทพกับทักษิณใครมากกว่ากัน

"มึงขู่คนไทยมาหลายปีแล้ว ว่าพวก นปช. มันใหญ่โต กล้าฆ่าคน เผาเมือง คิดว่าพวกกูกลัว บอกกันเลย วันนี้ไม่กลัวพวกมึงแล้ว ไม่ใช่พวกมึง ก็เป็นพวกกู ต้องอยู่คุกกันข้างหนึ่งแน่นอน โถมเข้ามาเลย มีปัญญาเท่าไหร่โถมเข้ามา แล้วที่เอาสไนเปอร์มาเตรียมฆ่ากำนันสุเทพ บอกเลยถ้าตายเมื่อไหร่จะมีกำนันสุเทพเป็นล้านคน แล้วพวกมึงไม่มีแผ่นดินอยู่แน่นอน กูอายุ 65 แล้ว ถึงมึงไม่ฆ่าก็อยู่ไม่กี่ปีแล้ว แต่พวกมึงไม่ได้อยู่ประเทศนี้แน่นอน กูถึงกล้าท้าทายมึงโว้ย ไม่กลัวมึง กูยอมตาย กูสู้เพื่อลูกกู หลานกู ลูกไทย หลานไทย ต้องเป็นอยู่เป็นเสรีชนไม่เป็นขี้ข้ามึงต่อไป"

"พี่น้องทั้งหลายให้เราหลอมหัวใจกันอย่างนี้ เลิกกลัวมัน กลัวแผ่นดินเราจะฉิบหายเพราะมือมัน ยิ่งใหญ่กว่าความกลัวอันธพาล ไม่กลัวแล้ว 13 ม.ค. นี้อยู่ที่ไหน ออกมาปิดกรุงเทพฯ ด้วยกัน ทุกบ้าน ทุกคน พี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดสถานที่ราชการต่างจังหวัดทุกแห่ง ปิดให้หมด ไหนๆ มันก็บอกว่าผมเป็นกบฎแล้ว กบฎทั้งประเทศเลย ดูสิว่าพวกทักษิณกับพวกเราใครมันจะพวกมากกว่ากัน"

"พี่น้องทั้งหลาย เดินวันนี้ แม้แต่เด็กอนุบาลตัวเล็กๆ เขายังกล้าแสดงตัว ที่จะร่วมกระบวนการต่อสู้กับเรา ผมถึงมันใจพี่น้อง ว่าเราไม่มีวันแพ้ ชัยชนะต้องเป็นของมวลมหาประชาชนแน่นอนครับพี่น้อง"

 

ยันมีใบปลิวแอบอ้าง กปปส.ดอนเมือง - วอนผู้ชุมนุมฟังสุเทพ อย่าปิดแถมเดี๋ยวจะเสียกระบวน 

ส่วนกรณีใบปลิวอ้างเป็น กปปส. ดอนเมืองนั้น สุเทพได้ชี้แจงว่า "อีนางมารร้าย มันทำทุกอย่าง เมื่อสักครู่พี่น้องเห็น มันแกล้งทำใบปลิวเป็น กปปส. ชวนประชาชนชาวดอนเมือง ไปปิดสนามบินดอนเมือง ตัดน้ำไฟดอนเมือง ผมขอบอกพี่น้องประชาชนพลเมืองดีทั้งประเทศ พวกเราไม่ใช่คนมีเล่ห์เหลี่ยม ไม่ใช่คนมีชั้นเชิง เราไม่ใช่พวกมารร้าย เราทำอะไร เราเปิดเผย เราประกาศชัดเจน และเราพร้อมรับผิดชอบ เราบอกแล้วไม่ปิดสนามบิน สถานีรถไฟ และเส้นทางคมนาคมทั้งหลายทั้งสิ้น"

"พวกมึงไม่ต้องมาหลอกลวงประชาชน ประชาชนเขาฉลาดไม่โง่เหมือนมึงหรอก ไม่ใช่เกิดมาเป็นขี้ข้าเขา สมองโง่ๆ ของมึงจึงคิดได้ขนาดนี้แหละ ให้มันทำไปพี่น้อง แต่ผมเชื่อว่าพี่น้องทั้งหลายแยกแยะได้ ผมขอเรียนอย่างนี้ว่า ไหนๆ ท่านยอมให้ผมเป็นแกนนำ ให้พี่น้องปฏิบัติตามที่ผมกราบเรียนขอพี่น้องให้ชัดเจน อย่าไปทำนอกเหนือจากนั้น เมื่อผมประกาศว่าปิดสามแยกสี่แยกตรงไหนบ้าง พี่น้องไปแค่นั้น ไม่ต้องไปปิดแถม ยกเว้นผมบอกว่าจำเป็น พี่น้องค่อยไปแถม อย่าไปแถมเองเดี๋ยวมันจะเสียกระบวน อย่าเป็นเหยื่อของพวกมารร้าย ให้นางมารร้ายบ้าไปเอง เราทำแบบคนดี คนมีสติ ไม่ใช่เสียสติ"

ทั้งนี้หลังการปราศรัยมีผู้ใหญ่บ้าน และกำนันจาก จ.ชุมพร ประกาศมาร่วมกับ กปปส. ด้วย นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า ในวันที่ 9 ม.ค. นี้ สุเทพ เทือกสุบรรณ จะนำผู้ชุมนุม กปปส. เดินขบวนอีกครั้งไปทางย่านฝั่งธนบุรี เพื่อเชิญชวนผู้สนับสนุนมาเข้าร่วมการชุมนุมในวันที่ 13 ม.ค. นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท