Skip to main content
sharethis

9 ม.ค.2557 เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่า ศาลอาญายกคำร้องขออนุมัติหมายจับ 35 แกนนำ กปปส. หลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เดินทางมายื่นคำร้องในวันนี้ โดยชี้ว่า แกนนำกปปส.ทั้ง 35 ไม่มีพฤติการณ์การหลบหนี

ก่อนหน้านี้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ ดีเอสไอ เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลขออนุมัติหมายจับแกนนำ กปปส. ทั้งหมด 35 คน อาทิ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย, นายชุมพล จุลใส, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, นายอิสระ สมชัย, นายวิทยา แก้วภราดัย, นายถาวร เสนเนียม, น.ส.จิตภัสร์ กฤษดากร, นายสาธิต ปิตุเตชะ และนายสุริยะใส กตะศิลา เนื่องจากก่อนหน้านี้ดีเอสไอได้ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา แต่ไม่เดินทางมาโดยอ้างเหตุผลที่ไม่สมควร นอกจากนี้ แกนนำทั้งหมดยังคงทำผิดอย่างต่อเนื่อง และจะร่วมกันปิดกรุงเทพมหานครในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างมาก เมื่อพนักงานสอบสวนพิจารณาแล้ว จึงมีความเห็นสมควรยื่นศาลขอหมายจับ
              
โดย พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า ได้ยื่นคำร้องขอออกหมายจับแกนนำ กปปส.ทั้งหมด 35 คน จากเดิม 33 คน เนื่องจากพบว่า มีพยานหลักฐานสามารถเอาผิดผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มอีก 2 คน โดยในจำนวนนี้มีแกนนำ กปปส. 23 คนที่มีข้อหากบฏด้วย
              
ขณะที่ นายสุวัตร อภัยภักดิ์ และน.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทีมทนายความฝ่ายผู้ร้องเดินทางเข้ายื่นคำร้องต่อศาลขอคัดค้านการออกหมายจับ และขอให้ศาลไต่สวนคำร้องก่อนมีคำสั่ง เพื่อเสนอเอกสารหลักฐานต่อศาลประกอบคำแถลงการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมถึงเหตุผลการจัดชุมนุม และเพื่อแสดงให้ศาลเห็นว่า การชุมนุมไม่มีความรุนแรงเป็นการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ ยังเห็นว่า ดีเอสไอควรออกหมายเรียกซ้ำเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาบางคน ยังไม่ได้รับหมาย และบางส่วนได้ส่งหนังสือพร้อมเหตุผลขอเลื่อนการรับทราบข้อหาไปแล้ว
              

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net