นปช.ปัดข่าวตั้งเวที 8 จุด ต้าน กปปส.ยันไม่เคลื่อนไหวในกทม.-'จตุพร' นัด 13 ม.ค.แดงทั่วประเทศ

‘จตุพร’ นัด 13 ม.ค.นี้ เสื้อแดงทั่วประเทศ ยกเว้น กทม. เดินปกป้องประชาธิปไตย ต่อต้านรัฐประหาร ด้าน ‘ธิดา’ โวยเอกสารปลอมใส่ร้าย นปช. จวก ‘สุเทพ’ ชุมนุมเรียกกองทัพ พร้อมเผย 12 ม.ค.ที่สมุทรปราการจะเดินขบวนต่อต้านรัฐประหาร ปัดข่าวตั้งเวที 8 จุด แสดงพลังต้านกลุ่ม กปปส.
 
'จตุพร' นัด 13 ม.ค.แดงทั่วประเทศ ยกเว้น กทม. ต้านรัฐประหาร 
 
ไอเอ็นเอ็น รายงานเมือวันที่ 9 ม.ค.2557 ว่า ที่สนามกีฬา จ.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ แนะนำผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ ทั้ง 8 เขต โดยมีแกนนำคนสำคัญของพรรคเดินทางขึ้นเวทีปราศรัยมากมาย นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ขึ้นเวที กล่าวว่าในวันจันทร์ที่ 13 ม.ค.2556 นี้ เวลา 09.00 น. ได้มีการนัดหมายพี่น้องคนเสื้อแดงทั่วประเทศ รวมปริมณฑล ยกเว้นกรุงเทพฯ กว่า 60 จังหวัด เดิน "ปกป้องประชาธิปไตย ต่อต้านรับประหาร" ไปพร้อมๆ กัน
 
นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ในช่วงเย็นจะมีเวทีปราศรัยใหญ่ 4 จุดคือ สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ขอนแก่น และ จ.อุบลราชธานี มีการถ่ายทอดสดผ่านทีวีของคนเสื้อแดงทุกช่อง หากมีปฏิวัติรัฐประหารจะปรับสภาพมาเป็นการต่อต้านทันที ปัญหาเกิดจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ก็ต้องแก้ปัญหาที่ตัว นายสุเทพ ไม่ใช่แก้ไขกับคนไทยทั้งประเทศ
 
 
'ธิดา' โวยเอกสารปลอมใส่ร้าย นปช. จวก 'สุเทพ' ชุมนุมเรียกกองทัพ?
 
ด้านเดลินิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ห้างสรรพสินค้า อิมพีเรียล ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการเห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว โดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช.กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการไต่สวน ตัดสินเกี่ยวกับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 และไต่สวนการสร้างรถไฟความเร็วสูงการกูเงิน 2.2 ล้านล้านบาท ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดตัวตนในฐานะพลังหรือตำแหน่งที่สูงสุดเหนือกว่า อำนาจนิติบัญญัติและอำนาจบริหาร จึงทำหน้าที่ควบคุมการกระทำทุกอย่าง ทั้งที่ตามรัฐธรรมนูญและตามกติกาประชาธิปไตย ในรัฐสภาของสังคมไทยนั้น 3 อำนาจนี้จะต้องมีอำนาจเท่าเทียมกัน อำนาจบริหารและนิติบัญญัตินั้นมาจากประชาชน แต่ในขณะที่อำนาจตุลาการมาจากการแต่งตั้ง ทั้ง 3 อำนาจจะต้องทำตามพระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ซึ่งอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญแต่เป็นประมุขของประเทศ
 
นางธิดา กล่าวต่ออีกว่า ในขณะนี้มีเอกสารปลอมที่พยายามใส่ร้าย นปช. โดยมีเนื้อหากล่าวว่า เรียนแกนนำ นปช. ที่รักและเคารพใช้หัวพรรคเพื่อไทย เซ็นต์ชื่อโดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยมีคำสั่งว่า 1.ให้นายจตุพรและนายณัฐวุฒิ เป็นแกนนำรวบรวมคนเสื้อแดงโดยให้ค่าหัว 3000 บาท/คน 2.ไปเดินขบวนคัดค้านปล่อยลูกโป่งสีขาวอ้างว่าเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านร่วมกับกลุ่มพอกันที 3.ให้คนเสื้อแดงสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย ไม่ว่าจะเป็นปืน ระเบิด ปะทัดยักษ์ เพื่อกดดันให้ ผบ.สส. ออกมาใช้ พรก.ฉุกเฉิน 4.ถ้าคนเสื้อแดงคนใดถูกจับกุมให้ปฏิเสธว่าไม่ใช่
 
5.ในวันที่ 13 ม.ค. นอกจากจะให้คนเสื้อแดงก่อความวุ่นวายแล้วขอให้แกนนำ นำคนเสื้อแดงไปกดดันเวทีต่างๆ ของ กปปส. 6.ทางพรรคเพื่อไทยได้ติดต่อทางกองทัพประเทศกัมพูชาเพื่อขออาสาทหารรับจ้างที่ใช้อาวุธสงคราม เช่น สไนเปอร์ เพื่อสังหารนายสุเทพ เทือสุบรรณ ให้ได้โดยเร็วที่สุด หากทหารรับจ้างหรือคนเสื้อแดงสามารถสังหารได้จะได้รับค่าหัว 50 ล้านบาท 7.หลังจากนายสุเทพ เสียชีวิตแล้วให้ทหารรับจ้างกัมพูชาไล่ล่าแกนนำ กปปส. คนอื่น โดยค่าหัวของแกนนำแต่ละคนจะพิจารณาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ
 
นางธิดา กล่าวอีกว่า สำหรับในวันที่ 12 ม.ค.2557 จะมีการเดินขบวนต่อต้านรัฐประหารและต่อต้านกบฏ ซึ่งใน จ.สมุทรปราการ จะเริ่มเดินขบวนเวลา 10.00 น.นำโดยนายวรชัย เหมะ รวมถึงนนทบุรีรวมตัวกันที่สถานีดาวเทียมไทยคมและปทุมธานีจะมีการเดินทางมาจากทุกอำเภอเพื่อมารวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อเคลื่อนขบวนใหญ่
 
ส่วนในวันที่ 13 ม.ค.2557 นปช. ทุกจังหวัดเคลื่อนขบวน 9.00 น. เป็นต้นไป และจะมีเวทีใหญ่ 4 จังหวัดคือที่ เชียงใหม่ อุบลราชธานี ขอนแก่นและอยุธยา และในขณะนี้เนื่องจากมีกระแสรัฐประหารสูงมากจึงขอให้ นปช. เตรียมความพร้อม
 
ด้านนายวรชัย เหมะ แกนนำ นปช. กล่าวว่า การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรร ประกาศปิด กทม. นั้นจะทำให้คนในพื้นที่ใกล้เคียงเดือดร้อนด้วย กทม.เป็นเมืองหลวงของคนไทยทุกคนไม่ใช่เป็นของนายสุเทพ อีกทั้งเป็นศูนย์กลางของการค้า คมนาคม ศูนย์ราชการและศูนย์อำนาจของประเทศไทย การปิด กทม.คือการปิดอำนาจรัฐบาล ต่อต้านอำนาจของรัฐบาล ล้มล้างรัฐบาลและล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย
 
แต่ถึงอย่างไรการชุมนุมของนายสุเทพนั้นไม่สามารถล้มรัฐบาลได้อย่างแน่นอน แต่เป็นการเรียกแขก เป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อให้กองทัพ ออกมาอ้างว่าต้องการรักษาความสงบ มีแผนคือ 1.จะเอาคนใส่เสื้อแดงไปในม็อบ 3,000  คน แล้วให้ปะทะกันเพื่อจะให้มีการสูญเสีย แล้วให้ทหารออกมาบอกว่าต้องการรักษาความสงบเพื่อไม่ให้คนไทยฆ่ากัน และ 2.ทำอย่างไรก็ได้หาก นปช. ออกมาขับเคลื่อนแล้วให้เกิดการปะทะทันที
 
 
นปช.ปัดข่าวตั้งเวที 8 จุด ต้าน กปปส.ยันไม่เคลื่อนไหวในกทม.
 
ไอเอ็นเอ็น รายงานด้วยว่า นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กล่าวปฏิเสธถึงกระแสข่าวในสื่อสังคมออนไลน์กรณีที่กลุ่มนิสิตนักศึกษาและประชาชนนัดแสดงพลังปิดกรุงเทพมหานคร 8 จุด ในวันที่ 10 มกราคม โดยมีแกนนำ นปช.ประจำตามจุดต่างๆ ยืนยันว่ากลุ่ม นปช.จะไม่มีการเคลื่อนไหวในพื้นที่กรุงเทพมหานครช่วงนี้ ส่วนกลุ่มอื่นถ้าจะมีการนัดทำกิจกรรมเคลื่อนไหวก็ถือเป็นสิทธิ์ที่จะทำได้
 
ด้าน นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช. ระบุถึงกรณีที่มีชื่อเป็นผู้ดูแลเวทีผู้ชุมนุมของกลุ่ม นิสิตนักศึกษาและประชาชนที่นัดแสดงพลังปิดกรุงเทพมหานคร พรุ่งนี้ ว่าเบื้องต้นยังไม่ได้มีใครประสานมาและตนเองไม่สามารถที่จะเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าวได้ เพราะอาจผิดกฎหมายการเลือกตั้ง และกลุ่ม นปช.ไม่มีกิจกรรมใดๆ ที่จะเคลื่อนไหว ในพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วง 1 - 2 วันนี้ และเกรงว่าข่าวดังกล่าวจะเป็นข่าวปล่อยเพื่อสร้างความหวาดระแวงในหมู่ประชาชนและสร้างความเป็นธรรมในการเคลื่อนไหวของฝ่ายตรงข้าม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท