Skip to main content
sharethis

10 ม.ค. 2557 - สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกจดหมายเปิดผนึกคัดค้านการสลายการชุมนุมของผู้ใช้แรงงานโดยใช้ความรุนแรงและการจับกุมคุมขังโดยมิชอบ ถึงสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


จดหมายเปิดผนึก

10 มกราคม พ.ศ. 2557

เรื่อง  คัดค้านการสลายการชุมนุมของผู้ใช้แรงงานโดยใช้ความรุนแรงและการจับกุมคุมขังโดยมิชอบ
กราบเรียน สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่  2 มกราคม พ.ศ. 2557 ซึ่งผู้ใช้แรงงานหลายพันคนได้ชุมนุมปิดถนนหน้าโรงงานแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญเพื่อเรียกร้องการขึ้นค่าแรงเป็นเดือนละ 160  ดอลลาร์ (ราว 5,000 บาท)และมีการสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ถูกจับกุมกว่า 20 ราย ดังปรากฏเป็นข่าวไปทั่วโลกแล้วนั้น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.)ในฐานะองค์การพัฒนาเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย รู้สึกเป็นห่วงต่อสถานการณ์ในกัมพูชาในเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง  เนื่องจากการชุมนุมเป็นสิทธิมนุษยชนในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกที่ได้รับการคุ้มครองจากกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights-ICCPR) ซึ่งรัฐบาลของราชอาณาจักรกัมพูชา ได้รับรองกติการะหว่างประเทศฉบับนี้แล้ว จึงต้องเคารพและปฏิบัติตามพันธกรณี เพื่อให้สิทธิมนุษยชนที่ได้รับการคุ้มครองในกติกานี้ได้รับการปฏิบัติให้เกิดผลจริง

สสส. จึงขอเรียกร้องต่อท่านในฐานะหัวหน้าของฝ่ายบริหารรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักสิทธิมนุษยชนที่รับรองไว้ใน ICCPR ดังนี้

1. ขอให้เปิดเผยสถานที่คุมขังคนงานที่ถูกจับกุมและให้ผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยอันเนื่องมาจากการสลายการชุมนุมและถูกควบคุมตัวอยู่ได้รับการรักษาพยาบาลทันที
2. ขอให้ผู้ถูกจับกุมได้รับการประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี
3. ขอให้มีการเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตอันเนื่องมาจากการสลายการชุมนุม

สสส.หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านจะปฏิบัติตามหลักการสำคัญของ ICCPR อย่างเคร่งครัดเพื่อจรรโลงไว้ซึ่งความยุติธรรมบนพื้นฐานของการเคารพสิทธิมนุษยชน อันจะเป็นแบบอย่างของมิตรประเทศในภูมิภาคอาเซียน และนำไปสู่สันติภาพ ที่ประชาชนทุกประเทศต้องการสืบไป

ขอแสดงความนับถือ
ดร.จตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร
ประธานสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net