Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ให้ทั้ง 2 ฝ่ายยึดประโยชน์ประเทศ เรียกร้อง กกต. เลื่อนเลือกตั้ง 2 ก.พ. พร้อมระบุไม่เชื่อปฏิวัติแก้ปัญหาได้ ห่วงนักศึกษาร่วมชุมนุม 13 ม.ค. แนะใช้สันติวิธี ลดความสูญเสีย

10 ม.ค. 2557 - สำนักข่าวไทยรายงานว่า ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมซึ่งใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ว่าที่ประชุมฯ มีมติออกแถลงการณ์ฉบับที่ 5 โดยยืนยันตามมติของแถลงการณ์ฉบับที่ 4 เดิม เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2556 โดยขอให้มีรัฐบาลรักษาการที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายและให้มีการปฏิรูปประเทศในทุกมิติ โดยองค์กรที่เป็นกลางจากทุกภาคส่วน ที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย  เรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรคให้สัตยาบันแสดงเจตนารมณ์ในการปฏิรูปประเทศ และเห็นว่าการดำเนินการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ จะนำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อย จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนกติกาและการจัดการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ศ.นพ.รัชตะ ยังกล่าวว่าเชื่อว่ากรอบระยะยาวการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ 2 กุมภาพันธ์นี้ จะมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น แต่ทาง ทปอ. ยังคงหวังว่าปัญหาในประเทศยังคงสามารถแก้ไขได้ด้วยการเจรจา โดยที่ทั้ง 2 ฝ่ายที่เป็นคู่กรณี ยึดประโยชน์ของประเทศและยังเชื่อว่าการปฏิวัติไม่สามารถแก้ปัญหาทางการเมืองได้เพราะเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ว่ายังสามารถแก้ไขปัญหาได้

ส่วนการชุมนุมในวันที่ 13 มกราคมที่มีสถาบันการศึกษาหลายแห่งประกาศหยุดเรียน แต่เชื่อว่าจะมีนักศึกษาไปร่วมชุมนุมก็ขอให้ยึดมั่นในเรื่องสันติวิธี ลดความสูญเสีย ไม่ทำอะไรตามอารมณ์ ปฏิเสธในการใช้ความรุนแรง ไม่ตกไปสู่การยั่วยุ และขอให้ระมัดระวัง เนื่องจากนักศึกษาถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net