กลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตยแถลงการณ์สนับสนุนเลือกตั้ง 2 ก.พ.57

สำนักข่าวประชาธรรมรายงานว่าวันนี้ (10 ม.ค. 2557) ร้านอาหาร โมซีโมแอลจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งประกอบ กลุ่มแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร และบุคลาการทางด้านสาธารณสุขอื่นๆ ทั่วประเทศ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในสังกัดมหาวิทยาลัย กระทรวงสาธารณสุข และสังกัดอื่นๆ

ทั้งนี้เนื้อหาของแถลงการณ์ระบุว่า เราในฐานะบุคลากรด้านสาธารณสุขซึ่งมีหน้าที่ดูแลประชาชนด้านสุขอนามัย รู้สึกเป็นห่วงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้ ซึ่งความขัดแย้งทวีความรุนแรงจนเกิดความสูญเสียต่อชีวิต ทรัพย์สิน และเศรษฐกิจของประเทศ มีประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐบาดเจ็บ ล้มตาย ซึ่งทางกลุ่มเชื่อว่าการเจรจา ประนีประนอม การเคารพกฎหมาย และปฏิบัติตามกติกาบ้านเมือง ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้จะเป็นสิ่งที่ช่วยคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ได้

ทั้งนี้ ทางกลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตย มีการแถลงจุดยืนของกลุ่ม ดังนี้

1.เราเชื่อมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

2.ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายได้กรุณาใช้ความอดทน หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ และปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง

3.ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่รักษาความสงบ ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ โดยขอให้ยึดหลักกฎหมายและมนุษยธรรมสากล

4.เรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ได้แก่ รัฐบาล คณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายตามรัฐธรรมนูญอย่างดีที่สุด เพื่อให้เกิดการเลือกตั้ง

5.คัดค้านการเปลี่ยนแปลง การกระทำ หรือเรียกร้องใดๆ ที่ขัดต่อบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

6.ควรหลีกเลี่ยงการใช้ชื่อสถานพยาบาลในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเพื่อความเป็นกลาง ทำให้ผู้มารับบริการมั่นใจว่าจะได้รับบริการที่ดีไม่ว่าจะมีความเห็นทางการเมืองอย่างไร

7.เรายึดมั่นในสิทธิ เสรีภาพและความเสมอภาค อันเป็นหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย และสนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นกระบวนการที่ให้คนในสังคมได้มีส่วนร่วม และต่อสู้ทางการเมืองกันตามกติกา.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท