Skip to main content
sharethis

ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย เขตงาน 444 ภูสระดอกบัว รวมตัวออกแถลงการณ์ ต้านม็อบสุเทพ ลั่น พร้อมต่อสู้กับรัฐประหาร กปปส ทุกรูปแบบ

10 ม.ค. 57 ของสหายเขตงาน 444 หรือ ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย  จังหวัดมุกดาหาร กว่า 500 คน ออกมารวตัวตั้งโต๊ะ อ่านแถลงการณ์ การในเวลา 13.00 น ณ อนุสรณ์สถานนักรบประชาชน ภูสระดอกบัว จังหวัดอำนาจเจริญ  โดย เนื้อความในแถลงการณ์บางส่วน ได้เขียนต้านถึงอำนาจอนุรักษ์นิยมอันมีองคมนตรีเป็นผู้บ่งการ และได้ประกาศจุดยืนหากมีการรัฐประหาร กลุ่ม ผรท จะสู้ทั้งแบบปิด และแบบเปิด พร้อมทั้งเปิดรับสมัคร นักรบประชาชน เพื่อออกมาต่อสู้ปกป้องระบอบประชาธิปไตย ข้อความท้ายแถลงการณ์ "ประชาชนผู้รักประชาธิปไตย จงตระเตรียมผนึกกำลังเข้าร่วมการต่อสู้และปกป้องประชาธิปไตย ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนที่จะถูกทำลายจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมอย่างเด็ดเดี่ยวต่อไป และขอให้ฝ่ายประชาธิปไตย จงเจริญ"

สำหรับเนื้อหาโดยสรุปของแถลงการณ์ระบุว่า ปรากฏการณ์ของกลุ่มอนุรักษ์นิยม และอุดมการณ์ความคิดแบบศักดินายังคงครอบงำสังคมไทยอย่างฝังรากลึก และสังคมไทยได้พฒนาเป็นทุนนิยมที่มีทุนผูกขาดศักดาเหนือรัฐและเกิดสามคู่ความขัดแย้ง คือ

1 โครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่เป็นทุนนิยมกับโครงสร้างการเมืองการปกครองแบบศักดินา และรูปการจิตสำนึกสังคมที่เป็นศักดินา
2 ความขัดแย้งระหว่างประชาชนไทยผู้ถูกกดขี่กับทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐ และ
3 ความขัดแย้งระหว่างทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐกับกลุ่มทุนใหม่ ซึ่งเป็นความขัดแย้งรอง

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเพื่อประชาธิปไตยเห็นว่าความขัดแย้งทางการเมืองทีเป็นอยู่นี้กำลังเดินไปในทิศทางที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และได้กำหนดท่าที 5 ประการคือ
1 ต่อต้านการรัฐประหารของกลุ่มอำมาตย์
2 เชื่อมโยงและยึดโยงกับประชาชนทุกกลุ่มบุคลทุกชนชั้นที่รักประชาธิปไตยเพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตยโดยยึดหลักแสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง
3 เตรียมพร้อมอย่างสูงสุดเพื่อร่วมประสานปฏิบัติการที่มียุทธศาสตร์ยุทธวิธีเพื่อรักษาประชาธิปไตยอย่างมีจังหวะก้าว
4 ขยายความจริงการกดขี่ขูดรีดของกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่เป็นทุนผูกขาดมีอำนาจเหนือรัฐต่อพี่ร้องประชาชนเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงทางสังคมหรือการต่อสู้ทางการเมืองมีประชาชนเป็นเจ้าของ
5 เมื่อมีสัญญาณการลงมือทำรัฐประหาร มีแนวทางดังต่อไปนี้
5.1 ให้มวลชน ประชาชนทุกกลุ่มบุคคลทุกชนชั้นที่รักชาติประชาธิปไตยทั้งหมดสมัครเข้าเป็นกองกำลังอาสามสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตยโดยรัฐออก พ.ร.ก. หรือ พ.ร.บ. รองรับให้ถูกต้องตามกฎหมาย
5.2 ให้มีการฝึกฝนในภาคปฏิบัติเพื่อต่อต้านการกบฏได้ทุกรูปแบบ
5.3 ช่วยกันเปิดเผยความจริงทั้งหมดต่อสาธารณชนทั่วประเทศว่าระบอบเผด็จการอนุรักษ์นิยมเผด็จการจะเป็นภัยต่อระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุข้อเสนอต่อรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประกอบด้วย
1 ให้รักษาอำนาจการบริหารไม่ให้ลาออกเด็ดขาด
2 ให้รัฐบาลให้กฎหมายต่อกลุ่มกบฏ กปปส.
3 เมื่อมีการก่อรัฐประหารหรือยึดอำนาจให้รัฐบาลจัดตั้งกองกำลังปราบกบฏในพื้นที่ภาคอิสานหรือภาคเหนือ
4 ให้รัฐบาลประกาศรับสมัครกองกำลังอาสาสมัครช่วยรัฐบาลในการปราบกบฏโดยเร็วและจัดทำแผนรับรองการปฏิบัติการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net