อดุลย์-แม่พยาบาลเกด เรียกร้องยิ่งลักษณ์ลาออกนายกรักษาการ เลี่ยงความรุนแรง

อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ร่วมกับ พะเยาว์ อัคฮาค ร่วมแถลงข่าว เรียกร้องยิ่งลักษณ์ ลาออกนายกรักษาการ ชี้ต้องรับผิดชอบหลังออก พ.ร.บ.นิรโทษ อดุลย์โต้ข้อมูลประเมินค่าความเสียหายจากการชัตดาวน์ฯ ระบุจำนำข้าวเสียหายมากกว่า ด้านพะเยาว์ห่วง เกิดความสูญเสียต่อประชาชน ย้ำแกนนำ-นักการเมืองรอดตลอด

12 ม.ค.2557 ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 และ พะเยาว์ อัคฮาด ตัวแทนกลุ่มญาติผู้สูญเสียเหตุการณ์เดือน เม.ย.-พ.ค.2553  ร่วมแถลงข่าว "ข้อเสนอต่อวิกฤตประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรง"

โดยข้อเสนอของกลุ่มญาติฯ ประกอบด้วย
1.เรียกร้องให้นายกฯ ลาออกจากนายกรักษาการ เพื่อยุติความขัดแย้ง ล้มตาย แล้วให้ประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจปฏิรูปประเทศ
2.เรียกร้องให้เปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบในการแก้ไขการชุมนุม เช่น โฆษก ศอ.รส. อธิบดีดีเอสไอ ที่ยั่วยุประชาชนอย่างชัดเจน และยุติการใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดหรือปราบปรามผู้ชุมนุม
3. กปปส.ต้องรักษาแนวทางชุมนุมโดยสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ พร้อมเสนอแนวทางปฏิรูปประเทศที่ชัดเจนมากขึ้นว่าประชาชนทั้งประเทศจะได้ประโยชน์อะไรจากการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการปฏิรูปพลังงานที่จะทำให้ราคาน้ำมันลดลงทันที เพื่อบรรเทาปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ
4. ขอให้ทุกฝ่ายแสดงจุดยืนต่อสถานการณ์ให้ชัดเจน โดยเฉพาะ กกต.ว่าจะจัดเลือกตั้งท่ามกลางความสูญเสีย หรือรับผิดชอบด้วยการลาออกทั้งคณะ
5. ที่ผ่านมามีหลักฐานชัดเจนว่ามีบุคคลและคณะบุคคลจาบจ้วงสถาบันฯ ขอให้กองทัพแสดงจุดยืนเรื่องความจงรักภักดี
6. เรียกร้องให้คนเสื้อแดงใช้วิจารณญาณในการเข้าร่วมการชุมนุม นปช. เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสีย พร้อมร่วมสนับสนุนการปฏิรูปประเทศเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ซึ่งผู้ชุมนุมเคยสนับสนุนข้อเรียกร้องต่อปัญหานี้ ระบุที่ผ่านมาแกนนำ นปช.หมดความชอบธรรมในการนำมวลชน นอกจากไม่รับผิดชอบชีวิตมวลชนแล้วยังออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม
7. ขอให้ทักษิณ ชินวัตร ตอบแทนประเทศและประชาชนที่เคยสนับสนุนด้วยการถอดสลักความรุนแรงด้วยการให้ยิ่งลักษณ์ลาออกจากนายกรักษาการเพื่อนำพาสังคมสู่สันติสุข และครอบครัวชินวัตรและผู้เกี่ยวข้องจะได้อยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข ถือเป็นการเสียสละเยี่ยงวีรบุรุษ

อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35  กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเรียกร้องให้กลุ่ม 7 องค์กรภาคธุรกิจแสดงความชัดเจนอย่าอ้ำอึ้ง โดยตั้งคำถามว่าจะเจ็บทีเดียวหรือจะเจ็บทุกปี เพราะหลังเลือกตั้งหากว่ามี ก็จะมีอีกฝ่ายมาเรียกร้องอีก สลับกันไปมา พร้อมระบุด้วยว่า กรณีที่มีคนบอกว่าการชัตดาวน์กรุงเทพฯ 3 วัน จะทำให้เสียหาย 10,000 ล้านบาท เดือนหนึ่งเสียหาย 20,000-40,000 ล้านบาท คำนวณแล้ว คนไทย 65 ล้านคน หากเสียหาย 10,000 ล้านบาท เฉลี่ยแล้วตกคนละ 130 กว่าบาท หรือหากเสียหายเต็มที่ 40,000 ล้านบาท จะเสียหายคนละ 515 บาท ขณะที่หากดำเนินการได้ตามที่ กปปส.ว่าจริง จะต้องประกาศยุติจำนำข้าวโดยเร่งด่วน เพราะเป็นความเสียหายที่เสียไปแล้ว 560,000 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับความเสียหายต่อหัวคนไทยคนละ 7,000 กว่าบาท ถามว่าคุ้มกว่ากันไหม ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลแล้วว่าจะเอาอย่างไร

พะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ กมนเกด พยาบาลอาสาซึ่งถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม เมื่อคืนวันที่ 19 พ.ค.2553 กล่าวว่า ตนเองยังไม่ลืมภาพความสูญเสียจากการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 และกังวลว่าเหตุการณ์ตอนนี้เสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนสองฝ่ายที่เห็นต่างกัน

พะเยาว์กล่าวว่า ขณะนี้ ทั้ง กปปส.และ นปช. ต่างก็มีมวลชนผู้สนับสนุนอยู่ในมือจำนวนมาก ในฐานะประชาชนที่ผ่านเหตุการณ์เมื่อปี 2553 มา ถ้าเป็นไปได้อยากให้หลีกเลี่ยงการที่ประชาชนสองฝ่ายต้องมาเจอหรือปะทะกัน โดยต่างฝ่ายต่างเร้าอารมณ์กัน กลายเป็นว่าประชาชนคนไทยต้องโกรธแค้นเกลียดกันในเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นการเมืองล้วนๆ โดยที่ประชาชนไม่เคยได้อะไรเลยจากเหตุการณ์ทางการเมือง ดังนั้นแล้ว จึงเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมทั้ง กปปส.และ นปช.ตั้งสติให้ดีว่าจะออกไปร่วมชุมนุมแค่ไหน เพราะที่ผ่านมาแกนนำและนักการเมืองไม่เคยมีใครสูญเสียอะไรเลย พร้อมถามไปยังแกนนำทั้ง กปปส.และนปช.ด้วยว่าการที่นำมวลชนมาจะรับผิดชอบชีวิตได้แค่ไหน ถ้าต่างยังไม่ยอมกันเช่นนี้ ขอเรียกร้องว่าหากเกิดอะไรขึ้น แกนนำต้องไม่หนี และอยู่นำประชาชน รักษาคำพูดของตัวเอง

พะเยาว์ ให้สัมภาษณ์ว่า ยืนยันว่าต้องมีเลือกตั้งแน่ๆ ตามหลักประชาธิปไตย แต่ในภาวะที่ต่างฝ่ายต่างก็ไม่มีใครยอมถอย คนที่จะสูญเสียคือประชาชน รัฐบาลบอกว่าถอยไม่ได้แล้ว ทั้งที่จริงๆ เรื่องนี้เกิดขึ้นเป็นความผิดของรัฐบาลเองที่ออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขต ไม่ชอบธรรมเด่นชัด จนคนรับกันไม่ได้

ส่วนเรื่องการปฏิรูป พะเยาว์ กล่าวว่า กปปส.ควรเสนอให้ชัดเจน และกลุ่มองค์กรต่างๆ ที่สังคมยอมรับได้ เชื่อมั่นได้ ออกมาเป็นตัวเชื่อมตรงกลางระหว่างรัฐบาลและ กปปส. มาคุยกันก่อน อย่างไรก็ตาม ไม่เห็นด้วยที่ทหารจะมายุ่ง เพราะถ้าทหารออกมาคือการฉีกรัฐธรรมนูญแน่นอน รวมถึงจะเกิดการสูญเสียด้วย จึงมองว่าต้องมีทางออกมากกว่านี้

ส่วนข้อเสนอต่อกองทัพเรื่องความจงรักภักดีนั้น พะเยาว์ระบุว่า เป็นความเห็นของกลุ่มญาติวีรชนพฤษภา 35 ที่มองว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวขอไม่ออกความเห็น เพราะไม่ค่อยรู้เรื่องนี้ แต่มองถึงการประคับประคองเหตุการณ์ไม่ให้บานปลาย โดยเรียกร้องกองทัพแสดงความชัดเจนว่าจะไม่มีการรัฐประหาร ถ้ามีอะไรขึ้นมา จะประคับประคองช่วยเหลือตำรวจให้เกิดความสูญเสียน้อยลง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท