Skip to main content
sharethis
"ขวัญชัย" เปิดเวทีปราศรัยที่อุดรธานี ต่อต้านการชัตดาวน์กรุงเทพฯ และการทำรัฐประหารทุกรูปแบบ พร้อมจุดเทียนชัยเพื่อสันติภาพ สนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง 2 ก.พ. ตามวิถีประชาธิปไตย 
 
เว็บไซต์วอยซ์ทีวีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (12 ม.ค. 2557) เวลา 18.00 น. ที่สนามทุ่งศรีเมือง หลังศาลาพิธี เทศบาลนครอุดรธานี นายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร และ ประธานชมรมคนรักภาคอีสาน 20 จังหวัด เปิดเวทีปราศรัยต่อต้านการ SHUT DOWN กรุงเทพฯ  ของกลุ่มนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. โดยกิจกรรม "อุดรธานี เมืองหลวงแห่งประชาธิปไตย ร่วมใจกันต่อต้านการทำรัฐประหารทุกรูปแบบ พร้อมจุดเทียนชัยเพื่อสันติภาพ แสงเทียนแห่งมโนธรรม สำนึกในวิถีประชาธิปไตย เดินหน้าประเทศไทยไปเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 (1 สิทธิ์ 1 เสียงเท่านั้น)" โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร 97.5 เม็กกะเฮิร์ต และ สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ช่อง 4 ที่เป็นสถานีช่องใหม่ของคนเสื้อแดง
  
โดยเวทีวันนี้ มีนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยชื่อดังในประเทศไทย ขึ้นเวทีปราศรัยให้ความรู้ด้านประชาธิปไตยกับผู้มาร่วมชุมนุม เช่น อ.เอกชัย ไชยนุวัติ รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม และโฆษก สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) ผศ.ดร.สุดา รังกุพันธ์  อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พิธีกรรายการที่นี่ความจริง ห้องเรียนประชาธิปไตยและทันเกมส์สื่อ ช่องเอเชียอัพเดท อาจารย์อุด มั่งมีดี อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันปราศรัย สนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้  
 
ต่อมาเวลา 19.30 น. นายขวัญชัย ได้นำมวลชนคนเสื้อแดง "จุดเทียนสันติภาพ" พร้อมอ่านแถลงการณ์ชมรมคนรักอุดร "ปฎิวัติแล้วได้อะไร เลือกตั้งใหม่แล้วปฎิรูปประเทศไม่ดีกว่าหรือ" โดยจากกรณี กปปส.จะ "ชัตดาวน์" ปิดกรุงเทพฯ 13 มกราคม 2557 ผบ.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เปิดเผยท่าทีที่ชัดเจนมกกว่าที่ผ่านมาว่า "รัฐบาลต้องรับผิดชอบ" ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นผู้กระทำ "ไม่ปิด ไม่เปิด การปฎิวัติ" แม้ทหารจะบอกวางตัวเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใด แต่ทว่าหากเกิดความรุนแรงขึ้นมา ก็พร้อมที่จะออกมาจัดการแก้ไข นั้นเป็นคำตอบถึงเรื่องการปฎิวัติ-รัฐประหาร ที่ กปปส.ต้องการ หากสถานการณ์นำไปสู้ความรุนแรง เมื่อปฎิวัติรัฐประหาร ทหารจะกล้ารับประกันหรือไม่ว่า ไม่เข่นฆ่าประชาชน ระบบเศรษฐกิจของประเทศพังพินาศ ต่างชาติขาดการยอมรับ หรือว่าท่านรวยแล้ว อยู่ได้โดยไม่ต้องมีประชาชน
 
ถามว่า "ประชาชนส่วนใหญ่ ต้องการให้มีการปฎิวัติรัฐประหารหรือไม่" คำตอบปรากฏในสื่อต่างๆ ในหลายวันที่ผ่านมาว่า ประชาชนกลุ่มต่างๆ ทั้งภาคราชการ เอกชน นักวิชาการ นิสิต นักศึกษา ทั่วประเทศ ได้ออกมาเคลื่อนไหวว่าไม่ต้องการ มีการจุดเทียน ปล่อยลูกโป่ง สนับสนุนประชาธิปไตย คัดค้านการรัฐประหาร คัดค้านการใช้ความรุนแรง เคารพการใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ สนับสนุนการปฎิรูปประเทศ บนวิถีทางประชาธิปไตย ให้มีการเลือกตั้งแล้วปฎิรูปประเทศเพื่อยุติความรุนแรง กระบวนการปฎิรูปต้องปราศจากกระบวนการนอกระบบ ที่อยู่นอกกฎเกณฑ์ของประชาธิปไตย
 
การปฎิรูปโดยมอบอำนาจให้กับคนบางกลุ่ม ไม่สามารถเป็นหลักประกันว่าจะทำให้ระบบการเมือง ตอบสนองประชาชน ลดความเลื่อมล้ำและแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นได้อย่างแท้จริง อย่าเอาแต่ใจตนเอง การปฎิวัติรัฐประหาร นำไปสู่สงครามกลางเมือง และโศรกนาฎกรรมที่มิอาจจะเยียวยาได้อย่างสันติ การปฎิรูปต้องอยู่บนวิถีทางประชาธิปไตย ทุกพรรคการเมืองต้องแสดงเจตจำนงและให้สัญญาประชาคมที่จะผลักดันเกิดการปฎิรูปอย่างจริงจัง โดยไม่กีดกันคนกลุ่มใด กติกาประชาธิปไตยเท่านั้นที่จะทำให้การนองเลือดไม่เกิดขึ้น
 
การเลือกตั้งเป็นเพียงจุดเริ่มต้นแต่เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ผู้ที่จะทำหน้าที่จัดการให้เกิดกระบวนการปฎิรูปที่ถูกต้องตามกฎหมายคือรัฐบาล ผู้ที่จะมาเป็นรัฐบาลต้องได้รับฉันทามติจากคนส่วนใหญ่ก่อน ไม่ใช่กามอบอำนาจให้ใครหรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไปทำเรื่องการปฎิรูป รัฐบาลยอมแล้ว คืนอำนาจให้ประชาชนแล้ว ประชาชนเท่านั้นจะเป็นผู้ตัดสินใจ จะให้ใครมาเป็นผู้นำการปฎิรูปโดยระบบ หากมีการเปลี่ยนแปลงนอกระบบ อะไรจะเกิดขึ้น ผู้ปฎิวัติรัฐประหาร กับ ประชาชนผู้รักประชาธิปไตย จะอยู่กันอย่างไร
 
ธิดาแถลงเตรียมเคลื่อนไหวคัดค้านรัฐประหารทั่วประเทศ
 
ในวันเดียวกัน นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า นปช. ได้ออกแถลงการณ์ นปช.แดงทั้งแผ่นดินต้านรัฐประหาร (ฉบับปรับปรุงจากปี 2554) มีเนื้อหาคือ ระยะก่อนรัฐประหาร 
 
1.แสดงข้อมูลเผยแพร่ผลความชั่วร้ายของการทำรัฐประหารที่จะเกิดขึ้นกับบ้านเมืองเศรษฐกิจและสังคม 2.รวบรวมหมู่คณะแสดงความมุ่งมั่นในการต่อต้านถ้ามีรัฐประหารเกิดขึ้น การจัดตั้งกลุ่ม การเสวนา ออกแถลงการณ์ 3.แสดงออกถึงสัญลักษณ์การต่อต้านรัฐประหารในกลุ่มต่างๆ นัดหมายการแสดงออกให้ขยายตัวลุกลาม ดังไฟลามทุ่ง 
 
4.ประณามการรัฐประหารในอดีต และที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในรูปแบบการให้สัมภาษณ์ แถลงการณ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม ภาพวาด การ์ตูน ในสื่อทุกรูปแบบ 5.จัดรถกระจายเสียงถ่ายทอดความชั่วร้ายการทำรัฐประหาร และสถานีวิทยุชุมชนและสื่อต่าง ๆ
 
นางธิดา กล่าวอีกว่า เมื่อเกิดรัฐประหาร 1.ให้ประชาชนออกมาตามท้องถนน พร้อมด้วยสัญลักษณ์การต่อสู้สันติวิธี เช่น เสื้อขาว ลูกโป่งขาว ริบบิ้นสีขาว จุดเทียนสีขาว 2.หลีกเลี่ยงการสูญเสียถ้ามีการใช้กำลังปราบปรามให้รวมกลุ่มเร็ว สลายกลุ่มเร็ว ไม่ต้องมีเวที 3.ใช้ยานพาหนะที่เหมาะสมขวางเส้นทางการเคลื่อนกำลังทหาร 4.ใช้ท่าทีเป็นมิตรกับทหาร และชี้แจงทำความเข้าใจว่าการทำรัฐประหารสร้างความเสียหายเพียงใด ไม่ด่าทอหรือทำร้ายทหารที่มาเฝ้าสถานที่ 5.แสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหารติดในสถานที่ต่างๆ ให้มากที่สุด อาจใช้สีขาวที่ให้ความหมาย สงบ สะอาด เป็นสัญลักษณ์ พร้อมการจุดเทียนออกมาให้มากที่สุดตามท้องถนนทุกวัน แสดงสัญลักษณ์ต่อต้านที่มองเห็น การส่งเสียงให้ได้ยินให้ออกมามากที่สุดตามท้องถนน 6.ถ้ามีการปราบปรามประชาชนต้องส่งภาพข่าวอย่างรวดเร็วผ่านสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ส่งคลิปวิดีโอเข้าเครือข่ายทุกเครือข่าย และ 7.เตรียมประสานงานมวลชน แกนนำมวลชน แนวร่วมกลุ่มอื่น เพื่อจัดกิจกรรมต้านรัฐประหารระดับสูงสุด
 
นางธิดา กล่าวอีกว่า วันนี้ นปช.จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อหยุดรัฐประหาร ต่อต้านกบฏทั่วประเทศ โดยนัดเจอกันหน้าศาลากลางของทุกจังหวัดและตามจุดนัดหมาย และในช่วงเย็นจะมีการจัดเวทีปราศรัยใหญ่ใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. จ.อุบลราชธานี นำโดยนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. จ.ขอนแก่น นำโดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ และแกนนำ  นปช. และ จ.พระนครศรีอยุธยา มีตนเป็นแกนนำหลัก การจัดเวทีครั้งนี้เราทำของเราโดยไม่มีการจัดกิจกรรมใน กทม.และปริมณฑล เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ  วันนี้ใครทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากกว่าก็ต้องรับผิดชอบไป และเพื่อทำให้คน กทม.รู้ว่าการต่อต้านรัฐประหารไม่ใช่หน้าที่ของคนเสื้อแดงเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของคนไทยทั้งประเทศ
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net