สพฉ.เปิดศูนย์สารสนเทศ ประสานลำเลียงผู้ป่วยช่วงชุมนุม

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ) เปิดศูนย์สารสนเทศประสานงานทางการแพทย์และลำเลียงผู้ป่วยช่วงชุมนุมการเมือง ย้ำประชาชนจำสายด่วน 1669 ให้ขึ้นใจ 

14 ม.ค.2557 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ) เปิดศูนย์ประสานงานและจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศการชุมนุม 13-25 ม.ค.นี้ มุ่งความปลอดภัยการทำงานทางการแพทย์และการลำเลียงผู้ป่วย

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ) กล่าวว่า สพฉ.มีการจัดตั้ง “ศูนย์ประสานงานสารสนเทศเพื่อความปลอดภัยของการปฏิบัติการฉุกเฉินในเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง” ขึ้น ระหว่างวันที่ 13-25 มกราคม 2557 เพื่อเตรียมพร้อมและสนับสนุน-ประสานงานการปฏิบัติงานต่างๆ ให้เกิดความปลอดภัย และเพื่อจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ด้านความปลอดภัยระหว่างสถานการณ์การชุมนุม โดยศูนย์ฯ ดังกล่าวจะมีการวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลการดำเนินงาน ตลอดจนปัญหา ข้อขัดข้อง และแนวทางแก้ไขให้คณะกรรมการอำนวยการดำเนินงานทราบทุกวัน หรือตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งจะต้องเตรียมความพร้อมระบบสื่อสารให้พร้อมใช้ตลอด 24 ชั่วโมง และพิจารณาตัดสินใจการใช้รถสื่อสารสั่งการเคลื่อนที่โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์ฯ สนับสนุนการลำเลียงผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บทางบก อากาศยาน และทางน้ำประสานการปฏิบัติการของชุดปฏิบัติการ และผู้ปฏิบัติการภาคสนามให้เกิดความปลอดภัยในขณะปฏิบัติหน้าที่

สำหรับการทำงานของศูนย์ฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ลงปฏิบัติการภาคสนาม โดยจะต้องประสานงานกับผู้บัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่ เพื่อขอข้อมูลด้านความปลอดภัย โดยผู้ปฏิบัติงานจะต้องใส่ชุดที่แสดงสัญลักษณ์ในการปฏิบัติการของชุดปฏิบัติการ โดยมีอักษรคำว่า Safety Officer หรือ เจ้าหน้าที่ควบคุมความปลอดภัย และจะต้องทำหน้าที่ประมวลผลความเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรง มีการบันทึกถ่ายภาพประกอบเพื่อความน่าเชื่อถือ

นพ.อนุชา กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ปฎิบัติการในพื้นที่ ที่เป็นทีมกู้ชีพจะต้องสวมชุดแสดงตนให้ชัดเจน และสำหรับประชาชนที่ไปชุมนุมหรือจำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีการชุมนุมควรจดจำหมายเลขสายด่วน 1669 ให้ขึ้นใจเมื่อมีเหตุบาดเจ็บฉุกเฉิน และหากมีโรคประจำตัวควรพกยาติดตัวสำรองยาไว้ด้วย อีกทั้งควรตรวจสอบจุดปฐมพยาบาลในพื้นที่ชุมนุมให้แน่ชัด หลีกเลี่ยงจุดที่ไม่ปลอดภัย และที่สำคัญจะต้องหลีกทางรถพยาบาลเพื่อให้ผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วยฉุกเฉินได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท