สุเทพตั้งเป้าปิดสถานที่ราชการให้หมดในสัปดาห์นี้ - ก่อนมุ่งสู่บ้าน ครม.

เลขาธิการ กปปส. ระบุเหตุซ้อมสันติบาลไม่ใช่ฝีมือผู้ชุมนุม แต่หากตำรวจจะเข้าที่ชุมนุมขอให้แต่งเครื่องแบบแล้วจะดูแลอย่างดี ชมสื่อมวลชนนำเสนอเป็นธรรมขึ้น แต่ติดใจช่องสรยุทธ-อาจส่งคนไปดูงาน พร้อมระบุหากปิดสถานที่ราชการใน กทม. ได้แล้ว จะไปดูแลบ้านคณะรัฐมนตรีตัดน้ำ-ตัดไฟ

สุเทพ เทือกสุบรรณ เดินขบวนย่านทองหล่อ-เอกมัย เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2557 (ที่มา: เพจประชาไท)

สุเทพ เทือกสุบรรณ ในการปราศรัยบนเวที กปปส. แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2557 (ที่มา: Blue Sky Channel)

 

ในการปราศรัยเมื่อคืนวันที่ 15 ม.ค. ที่แยกปทุมวันนั้น สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ปราศรัยว่าจะพยายามไปเยี่ยมผู้ชุมนุม กปปส. เวทีแจ้งวัฒนะด้วย แต่เนื่องจากมีหมายจับอยู่ ไม่สามารถนั่งรถไปได้เพราะกลัวถูกจับ แต่จะเดินเท้าเอา รับรองว่าจะไปเยี่ยมทุกเวที ไม่มีเวทีไหนเป็นลูกเมียน้อย เป็นเมียหลวงทุกเวที ดังนั้น ฝากหลวงปู่พุทธะอิสระด้วย ทำตามที่เรากำหนดเอาไว้ ไม่ไปปิดสนามบิน ไม่ไปปิดตลาดหลักทรัพย์ สถานีวิทยุการบิน อย่างนั้นไม่เอานะครับหลวงปู่ ปิดสถานที่ราชการนะครับ ให้มิดชิด ให้ข้าราชการไม่ต้องทำงานจะได้มาร่วมกับเราให้หมด

นอกจากนี้สุเทพบอกว่า ยิ่งลักษณ์ ถ้าอ้างว่าลาออกไม่ได้ ก็ไม่ต้องลาออก "ก็อยู่จนแห้งตายคาเก้าอี้ไป วันไหนมวลมหาประชาชนชนะจะรู้สึกว่านรกมีจริงในแผ่นดินนี้ ทรัพย์สินที่พวกคุณโกงชาติโกงแผ่นดินเอาไปไม่มีวันเอาไปเสวยสุขเมืองนอกได้ทัน เงินที่ชนะจะยึดให้หมดทุกบาททุกสตางค์ เอาคืนกลับมาเป็นของแผ่นดิน"

ส่วนกรณีซ้อมทรมานตำรวจสันติบาล 4 รายนั้น สุเทพกล่าวว่า "มีตำรวจปลอมตัวที่ลุมพินี และเจอใครไม่รู้เขาจับได้ เลยตุ๊บตั๊บไปบ้าง จะบอกว่าพวกเราทำนั้นไม่ใช่ เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน อดุลย์ แสงสิงแก้ว หรือ ผบ.ชน. ที่ไหนก็แล้วแต่ ถ้าจะส่งตำรวจมาดูสถานการณ์ไม่ต้องปลอมตัว มาเลย ประชาชนของเราคนดีทั้งนั้น ไม่มีใครคิดจะทำร้ายตำรวจ แต่ต้องแต่งเครื่องแบบมาเรียบร้อย อย่าพกอาวุธมา มาได้ทุกเวที มีน้ำมีข้าว มีขนมเลี้ยงด้วย ปลอดภัย แน่จริงส่งมาเลย แต่ถ้าทำเป็นตำรวจปลอม หรือคนปลอมเป็นตำรวจมาเกะกะ แอบพกอาวุธ ต้องเจอส้นตีนประชาชนแน่นอน อันนี้ช่วยไม่ได้ และบอกให้รู้ว่าที่เอาอันธพาลชั้นเลวมาก่อกวนทุกวันนั้น เราจะจดใส่บัญชีให้ไอ้แจ๊ด ไอ้วรพงศ์ ไอ้อดุลย์ พวกมึงต้องรับผิดชอบ เพราะถ้าไม่ปล่อยปละละเลย โจรพวกนั้นมารังควานเราไม่ได้"

ส่วนกรณีการทำหน้าที่ของ สรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวทางช่อง 3 นั้น สุเทพกล่าวว่า"เมื่อปี 2553 วันที่พวก นปช. จะบุกเผาช่อง 3 บุกยิง วิ่งหนีกันจ้าละหวั่น ติดชั้นบน พวก นปช. จะเผา ผมสั่งการเอาเฮลิคอปเตอร์ไปรับผู้บริหารช่อง 3 ต้องพูดว่าช่วยชีวิตไว้และสรยุทธ์เป็นหนึ่งในนั้น แต่ว่าถ้าสรยุทธจะอ่านข่าวเข้าข้างรัฐบาล โดยไม่คิดถึงน้ำใจที่เคยมีกับเรา ก็จะไม่ตัดพ้อต่อว่า เพียงแต่ผมจะจำไว้ว่าคนอย่างคุณเงินมีค่ากว่าน้ำใจ อย่างอื่นผมไปสู้รบปรบมือไม่ได้หรอก คุณเป็นเจ้าของรายการคนติดทั้งเมือง เขานึกว่าคุณแน่ แต่ผมจะบอกว่าใครก็ตามที่อวดดีท้าทายต่อมหาประชาชน ผมไม่เคยเห็นใครมีจุดจบที่ดีเลย ผมเตือนคุณเอาไว้"

"ผมบอกช่อง 3 ไว้เลย ไม่ต้องตกใจ ผมไม่ไปเผาช่อง 3 อย่างมากจะไปเยี่ยมสักวัน ไม่ได้ไปแบบโจร แต่ไปดูงานทำโทรทัศน์อย่างไรถึงได้รวยกันนักกันหนา พี่น้องทั้งหลาย มาถึงวันนี้ ผมต้องกราบเรียนพี่น้องนะครับว่า สื่อมวลชนส่วนใหญ่ 90% วันนี้ผมว่าเขาทำหน้าที่สื่อมวลชนน่าชื่นชม ภาพการเคลื่อนไหว การต่อสู้ของมวลมหาประชาชน ได้ถูกนำเสนอเป็นธรรม ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โปรดปรบมือให้สื่อเหล่านั้น สื่อมวลชนประเภทหนังสือพิมพ์ก็ยังเหนือที่แสดงตัวเป็นขี้ข้าทักษิณเหนียวแน่น คือมติชน ข่าวสด สองฉบับ ส่วนสถานีโทรทัศน์พักนี้ไม่ได้ดู แต่มีเสียงวิจารณ์คุณสรยุทธ แต่รายการอื่นผมจะฟังพี่น้องเขาพูดว่าอะไร แล้วจะเอามาเล่าบนเวที วันนี้คุยเรื่องคุณสรยุทธไปก่อนครับพี่น้อง"

สุเทพกล่าวว่า "รัฐบาลสั่งว่าถ้าสุเทพไปเดินถนน ห้ามสถานีโทรทัศน์ออกข่าว หรือเอาภาพที่คนบริจาคเงิน มาเชียร์ออกอากาศ ผมก็บอกว่าไม่เป็นไร ข่าวพวกเราไม่ออกก็ได้ แต่ถ้าคุณไม่ออกข่าวเรา คุณต้องไม่ออกข่าวการขี้หกตอแหลของฝ่ายรัฐบาล ในช่องของคุณเป็นอันขาด ถ้าคุณเกรงใจรัฐบาลไม่เสนอข่าวเรา ไปออกข่าวเช่น อนุดิษฐ์ นาครทรรพ บอกมวลชนเป็นพวกติดยาเสพติด แบบนี้คิดบัญชีกัน เพราะฉะนั้นบอกเลย ถ้าไม่ลงข่าวดีของเรา ก็อย่าลงข่าวร้ายตามบงการรัฐบาล เพราะบาดหัวใจเรา อย่างนั้นเราก็ไม่ยอมเหมือนกัน ถ้ากลัวไม่มีอะไรเป็นข่าวก็ เล่นข่าวหัวปลีกล้วยเป็นลิง เป็นงูเหลือมไป หมดเรื่องหมดราว ผมไม่ได้ว่าอะไร แต่ถ้าคุณทำร้ายมวลมหาประชาชน เราก็คนมีชีวิตจิตใจเราก็รู้สึกไม่ยุติธรรมกับเรา เราก็จำเป็นต้องแสดงอะไรบ้าง นี่ไม่ใช่คุกคามสื่อนะ ปกป้องสิทธิของเราเท่านั้น"

ทั้งนี้สุเทพ กล่าวว่า "ชุมนุมปิดกรุงเทพฯ เที่ยวนี้ปิดแต่สถานที่ราชการ ไม่ไปสถานีโทรทัศน์เลย เพราะให้เกียรติ เราให้เสรีภาพในการนำเสนอข่าว แต่ถ้าคุณไม่รักเกียรติของคุณ เราก็จะไปเยี่ยมคุณ นี่บอกให้รู้เอาไว้ และผมบอกให้ฟังว่า เราเวลาว่างเยอะนะเพราะคิดสู้คราวนี้ปิดกรุงเทพฯ เราปิดถาวร ปิดหน่วยราชการหมด ถ้าเราไปเยี่ยมสื่อก็อย่าโกรธกัน นี่พูดไว้ก่อน"

ช่วงท้ายการปราศรัย สุเทพปราศรัยว่า "ขอพี่น้องข้าราชการทั้งหลาย รู้ว่ากระทรวงไหนทำงานไม่ได้ ถูกปิดไปแล้ว หนีไปทำการตรงโน้นตรงนี้ ถ้าพวกผมรู้ไม่ทัน ท่านส่งข่าวมาก็แล้วกัน จะได้ตามไปปิดให้ ก็ต้องพึ่งพาพี่น้องข้าราชการนะครับ คิดว่าภายในอาทิตย์นี้ทุกส่วนราชการต้องปิดให้สนิท ไม่ให้เล็ดรอดไปได้"

"พอเสร็จเรื่องส่วนราชการ จะไปดูแลบ้านของคณะรัฐมนตรีให้เรียบร้อย บ้านไหนใช้ไฟเปลืองจะปิดไฟเสีย บ้านไหนใช้น้ำมากผิดปกติก็ปิดน้ำเสีย เดี๋ยวจะไปดูไม่ให้บกพร่อง หลังจากนั้นก็ จะคอยดักรัฐมนตรีตามถนนต่างๆ ดักแร้วไว้ทุกถนนเลย ดูว่าสัตว์ประหลาดพวกนี้จะมาติดแร้วเราบ้างหรือเปล่า ติดแร้วในพื้นที่รับผิดชอบเวทีไหน จะล่ามไว้หน้าเวทีเก็บตังค์ สัตว์ประหลาดเชิญมาดูได้"

"คือผมโดนข้อหากบฎแล้ว จะโดนข้อหาคุกคามนายกรัฐมนตรีและ ครม. จะเจ็บปวดอะไรกันนักหนา มันมาเล่นกับคนไม่มีต้นทุนแบบผมนี่เล่นยากก็แล้วกันรัฐบาลนี้ เพราะฉะนั้นพี่น้องสบายใจได้ นับถอยหลังแล้วรัฐบาลนี้ เหลือกี่วันผมไม่รู้ แต่นับถอยหลังแล้ว เราได้ฉลองชัยแน่นอน พี่น้องทั้งหลาย มั่นใจเถิดครับ ขอให้ยืนหยัด ต่อสู้ อย่างแน่วแน่ มุ่งมั่น เหนื่อยหน่อยลำบากหน่อย แต่ทุกข์ยากกันมาแล้ว ทำให้เสร็จๆ เสียที บ้านเมืองจะได้ดีขึ้น แผ่นดินจะได้สูงขึ้น ขอขอบคุณคณะกรรมการ กปปส. ทุกจังหวัดที่ร่วมมือกันยอดเยี่ยมคราวนี้ และขอบคุณบรรดาพี่น้องประชาชนที่ไปร่วมมือปฏิบัติการคราวนี้ แม้ว่าบางเวทีเช่นศูนย์ราชการ ผมยังไปเยี่ยมไม่ได้ แต่เมื่อวานผมกับหลวงปู่แล้ว จะหาทางไปเยี่ยมด้วย ถ้าตำรวจจะจับ ผมขอนิมนต์พี่น้องสักหมื่นไปเป็นเพื่อน ต้องไปให้ถึง ผมเคยเดินเท้าไปแจ้งวัฒนะ ไปอยู่ศูนย์ราชการ ติดอยู่เป็นสิบวัน เพราะฉะนั้นถ้าจำเป็นต้องใช้วิธีนั้น กำลังพิจารณาอยู่ขอให้พี่น้องแจ้งวัฒนะ อดทนดูแลพื้นที่ไว้ให้ดี อย่าให้เขาปฏิบัติราชการได้ แล้วพวกผมจะรีบไปโดยเร็วที่สุด ตอนนี้ฝากความรักมาทางจอทีวีบลูสกายก่อน แล้วจะรีบไปหาเท่าที่ไปได้ครับ"

"วันนี้ก็พูดจากับพี่น้องทั้งหลายแค่นี้ ขอส่งข่าวไป กปปส. จังหวัดต่างๆ ให้ปรึกษาหารือกัน ถ้าเราปิดกรุงเทพฯ ได้สนิทแน่นเรียบร้อย แต่รัฐบาลยังดื้ออีก อาจจะขอให้พี่น้องปิดอำเภอ ปิดศาลากลางทั่วประเทศต่อไป จะได้ยกระดับขึ้นมาอีก เตรียมตัวไว้ก่อน รอฟังเสียงนกหวีดกรุงเทพฯ แล้วกัน พี่น้อง กปปส. จังหวัดครับ และขอให้พี่น้องในกรุงเทพฯ ดูว่าสถานที่ราชการปิดสนิทหรือยัง ที่มากำลังหรือดูสรรพากรเขตต่างๆ ให้เรียบร้อยด้วย พี่น้องประชาชนจะได้ไม่ไปชำระภาษี"

นอกจากนี้สุเทพยังเชิญชวนให้นักเรียน และครูอาจารย์ หยุดการเรียนการสอน มาร่วมกับ กปปส. ถือเป็นห้องเรียนใหญ่ "มาที่นี่เถิดครับ มาสู้ร่วมกับมวลมหาประชาชนมาเรียนจากชีวิตจริง บทเรียนกลางถนน มาที่นี่กันดีกว่า"

 

สรยุทธชี้แจงกรณีถูกพาดพิง โอดคิดไม่ตรงกันก็กลายเป็นศัตรู อยู่ตรงกลางลำบาก

ต่อมาช่วงเช้าวันนี้ (16 ม.ค.) เมื่อเวลา 7.20 น. ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ สรยุทธ สุทัศนจินดา ได้กล่าวถึงการปราศรัยพาดพิงของเลขาธิการ กปปส. ว่า "สมัยนี้กลายเป็นว่าแค่คิดไม่ตรงกัน ก็กลายเป็นศัตรู อยู่ตรงกลางก็ยากลำบาก แล้วแต่มุมมองความคิดนะครับ นี่ขนาดไม่ได้คิดต่าง แต่เป็นการคิด การเห็นไม่เหมือนกัน ทำไมต้องกลายเป็นศัตรูกัน" สรยุทธกล่าวถึงการทำหน้าที่สื่อด้วยว่า รายการสามารถที่จะดูย้อนรายการได้ทุกช่วงทุกตอน "ที่บอกว่าไม่นำเสนอการชุมนุมเลยนั้น น้องไบรท์ครับ วันชัตดาวน์กรุงเทพฯ เกือบทั้งรายการเป็นเรื่องชุมนุมทั้งสิ้น เพราะเป็นการเคลื่อนไหวใหญ่ หรืออย่างที่กล่าวว่าพูดแต่เรื่องแพนด้า พูดเรื่องหลินฮุ่ย 30 นาที จะเป็นไปได้อย่างไรที่ผมจะพูดเรื่องแพนด้าได้ 30 นาที" สรยุทธกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท