Skip to main content
sharethis

16 ม.ค.2557 ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรม "จุดเทียนเขียนสันติภาพ" เพื่อเรียกร้องให้ยุติการเคลื่อนไหวที่จะนำไปสู่ความรุนแรง ต่อต้านการรัฐประหารและสนับสนุนให้เคารพเสียงของคนทั้งประเทศเดินหน้าเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้ โดยประชาไทได้รวบรวมภาพกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆ ที่จัดกิจกรรมเมื่อเย็นจนถึงค่ำวันนี้ดังนี้

 

สวนเบญจสิริ กทม.

เวลา 18.00 น. ที่สวนเบญจสิริ กรุงเทพฯ ประชาชนสวมเสื้อสีขาวประมาณ 300 คน จัดกิจกรรมจุดเทียน เรียกร้องสันติภาพ และการเคารพหลักความเท่าเทียม 1 คน 1 เสียง เดินหน้าเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. โดยการจัดกิจกรรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้จะอยู่ห่างจากสี่แยกอโศกฯ ที่มีผู้ชุมนุมกลุ่ม กปปส. ชุมนุมอยู่เพียง 500 เมตร ก็ตาม

อิทธิพล

อิทธิพล (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี ชาวชัยภูมิ นิสิตชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว) กล่าวถึงเหตุผลที่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า แม้ตนเองไม่เห็นด้วยกับการชัตดาวน์กรุงเทพ แต่มองว่าเราต่างคนต่างความคิดก็ต้องเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน อยากเห็นประชาชนรักกันและสันติภาพเกิดขึ้น เพราะคนเราอยู่ในสังคมต้องพึ่งพาอาศัยกัน ดังนั้นการที่คนเราเท่าเทียมกันจึงเป็นสิ่งที่ถูกต้องอย่างยิ่ง และการเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้ ก็ไม่ได้เร็วหรือช้าเกินไปสำหรับการตัดสินใจในการเลือก

“ถ้าเราไม่ชอบพรรคการเมืองใดและอยากลงโทษเขาหรือสั่งสอนให้เขารู้ว่าเขาทำผิด เขาคดโกง เราก็สั่งสอนเขาในคูหาเลือกตั้ง ไม่ใช่มาสั่งสอนโดยใช้ความรุนแรงกับเขา และการที่เราเอาความรุนแรงไปทำร้ายเขา บางครั้งเขาอาจจะผิด แต่มันก็ทำให้เขาถูกได้ เพราะเราเอาสิ่งที่ผิด ไปไล่ความผิด มันก็จะมีแต่เพิ่มความผิด มันก็มีแต่ผิด ผิด ผิด แล้วเมื่อไหร่สังคมจะมองเห็นความถูกต้องและเดินออกจากปัญหานี้สักที” อิทธิพล กล่าว

สำหรับการปฏิรูปนั้น อิทธิพล มองว่าการใช้เวลาเพียงปีครึ่งอย่างที่เสนอกันนั้น ไม่อาจทำได้ เพราะพัฒนาการประชาธิไตยในหลายๆประเทศก็ต้องใช้เวลานาน ต้องค่อยๆปรับตัว ควรเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป

กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ลงเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้ อิทธิพล ยังเห็นว่า สามารถเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากการเมืองไม่ได้มีแต่พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคอื่นก็มีอีกมาก เช่น พรรคของคุณชูวิทย์ ก็สามารถเป็นฝ่ายค้านได้ หรือถ้าไม่มีตัวเลือกก็ไปโหวตโน ให้สังคมรู้ว่าคนที่เห็นแบบนั้นมีมากเท่าไหร่ก็ได้ การเลือกตั้งเป็นการทำสงครามทางการเมืองที่ไม่เสียเลือดเสียเนื้อมากที่สุด และคูหาเลือกตั้งเป็นสนามรบที่สงบ เคารพกฏหมาย

อิทธิพล ยังฝากถึงสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ด้วยว่า ที่อ้างประชาชนในการเคลื่อนไหวต่างๆนั้น เอาอะไรมาวัด ทำไมไม่ยอมผ่านกระบวนการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่วัดเสียงประชาชนทั้งประเทศคิดอย่างไรได้ดีที่สุด เพราะถ้าเขาโหวตโนก็แสดงว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งครั้งนี้ และก็สามารถทำการปฏิรูปไปพร้อมกับการเลือกตั้งได้ อีกทั้งข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปก็มีการจัดทำมาหลายครั้งหลายปีแล้วด้วย

มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 

แถลงการณ์สิงห์ภูพาน(รัฐศาสตร์ราษฎร)

เนื่องด้วยสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองของไทย ได้ดำเนินมาถึงจุดที่ผู้คนตื่นตัวออกมาประกาศจุดยืนที่เห็นว่าเป็นแนวทางเหมาะสมกับการแก้ปัญหาและพัฒนาการเมือง

กลุ่มสิงห์ภูพาน(รัฐศาสตร์ราษฎร) อันประกอบด้วยนักศึกษาและคณาจารย์สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ได้ตระหนักในพันธกิจสืบทอดจิตวิญญาณและอุดมการณ์ประชาธิปไตยของประชาชน ตามแบบอย่างของวีรชนนักสู้ภูพานในอดีต ขอประกาศจุดยืนอยู่ข้างประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง พร้อมกับขอประกาศเจตนารมณ์ ดังนี้

1. ขอสนับสนุนให้มีการปฏิรูปการเมืองไทยโดยใช้กระบวนการประชาธิปไตย เราตระหนักดีว่าวัฒนธรรมการเมืองไทยโดยเฉพาะพฤติกรรมนักการเมืองและค่านิยมของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งนั้นจำเป็นต้องได้รับการปฏิรูป หากแต่การปฏิรูปใดๆต้องไม่ไปกระทบให้เสียหลักการประชาธิปไตย แม้การเลือกตั้งอาจยัง‘ไม่เพียงพอ’ต่อการแก้ไขปัญหาการเมือง แต่การเลือกตั้งนั้นยัง‘ใช่อยู่เสมอ’และ‘ใช่ตลอดไป’ การปฏิเสธการเลือกตั้งกลับจะเปิดทางให้เกิดปัญหาอีกมหาศาล

2.ขอปฏิเสธและต่อต้านการรัฐประหารและความรุนแรง รวมทั้งพฤติกรรมการปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังต่อคู่ขัดแย้งและนำไปสู่การแตกแยกไม่สิ้นสุด

3.ขอเรียกร้องให้บรรดาผู้นำกลุ่มมวลชนทุกฝ่าย ได้ตระหนักว่าพวกท่านได้นำพาสังคมและประชาชนไทยมาหยุดอยู่ตรงพื้นที่ความขัดแย้งมานานพอควรแล้ว ซึ่งต่างฝ่ายได้อ้างถึงความรัก

ประชาชนรักประชาธิปไตยและและอ้างสิทธิเสรีภาพของตน แต่บัดนี้ ทุกฝ่ายสมควรตระหนักรู้ว่าไม่มีฝ่ายใดที่ถูกต้องและผิดโดยสมบูรณ์ ควรได้เกิดสติปัญญาในการคลี่คลายปัญหาด้วยสันติวิธี ควรสร้างโอกาสให้สังคมได้เรียนรู้ภราดรภาพในบรรยากาศความขัดแย้ง ใช้กระบวนการพูดคุยกันเพื่อนำพาสังคมสู่ทางออกที่ดีร่วมกัน

ขอแสดงคารวะต่อประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตย

กลุ่มสิงห์ภูพาน(รัฐศาสตร์ราษฎร)

 

ท่าน้ำนนทบุรี

ภาพโดย Asinas Strength

ตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ กทม.

 

BTS อุดมสุข

ภาพจากเพจ WE VOTE

สมุทรสาคร

ภาพโดย Siam Theerawut 

ลาดกระบัง

 

 

ตะกั่วป่า จ.พังงา

 

 

 

มอ.ปัตตานี

ภาพโดย Ekkarin Tuansiri

ศาลหลักเมือง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ 

ภาพโดย พีพี โมบาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net