ปาบึ้มขบวนสุเทพ ถ.บรรทัดทอง ผบ.ตร.ห่วงสถานการณ์ชุมนุมจะรุนแรงขึ้น

เกิดเหตุคนร้ายปาระเบิด (ยังไม่ระบุชนิดแน่ชัด) ใส่ขบวน "สุเทพ เทือกสุบรรณ" เคลื่อนไปถนนบรรทัดทอง รถนำขบวนยางแตก กลุ่มผู้ชุมนุมและประชาชนฮือวุ่น ยอดบาดเจ็บ 36 คนแล้ว ด้าน ผบ.ตร.ห่วงสถานการณ์ชุมนุมจะรุนแรงขึ้น

17 ม.ค. 2557 - สื่อมวลชนได้รายงานว่าเกิดเหตุคนร้ายปาระเบิดปิงปองใส่ขบวน "สุเทพ เทือกสุบรรณ" แกนนำ กปปส. เคลื่อนไปถนนบรรทัดทอง เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ที่ผ่านมา

โดยสำนักข่าวไทยรายงานว่าคนร้ายปาระเบิดปิงปองใส่ขบวน "สุเทพ เทือกสุบรรณ" แกนนำ กปปส. เคลื่อนไปถนนบรรทัดทองอีก 50 ม. ช่วงเลี้ยวเข้าถนนพระรามที่ 1 รถนำขบวนยางแตก กลุ่มผู้ชุมนุมและประชาชนแตกกระเจิง ได้รับรายงานมีผู้บาดเจ็บแล้ว 28 ราย ทั้งนี้พบวัตถุคล้ายกระเดื่องระเบิดในที่เกิดเหตุ รอ จนท.EOD ตรวจสอบอีกครั้ง

ด้านมติชนออนไลน์รายงานว่าว่าได้เกิดเหตุมีผู้โยนระเบิดลงมาจากบริเวณตึกร้าง ถนนบรรทัดทอง ระหว่างที่ขบวนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯกปปส. กำลังเดินกลับไปที่เวทีแยกปทุมวัน  หลังจากเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมชุมนุมปิดกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา บริเวณย่านสีลม

ทั้งนี้แรงระเบิดดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บซึ่งเป็นผู้ชุมนุม กปปส. ที่ร่วมขบวนกับนายสุเทพ จำนวนหนึ่ง ขณะนี้ได้มีการนำผู้บาดเจ็บทั้งหมดส่งโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว   โดยมีผู้อยู่ในเหตุการณ์ระบุว่า เสียงระเบิดนั้น ดังขึ้นทั้งหมด 2 ครั้งด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลาประมาณ 12.08 น. นายสุเทพ ได้แวะพักรับประทานอาหารที่บริเวณซอยจุฬาฯ 12  บนถนน บรรทัดทอง ก่อนที่จะเดินนำขบวนเพื่อกลับแยกปทุมวัน ได้ไม่นานก็มีผู้ก่อเหตุโยนระเบิดลงมาดังกล่าว

หลังเกิดเหตุ นายสุเทพ รวมถึงแกนนำต่างๆ ได้หายไปออกจากพื้นที่แล้ว ยังไม่ทราบว่า ไปอยู่ที่ไหน ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ได้พยายามกระจายกำลังไล่ล่า บุคคลต้องสงสัยที่จะเป็นมือวางระเบิด บางส่วนได้ขึ้นไปบนอาคารร้างดังกล่าว เพื่อค้นหาคนร้ายที่ก่อเหตุอย่างละเอียด

ด้านเพจของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ระบุว่าเบื้องต้นศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร รายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 28 ราย นำส่ง รพ.รามาธิบดี 15 ราย รพ.หัวเฉียว 8 ราย รพ.กลาง 3 ราย รพ.จุฬาลงกรณ์ 2 ราย (ตัวเลขผู้บาดเจ็บ ณ เวลา 14.00 น.)

ยอดสรุปตัวเลขผู้บาดเจ็บ เหตุปาระเบิดใส่ขบวนสุเทพ เพิ่มเป็น 36 คน

แนวหน้ารายงานเมื่อเวลา 15.55 น.  ได้มีการสรุปตัวเลขผู้บาดเจ็บจากเหตุปาระเบิดถ.บรรทัดทอง มี 36 คน แบ่งเป็นรพ.รามาธิบดี 12 คน ,รพ.หัวเฉียว 12 คน ,รพ.กลาง 3 คน และ รพ.จุฬา 9คน

ขณะที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ออกแถลงการณ์ ที่ ปชส.รพ.จุฬา 14/57 ระบุว่า ตั้งแต่ 13.00 น. ได้รับผู้ป่วยบาดเจ็บจากเหตุการณ์ระเบิด ที่บริเวณถนนบรรทัดทอง ย่ายเจริญผล เข้ารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน ผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บจำนวน 9 ราย เป็นชาย 8 ราย และหญิง 1 ราย

ทุกรายมีบาดแผลการบาดเจ็บไม่รุนแรงนัก พูดคุยเรื่อง เดินเหินได้ อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยแล้ว ทางโรงพยาบาลได้ทำการรักษาและขอติดตามอาการสักระยะหนึ่ง

พบอาวุธในตึกร้าง ซ.จุฬา 6 ใกล้จุดบึ้มขบวน "สุเทพ"

เวลา 16.06 น. สำนักข่าวไทย รายงานว่าหลังเกิดเหตุระเบิดกับขบวนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ผ่านไปประมาณ 2 ชม. ตำรวจชุดเก็บกู้ระเบิดและทหารจึงลงพื้นที่ตรวจสอบและควบคุมสถานการณ์ ซึ่งการ์ดของผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งที่ยังปักหลักอยู่นำเจ้าหน้าที่เข้าไปภายในอาคารร้างใน ซ.จุฬา 6 ภายในพบอาวุธหลายชนิด เช่น ปืนเอ็ม 16 จำนวน 2 กระบอก ที่ยังไม่ได้ประกอบ มีดยาง 2 เล่ม วิทยุสื่อสาร 4 ตัว และกุญแจมือ 1 อัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำไปตรวจพิสูจน์อีกครั้ง โดยจนถึงขณะนี้ผู้ชุมนุมบางส่วนยังปักหลักหาตัวผู้ก่อเหตุอยู่

ผบ.ตร.ห่วงสถานการณ์ชุมนุมจะรุนแรงขึ้น

เวลา 16:27 น. สำนักข่าวไทยรายงานว่าพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีคนร้ายปาระเบิดใส่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. บริเวณถนนบรรทัดทอง จากรายงานมีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 20 คน ส่วนระเบิดที่คนร้ายใช้ พบว่าเป็นระเบิดชนิดลูกเกลี้ยง และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนกรณีพบอาวุธปืนและยุทธภัณฑ์อีกหลายชนิด บริเวณอาคารร้างใกล้เคียงจุดเกิดเหตุนั้น ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ทหารอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เนื่องจาก ตำรวจยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ โดยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ ยอมรับว่าเป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมจะยกระดับรุนแรงขึ้น ซึ่งได้กำชับให้ฝ่ายสืบสวนดูแลเรื่องมือที่ 3 ที่เคยเป็นห่วงมาตลอด แต่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า กลุ่มใดที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะนำอาวุธมาใช้ในการก่อเหตุ และไม่ยืนยันว่า เป็นกลุ่มบุคคลที่อยู่ในหรือนอกราชการ

“สาทิตย์” จี้นายกฯ รับผิดชอบเหตุปาระเบิดขบวน “สุเทพ”

เวลา 16:29 น. สำนักข่าวไทย  รายงานว่าที่แยกปทุมวัน ผู้สื่อข่าวรายงานหลังเกิดเหตุคนร้ายขว้างระเบิดใส่ขบวนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. บริเวณย่านบรรทัดทอง บรรยากาศในพื้นที่การชุมนุมบริเวณแยกปทุมวัน ซึ่งใกล้กับจุดเกิดเหตุ แม้บนเวทียังคงมีกิจกรรมตามปกติ ทั้งการปราศรัยของแกนนำ และกิจกรรมบันเทิงต่างๆ เพื่อให้ผู้ชุมนุมคลายเครียด แต่ผู้ชุมนุมต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเป็นการก่อเหตุในเวลากลางวันใกล้พื้นที่การชุมนุม และยังมีความวุ่นวายเล็กน้อยจากการลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลด้วย

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำกลุ่ม กปปส. เวทีแยกปทุมวัน ขึ้นเวทีเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ผู้ชุมนุมรับทราบ พร้อมประนามการกระทำผู้ก่อเหตุรุนแรง และแม้ว่าเหตุการณ์ความรุนแรงจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังมีสติและไม่หวาดกลัวแต่อย่างใด เรื่องนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ ศอ.รส. ต้องออกมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เหตุการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับการก่อกวนที่เวทีแจังวัฒนะ โดยเฉพาะแกนนำแดงของปทุมธานีที่เคลื่อนไปยังพื้นที่การชุมนุม โดยมีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจนำขบวน จึงอยากตั้งข้อสังเกตว่าตำรวจมีส่วนรู้เห็นกับเรื่องที่เกิดขึ้นหรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีเหตุก่อกวนในพื้นที่การชุมนุมมาโดยตลอด ซึ่งทุกพื้นที่เป็นจุดที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านเป็นจำนวนมาก แต่ยังมีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตำรวจไม่สามารถจับตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีได้ เหตุการณ์ที่ถนนบรรทัดทองเชื่อว่าจะเป็นการลอบทำร้ายนายสุเทพให้ถึงกับชีวิต

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เห็นแล้วว่ารัฐบาล ตำรวจ และคนเสื้อแดง เป็นกระบวนการเดียวกัน สิ่งที่เกิดขึ้นยืนยันว่าจะทำให้เกมขับไล่รัฐบาลนั้นจบเร็วขึ้น ส่วนการเคลื่อนไหวในการเดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนออกมาร่วมชัตดาวน์กรุงเทพมหานครของนายสุเทพจะยังเป็นไปตามปกติ แต่จะมีการปรับเปลี่ยนแผนตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อความปลอดภัยมากขึ้น" นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตกล่าวว่า ในช่วงเย็นจะมีการหารือกับนายสุเทพว่าจะมีมาตรการอย่างไรต่อไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุเวลาและสถานที่การพูดคุยได้ แต่อาจเป็นที่เวทีลุมพินี เนื่องจากขณะนี้นายสุเทพได้เคลื่อนขบวนถึงเวทีดังกล่าวแล้ว

นายสาทิตยังกำชับว่า หลังจากนี้พื้นที่การชุมนุมที่บริเวณแยกปทุมวันจะมีการวางกำลังการ์ดในการคุมเข้มการรักษาความปลอดภัยในทุกจุดให้มากขึ้น และจะเพิ่มเครื่องตรวจอาวุธในการตั้งด่านจุดตรวจเข้าออกของพื้นที่การชุมนุม
 
อย่างไรก็ตาม หากผู้ใดพบวัตถุต้องสงสัยให้รีบแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่หรือการ์ด กปปส. เพื่อเข้าไปตรวจสอบทันที นอกจากนี้หากมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมใช้สติ อยู่กับที่ และให้ฟังแกนนำในการกำหนดท่าทีเท่านั้น

 

อัพเดทข้อมูล ณ เวลา 16.58 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท