Skip to main content
sharethis

17 ม.ค. 2557 - เนชั่นทันข่าวรายงานว่านายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ส่งหนังสือมาโดยใช้คำว่าเป็นการปรับปรุงหนี้สาธารณะโดย รมว.คลัง ทั้งนี้ส่งมาจากเลขาธิการ ครม. กกต.ได้รับเรื่อง 8 ม.ค. โดยมีการปรับเพิ่มประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ในไส้ในเป็นการปรับบางรายการออก เช่น แผนเงินกู้เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการคมนาคมขนส่ง คือโครงการ 2 ล้านล้านบาท ดึงออกไป 1.2แสนล้านบาท รายการที่เติมเข้าไปคือเงินกู้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนรับจำนำข้าวเปลือกปี 2557 จำนวน 1.3 แสนล้านบาท

นายสมชัย กล่าวต่อว่า สิ่งที่ทางรัฐบาลต้องการมาชี้แจงคือการเห็นชอบแผนบริหารหนี้สาธารณะได้นัดหมายวันที่ 21 ม.ค.นี้โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและ รมว.คลังจะมาชี้แจงเอง ว่าจะขัดต่อมาตรา181 (3) หรือไม่ เรื่องนี้ กกต.คงต้องฟังรัฐบาลและมีความเห็นอีกที อย่างไรก็ตามเราคุยกันว่าถ้าเป็นเรื่องมีผลผูกพัน กกต.ไม่มีอำนาจอนุมัติ

"เรื่องราวดังกล่าวขณะนี้มีการพูดไปในสื่อต่าง ๆ ว่าการที่ชาวนาไม่สามารถได้เงินจำนำข้าวติดอยู่ที่ กกต.ที่ไม่ยอมให้ ขอเรียนว่า หนี้ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว รัฐบาลสัญญาจะใช้คืน 3 เดือนที่แล้ว เราแค่มาดูความถูกต้องตามกฎหมาย ว่าการใช้จ่ายไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ดังนั้นที่ประชาชนเข้าใจว่าทุกอย่างที่ล่าช้าเพราะ กกต.ตรงนี้ไม่เป็นธรรมกับ กกต.เพราะเรื่องเพิ่งเข้ามาวันที่ 8 ม.ค.ดังนั้นสัปดาห์หน้าจะให้คำตอบว่าทำได้หรือไม่" นายสมชัย กล่าวและว่าขณะเดียวกันมีการพูดกันว่า บางพรรคไปพูดว่า หากต้องการจะได้เงินจำนำข้าวต้องรอหลังเลือกตั้ง หากได้เป็นรัฐบาลก็จะได้เงิน ตรงนี้ขอเตือนไว้ก่อนว่า การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. ดังนั้นต้องไม่พูดให้เกิดความเข้าใจผิด และอย่าไปพูด เดี๋ยวจะกลายเป็นความผิด เป็นใบแดง จึงอยากเตือนไปยังผู้สมัครพรรคการเมืองที่พูดทำนองเช่นนี้ เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net